Kiên quyết không để tăng giá bất hợp lý sau bão, lũ

20/09/2024 09:00 Số lượt xem: 63
Người dân tích trữ nhu yếu phẩm; rau củ, hoa màu bị hư hỏng, dập nát, ngập lụt; chăn nuôi, thuỷ sản bị ảnh hưởng lớn… là những hệ luỵ do bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra, khiến nguy cơ tăng giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân có thể xảy ra. Trước thực tế đó, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có động thái tích cực nhằm bình ổn giá cả, thị trường, ổn định đời sống nhân dân sau bão, lũ.

Đến thời điểm hiện tại, giá cả các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định, một số thực phẩm phục vụ các bữa ăn hằng ngày của người dân tăng nhẹ, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đây là thành công lớn trong quản lý, điều hành, bình ổn giá cả của tỉnh khi có các sự cố bất thường về thiên tai xảy ra.
Ngay sau bão Yagi, Sở Công Thương thành lập các Đoàn công tác tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích và nhất là các chợ truyền thống có sức mua bán cao trong toàn tỉnh. Từ đó, nắm bắt tình hình cung, cầu hàng hoá, dịch vụ, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, gạo, rau, củ, quả, y tế, xăng dầu… để có sự chỉ đạo sát sao, kiên quyết không để tăng giá bất hợp lý xảy ra. Sở yêu cầu các cơ sở kinh doanh chủ động dự trữ nguồn hàng hóa trong dịp này, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân, bảo đảm ổn định giá cả sau bão, lũ… Đồng thời, quán triệt và thực hiện nghiêm các phương án lưu thông hàng hoá, không găm hàng, tích hàng, nếu phát hiện cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh nào vi phạm sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay.
Cùng với các tỉnh bị ảnh hưởng của bão, lũ, Bắc Ninh thực hiện hiệu quả công tác quản lý và điều hành giá; tiếp tục triển khai Công điện số 61 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung, cầu, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý. Tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vận dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… công khai giá, thông tin về giá, niêm yết giá; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, không để xảy ra bất cứ trường hợp tăng giá đột biến trên địa bàn tỉnh. Tích cực thông tin, tuyên truyền kịp thời, minh bạch về giá, nhất là diễn biến giá các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân, hạn chế gia tăng lạm phát, ổn định tâm lý người tiêu dùng sau bão, lũ.
Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3; xử lý nghiêm minh, công khai các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trong bão, lũ, nhằm ổn định tình hình. Tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường, diễn biến giá cả cung, cầu, phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tài chính chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá, không để các biến động bất thường xảy ra, sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền và quy định pháp luật, tạo sự an dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội.

Hoài Anh

Thương mại - Dịch vụ