Để bộ đội yên tâm tư tưởng, hăng hái thực hiện nhiệm vụ

28/02/2024 20:12 Số lượt xem: 274
Nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội, đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chế độ, chính sách quan tâm bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và hậu phương quân đội. Tuy nhiên, đời sống của bộ đội còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sự tác động rất lớn của mặt trái cơ chế thị trường. Trong khi đó, các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với quân đội nói chung phần nào chưa theo kịp sự phát triển chung của xã hội. Do tính chất đặc thù nên cơ bản thời gian làm việc của bộ đội là tại đơn vị, hầu như không làm thêm. Cường độ hoạt động trong môi trường quân sự lại cao, làm việc trong điều kiện vất vả, gian khổ, hiểm nguy và thường xuyên phải trực tại đơn vị nên ít có điều kiện quan tâm, giúp đỡ gia đình, kể cả những ngày lễ, tết…

 

Cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu pháp luật, điều lệnh của quân đội, giữ vững trận địa tư tưởng trong LLVT tỉnh.


Trước thực tế đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính ủy, chính trị viên các cấp trong công tác nắm và giải quyết tư tưởng bộ đội.
Đại tá Vũ Bá Bộ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Giải pháp quan trọng là đề cao vai trò trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu đối với công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội, gắn chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, nói đi đôi với làm. Đồng thời coi duy trì kỷ luật là cốt lõi, là sức mạnh của đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chung với giáo dục riêng; kết hợp công tác tư tưởng với công tác chính sách, cán bộ; quan tâm, đầu tư nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội”.
Các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện Điều lệnh quản lý bộ đội, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Mục đích làm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nắm, hiểu và thực hiện tốt những nội dung cơ bản của pháp luật về lĩnh vực quốc phòng - an ninh, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện các quy định bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời gắn giáo dục nhiệm vụ với giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, góp phần ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng vào trong cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin kịp thời, chính xác các sự kiện thời sự, chính trị quan trọng đến cán bộ, đảng viên kết hợp với định hướng tư tưởng, dư luận tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ.
Trong quá trình thực hiện công tác tư tưởng, công tác giáo dục, tuyên truyền và việc duy trì nghiêm túc các nền nếp, chế độ quy định luôn gắn với biện pháp hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ với quản lý, rèn luyện đảng viên. Các đơn vị còn chú trọng xây dựng môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị. Đặc biệt tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, phát hiện những biểu hiện lệch lạc về phát ngôn, chấp hành thời gian, chế độ, nền nếp, điều lệnh của quân đội, quy định của cơ quan, đơn vị để kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm và khắc phục.
Phát huy tính tích cực, chủ động, đại đa số đội ngũ cán bộ các cấp trong LLVT tỉnh đề cao trách nhiệm trong việc nắm tình hình tư tưởng, phát huy vai trò của cơ quan, cán bộ chính trị trong thực hiện nội dung, kế hoạch công tác tư tưởng, chủ động hướng dẫn, triển khai, đôn đốc, theo dõi các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội. Các đơn vị phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật”, “Ngày pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời định hướng, ổn định tư tưởng, hướng dẫn hành động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống về công tác tư tưởng.
Đối với mỗi đơn vị, căn cứ vào tình hình thực tiễn của mình, cấp ủy, chỉ huy đơn vị có các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn vi phạm pháp luật, kỷ luật. Phòng Tham mưu là cơ quan trung tâm hiệp đồng của Bộ CHQS tỉnh, có quân số đông, đóng quân phân tán nên gặp nhiều khó khăn trong quản lý bộ đội. Trao đổi với Đại tá Nguyễn Khắc Trung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh được biết: “Đảng ủy, chỉ huy cơ quan tập trung lãnh, chỉ đạo duy trì nghiêm các chế độ quy định ngày, tuần, kết hợp giữa đơn vị và gia đình để nắm bắt tư tưởng của quân nhân. Ngoài ra, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương nơi quân nhân cư trú để nắm bắt và quản lý tình hình tư tưởng của quân nhân. Từ đó có biện pháp quản lý, giáo dục và giải quyết hiệu quả tình hình tư tưởng của bộ đội, kịp thời cổ vũ, động viên, lan tỏa những tư tưởng tích cực, không để dư luận xấu tác động đến nhận thức, tư tưởng và hành động của bộ đội”.
Đối với Ban CHQS thị xã Quế Võ, Thượng tá Nguyễn Khắc Thiện, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS thị xã chia sẻ: “Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung xây dựng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, phát huy hiệu quả các kênh thông tin, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của từng quân nhân để có biện pháp quản lý, giúp đỡ. Đặc biệt, đối với các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải thực sự gần gũi, sẻ chia, tạo điều kiện giúp đỡ để yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Đồng thời mạnh dạn giao việc khó để nắm tư tưởng của quân nhân, qua đó, kịp thời điều chỉnh trong quản lý, sử dụng, đề bạt cán bộ”.
Với đồng bộ các biện pháp, trong nhiều năm liên tục, trận địa tư tưởng trong LLVT tỉnh được củng cố và giữ vững. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, quy định của đơn vị và địa phương, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường trong 8 năm qua (2015-2023) giảm xuống dưới 0,2%, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, năm 2023, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng.

Minh Thảo - Mạnh Hùng