Giữ gìn hương vị bánh trung thu truyền thống

16/09/2024 20:44 Số lượt xem: 356
Mỗi dịp Tết Trung thu, thứ không thể thiếu đối với mỗi gia đình đó là những chiếc bánh dẻo, bánh nướng thơm ngon. Thị trường nhiều bánh trung thu với mẫu mã khác nhau, nhưng những chiếc bánh trung thu truyền thống vẫn luôn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, bởi hương vị riêng biệt gắn liền với ký ức một thời. Những cơ sở sản xuất gia truyền đã và đang góp phần gìn giữ hương vị bánh trung thu truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo gia truyền Sơn Thủy trên đường Hoàng Quốc Việt, phường Thị Cầu (TP Bắc Ninh) cho biết, nghề làm bánh kẹo của gia đình có nguồn gốc từ quê ngoại tại huyện Vụ Bản (Nam Định). Cơ sở sản xuất bánh kẹo gia truyền Sơn Thủy được mẹ anh gây dựng tại Bắc Ninh từ năm 1980 với những mặt hàng ban đầu là kẹo lạc, kẹo dồi, bánh đậu xanh… đến năm 1984, sản xuất thêm bánh trung thu.
Từ trung tuần tháng 6 âm lịch, cơ sở đã tập trung sản xuất bánh nướng, bánh dẻo phục vụ Tết Trung thu. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều dòng bánh trung thu với đa dạng sản phẩm nhưng anh Sơn vẫn duy trì sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo theo phong cách truyền thống, nhân bánh thập cẩm cung cấp cho khách hàng mua lẻ và theo đơn đặt hàng.
Tham gia làm bánh kẹo tại cơ sở từ năm 13 tuổi, đến nay với hơn 40 năm trong nghề, từng công đoạn làm nên chiếc bánh trung thu trở nên quá quen thuộc, anh Nguyễn Văn Sơn hào hứng chia sẻ về bí quyết trong nghề: “Để có những chiếc bánh ngon, hương vị cổ truyền độc đáo, thơm ngậy, dẻo mềm mà không dính, từ công đoạn chọn bột cho đến làm nhân rồi đóng bánh, nướng bánh… tất cả đều phải làm tỉ mỉ. Đặc biệt, nguyên liệu làm bánh phải tươi và chất lượng chọn lựa kỹ càng, quan trọng nhất là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các khâu trong quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định và tiêu chuẩn, chỉ lơ là một công đoạn rất nhỏ cũng có thể làm hỏng cả một mẻ bánh. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất Sơn Thủy cho ra lò từ 900-1.000 chiếc bánh. Mỗi mẻ bánh trước khi cung ứng ra thị trường đều được anh Sơn trực tiếp kiểm tra, thẩm định chất lượng, bảo đảm cung cấp những chiếc bánh thơm, ngon, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng và tiến hành lưu mẫu tại xưởng theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Xưởng sản xuất bánh trung thu Sơn Thủy.


Kế thừa kinh nghiệm được truyền lại từ quá trình làm bánh trung thu thủ công trước kia, đồng thời để giảm bớt nhân công lao động, anh Sơn đầu tư hệ thống máy móc trị giá khoảng 500 triệu đồng  bao gồm máy thái mỡ, máy thái lá chanh, máy đóng bánh và 2 lò nướng bánh. Cùng với đó, 6 - 10 nhân viên đảm nhận những khâu còn lại của quy trình như xào nhân, nắm nhân, chia bột theo định lượng, đóng gói… Những chiếc bánh được sản xuất thủ công từ đôi bàn tay khéo léo của những người thợ kết hợp cùng máy móc tạo nên sự khác biệt giữa chiếc bánh trung thu “truyền thống” và “hiện đại”. Tin vui đến với anh Nguyễn Văn Sơn trước Tết Trung thu năm nay là 4 sản phẩm: bánh nướng nhân thập cẩm, bánh nướng nhân đậu xanh, bánh dẻo nhân thập cẩm và bánh dẻo nhân đậu xanh của cơ sở sản xuất bánh kẹo gia truyền Sơn Thủy vừa được UBND thành phố Bắc Ninh chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Chị Ngô Thanh Thanh, khu phố 2, phường Đáp Cầu (TP Bắc Ninh) là khách hàng lâu năm của cửa hàng Sơn Thủy cho biết: “Bánh ở đây ngon, nhân mềm, độ ngọt vừa phải, hợp khẩu vị, mang đậm hương vị truyền thống. Bánh được làm tại cơ sở hàng ngày, bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng nên còn luôn mới và được người dân xung quanh tin tưởng. Tôi cũng thường lựa chọn sản phẩm này để biếu bạn bè, người thân và đối tác nước ngoài mỗi dịp Tết Trung thu”.
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, anh Sơn cho biết, sơ sở vẫn tập trung phát triển dòng bánh trung thu truyền thống với những nét đặc trưng riêng biệt của mình. Anh cũng đang hướng dẫn và truyền nghề cho con trai để tiếp tục duy trì, phát triển cơ sở. Song song với đó, cơ sở tập trung nghiên cứu tiếp cận, phát triển hình thức kinh doanh online, thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng thị trường.

Thanh Ngân

Trong nước - Quốc tế