Ghi danh trên đấu trường quốc tế

18/10/2024 16:47 Số lượt xem: 28
Tại Giải vô địch Vật bãi biển U20 thế giới năm 2024 vừa diễn ra tại Hy Lạp, vận động viên Đỗ Ngọc Linh của Bắc Ninh thi đấu ở hạng cân 50 kg nữ xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng. Đây là dấu mốc lịch sử của Đội tuyển Vật Bắc Ninh nói riêng và Đội tuyển Vật Quốc gia nói chung khi lần đầu tiên giành Huy chương Vàng trên đấu trường vật bãi biển quốc tế.

Đỗ Ngọc Linh (giữa) trên bục nhận huy chương tại Giải Vật bãi biển U20 thế giới năm 2024.

 

Trở về sau thành tích lịch sử, Đỗ Ngọc Linh cho biết em vẫn chưa có thời gian thăm gia đình bởi phải ngay lập tức phải hội quân cùng Đội tuyển Vật Bắc Ninh tập luyện, chuẩn bị cho Giải Vô địch Quốc gia năm 2024. Dẫu vậy, gia đình đã dõi theo cổ vũ từng trận thi đấu của em tại giải và cùng chia sẻ cảm xúc vỡ òa sau chiến thắng ở trận Chung kết.
Với Đỗ Ngọc Linh, đây là thành quả xứng đáng của quá trình khổ luyện. Là vận động viên nội dung vật tự do, em mới làm quen một thời gian ngắn với vật bãi biển, tham gia 2 giải đấu cọ xát trong nước. Giải vô địch Vật bãi biển U20 thế giới năm 2024 là lần đầu tiên Linh thi đấu ở giải thế giới, đối đầu với những đối thủ mạnh, có thể lực vượt trội. “Trước giải, chúng em không có điều kiện đi tập huấn ở vùng biển nên chỉ tập “chay” ở trong nhà với giáo án và sự chỉ dạy của các huấn luyện viên. Vật bãi biển có đặc thù riêng là thi đấu ngoài trời trên cát có độ lún rất khó để giữ trụ và nhiều điểm khác biệt về luật thi đấu nên phải tập thêm một số kỹ thuật mới nâng cao. Ban huấn luyện cũng xác định những đối thủ châu Âu chủ yếu thi đấu thiên về sức mạnh nên đề ra cho em chiến thuật phù hợp, sử dụng kỹ thuật để khắc chế lối đánh của đối phương…”, Linh cho hay.
Dù đã có sự chuẩn bị về kỹ chiến thuật, tâm lý thi đấu nhưng khi bước vào giải, các thành viên đội tuyển Việt Nam vẫn bị choáng bởi thời tiết Hy Lạp khá lạnh, có mưa, việc thi đấu trên bãi biển càng thêm khó khăn. Ngay trận đầu tiên, Linh đã chạm chán vận động viên chủ nhà. Đây là trận đấu then chốt bởi nếu để thua lập tức bị loại. Trước đối thủ có thể lực và lối chơi cơ bắp, sức mạnh, Linh tuân thủ đúng đấu pháp của ban huấn luyện, đồng thời tận dụng cơ hội để ghi những điểm số quan trọng…
Sau lượt trận đầu tiên, Linh dần bắt nhịp được với tốc độ thi đấu, lối đánh của vận động viên châu Âu để tìm ra cách khắc chế hiệu quả, mang về liên tiếp 3 thắng lợi, xếp vị trí đầu bảng bước vào Bán kết gặp vận động viên chủ nhà là Evgenia Lamprou. Đây là trận đấu khó khăn, giằng co nhất từ đầu giải khi đối thủ tỏ ra rất sung sức, trong khi thể lực của Linh giảm sút sau loạt trận trước đó. Song với khát khao cháy bỏng về tấm huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam, Linh thi đấu tự tin, vượt qua những thời điểm khó khăn để đánh bại đại diện chủ nhà thẳng tiến vào trận đấu cuối cùng gặp người đồng đội ở tuyển Việt Nam Dương Thị Nga. Cuộc đấu nội bộ giữa những người quá hiểu nhau diễn ra với tâm lý thoải mái nhưng không kém phần quyết liệt. Chung cuộc, Đỗ Ngọc Linh xuất sắc nhận tấm Huy chương Vàng. “Phút giây nghe Quốc ca Việt Nam hùng tráng trên đấu trường thế giới, em nghẹn ngào xúc động. Bao nhiêu mệt mỏi sau 6 trận đánh liên tiếp tan biến, chỉ còn lại cảm xúc vỡ òa, vừa bất ngờ, vừa tự hào, hạnh phúc…”, Đỗ Ngọc Linh bồi hồi nhớ lại.
Là nhà vô địch thế giới vật bãi biển khi chưa đầy 20 tuổi, song ít ai biết Đỗ Ngọc Linh đến với bộ môn vật một cách rất tình cờ. Em không phải con nhà nòi, cũng không sinh ra ở vùng quê có truyền thống về vật. Tố chất của Linh được một người quen của bố mẹ phát hiện trong một lần đến chơi nhà và khuyên gia đình đưa em đến tập tại Đội tuyển Vật Bắc Ninh. Bản tính thích vận động cùng chút tò mò về môn vật khiến cô bé Linh lúc đó mới 12 tuổi đồng ý thử sức. Sau 2 tuần, Linh được các huấn luyện viên gợi ý ở lại gắn bó lâu dài. Chuỗi ngày khổ luyện để trở thành vận động viên chuyên nghiệp với một cô bé không hề dễ dàng. Phải xa gia đình, sinh hoạt tập trung cùng đội, ngoài thời gian học văn hóa tại trường là những giờ tập luyện chuyên môn với cường độ cao khiến Linh không ít lần bật khóc, muốn bỏ dở để về với bố mẹ. Nhờ các huấn luyện viên, các chị lớn trong đội chia sẻ, động viên, gia đình cổ vũ, dần dần vật trở thành niềm đam mê thúc đẩy em vượt qua giới hạn bản thân, khát khao vươn tới những đấu trường đỉnh cao.
Giải Vô địch vật Quốc gia năm 2024 sẽ là tiền đề để Đỗ Ngọc Linh chia tay những giải đấu trẻ bước vào sân chơi vô địch cạnh tranh với những đối thủ mạnh nhất, ở đẳng cấp cao nhất, tiếp tục ước mơ chinh phục tấm huy chương tại đấu trường Sea Game vào năm sau.

Hoài Phương

Thể thao