Viết tiếp trang sử hào hùng của quê hương

18/08/2021 20:50 Số lượt xem: 4008
Cách đây 76 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Bắc Ninh nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” đồng lòng tiến hành các cao trào cách mạng, vượt qua gian khổ, hy sinh, giành chính quyền về tay nhân dân.

 

Vang mãi ký ức hào hùng
Đã 76 năm trôi qua nhưng hình ảnh về cuộc Cách mạng Tháng Tám, những ngày đầu nổi dậy giành chính quyền dường như vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của ông Nguyễn Ngọc Phan (Lê Thảo), nguyên Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh, cán bộ tiền khởi nghĩa ở khu phố Niềm Xá, phường Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh). 96 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, ông Phan vẫn còn khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn. Dù đôi mắt không còn tinh tường nhưng hằng ngày, ông vẫn chuyên tâm nghiên cứu và đọc sách, báo.
Nhắc lại không khí Bắc Ninh những ngày mùa thu lịch sử năm 1945, ông không giấu nổi niềm xúc động đan xen tự hào, ông kể: Thời điểm đó, toàn tỉnh trào dâng khí thế cách mạng. Cán bộ và quần chúng nhân dân trong tư thế sẵn sàng chờ đón giờ hành động. Ngay tại thị xã Bắc Ninh, quần chúng sôi nổi chuẩn bị lương thực, thực phẩm, băng rôn, biểu ngữ, may cờ để đón quân từ các khu căn cứ kéo về. Khi được tin Nhật đầu hàng quân đồng minh, cán bộ, quần chúng vô cùng phấn khởi, sẵn sàng chờ lệnh nhất tề vùng lên lật đổ chính quyền tay sai phát xít. Thời cơ khởi nghĩa đã chín muồi. Đêm 13-8-1945, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc ra Quân lệnh số 1 truyền lệnh tổng khởi nghĩa trên phạm vi cả nước. Đêm 17-8, Xứ uỷ Bắc kỳ họp quyết định khởi nghĩa trong toàn xứ giữa lúc cán bộ và quần chúng nhân dân đang sục sôi chuẩn bị hành động. Lệnh khởi nghĩa truyền đi tới đâu là ở đấy phấn khởi, khẩn trương hành động. Với sự nổi dậy của toàn dân từ ngày 17 đến ngày 22-8-1945, chính quyền ở 10 phủ, huyện và tỉnh Bắc Ninh đã về tay nhân dân.

 

Thi đua lao động sản xuất chào mừng 76 năm Cách mạng Tháng Tám.

 

Đôi bàn tay già nua, ông Nguyễn Ngọc Phan lật giở từng bức ảnh, trang giấy ghi dấu một chặng đường dài hoạt động cách mạng của mình. Ông nói rằng cho đến tận bây giờ, nhiều lúc vẫn còn thấy lạ là làm sao ở giai đoạn tiền khởi nghĩa, thị xã Bắc Ninh nhỏ bé là thế, trong khi quân giặc thì ráo riết tuần tra, lùng sục, bắt bớ cán bộ, quần chúng cách mạng hòng bóp chết phong trào ngay từ trứng nước. Vậy mà lúc đó mọi hoạt động của ta vẫn diễn ra an toàn, phong trào không những không bị đàn áp mà ngày càng phát triển mạnh mẽ, thanh thế Việt Minh ngày càng lên cao... Song ông biết chắc một điều thắng lợi của phong trào cách mạng địa phương không nằm ngoài sức mạnh đoàn kết, lòng yêu quê hương, yêu nước và căm thù giặc sâu sắc đã thôi thúc nhân dân trong tỉnh đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền để làm chủ cuộc sống của mình.
Viết tiếp trang sử quê hương
Thời gian đã lùi xa, song, Cách mạng Tháng Tám thành công mãi mãi là sự minh chứng hùng hồn cho đường lối cách mạng đúng đắn mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trên quê hương Kinh Bắc, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám năm xưa, đặc biệt trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, kiến thiết quê hương, các thế hệ người Bắc Ninh không ngừng sáng tạo, vươn lên, viết tiếp những trang sử tươi đẹp. Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong đổi mới tư duy, đột phá trong phát triển kinh tế. Từ chỗ xuất phát điểm thấp, nền kinh tế nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém, đến nay đã có sự phát triển vượt bậc. Kinh tế liên tục phát triển với tốc độ cao, giai đoạn 2015-2020 tăng trưởng bình quân 8,5%/năm và chuyển dịch đúng hướng, không chỉ đưa Bắc Ninh trở thành tỉnh công nghiệp mà còn là trung tâm công nghiệp điện tử của cả nước, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của đất nước. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng GRDP vẫn tăng 7,45%. Nhiều lĩnh vực quan trọng đã có bước phát triển tích cực. Các tiềm năng, lợi thế về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ đang được khai thác hiệu quả tạo lực đẩy mới cho diện mạo KT-XH của tỉnh… Đặc biệt, khi dịch COVID -19 hoành hành, tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã cổ vũ mạnh mẽ cho ý chí quyết thắng đại dịch của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Đó là sự thống nhất, đoàn kết một lòng, tinh thần “tương thân, tương ái” của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đây tiếp tục là động lực to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân vững bước tiến lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Năm nay, kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 không rộn ràng như mọi năm nhưng khí thế hào hùng ngày hội non sông vẫn luôn hiện hữu trên vùng quê Bắc Ninh- Kinh Bắc. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của người dân dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng, sự điều hành sát sao, quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp tỉnh Bắc Ninh nói riêng, cả nước nói chung tiếp tục chiến thắng dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi, ổn định tăng trưởng kinh tế - xã hội cũng như đời sống người dân để viết tiếp những trang sử mới trong kỷ nguyên phát triển, hội nhập của dân tộc.

Xuân Bình

Xây dựng đảng