Tòng quân-khởi đầu hành trình tự hào của tuổi trẻ

01/02/2023 20:14 Số lượt xem: 1947
Đến hẹn lại lên, khi sắc xuân tràn ngập đất trời, vang câu Quan họ say đắm lòng người trong mùa lễ hội, cũng là lúc quê hương Bắc Ninh rộn ràng mở hội tòng quân. Cùng hoa thắm, chồi non và lá biếc, những chàng trai mười tám, đôi mươi căng tràn sức sống lại náo nức lên đường tòng quân, bắt đầu hành trình đầy tự hào của tuổi trẻ để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Đông đảo thanh niên xã Yên Trung, huyện Yên Phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

Nhìn hai cháu nội khoác trên mình bộ quân phục mới, Thương binh Lê Văn Lư ở thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du bồi hồi nhớ lại một thời trai trẻ từng khoác ba lô và cây súng hoà mình trong khí thế hào hùng của cả dân tộc tiến lên bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng nơi biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Ánh lên trong mắt niềm tự hào, ông Lư xúc động “Khi đất nước lâm nguy các thế hệ cha, anh và chúng tôi đã gác lại tình riêng, xung phong ra trận. Và hôm nay, truyền thống quý báu đó được thế hệ trẻ nối tiếp. Mong các cháu hãy hoàn thành tốt nghĩa vụ người công dân với Tổ quốc. Mọi công việc ở hậu phương đã có cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo”.
Những đóng góp một phần xương, máu cống hiến cho dân tộc của những người như Thương binh Lê Văn Lư nay được trao truyền xứng đáng khi hai anh em ruột Lê Trí Tường, sinh năm 2001 và Lê Đức Anh, sinh năm 2004 là cháu nội của ông Lư đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2023. “Những câu chuyện của ông nội kể lại về chiến tranh, về tinh thần, ý chí kiên cường, bất khuất đánh giặc giữ nước của dân tộc và những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ đã thôi thúc chúng tôi lên đường nhập ngũ” Lê Trí Tường chia sẻ. Còn với Lê Đức Anh, chàng trai vừa tốt nghiệp THTP thì “Bản thân thấy rõ việc lên đường nhập ngũ, tham gia xây dựng Quân đội là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng và là niềm vinh dự của mỗi thanh niên. Hai anh em chúng tôi quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện thật tốt, để trưởng thành hơn, xứng đáng với truyền thống của gia đình và quê hương”.
Trong mùa tuyển quân năm nay, công dân Lê Văn Đức, sinh năm 2003, cũng ở thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, mặc dù thuộc diện tạm miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì có anh trai là Lê Văn Quang đang tại ngũ nhưng Đức vẫn xung phong nhập ngũ. Công dân Nguyễn Tiến Kỹ, sinh năm 2002, ở thôn Yên Lâm, xã Bằng An, huyện Quế Võ được tạm hoãn nhập ngũ do đang theo học Cao đẳng đã viết đơn tình nguyện tham gia quân đội. Ở huyện Thuận Thành có công dân Nguyễn Bá Phố vừa tốt nghiệp Đại học, là đảng viên cũng xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc với suy nghĩ “Quân đội là “trường học lớn” để thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Với kỷ luật nghiêm, tinh thần tập thể và ấm tình đồng chí, đồng đội, môi trường quân ngũ là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Điều này không những thuận lợi cho thanh niên trong thời gian phục vụ quân ngũ, mà còn giúp tích lũy hành trang cho tương lai”.

Kết quả thực hiện quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2023:
- Rà duyệt 51.827 công dân trong độ tuổi từ 18 đến 27 tuổi.
- Gọi sơ tuyển 13.362 công dân, trong đó có 11.523 công dân đủ điều kiện khám sức khoẻ tại cấp huyện.
- Điều khám sức khoẻ 6.487 công dân; có mặt khám tuyển 6.414 công dân, đạt 98,87%. Kết quả có 2.542 công dân đủ sức khoẻ sẵn sàng nhập ngũ, đạt 39,6%.
- Tổ chức thẩm tra, xác minh, xét duyệt, kết luận tiêu chuẩn chính trị, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, đúng quy định.

 

Có thể thấy, tinh thần tình nguyện nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng thấm sâu trong lớp trẻ. Tính đến hết bước khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, toàn tỉnh có 871 thanh niên viết đơn tình nguyện, tăng 142 đơn tình nguyện so với năm 2022 và có 362 đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tinh thần, trách nhiệm của thanh niên Bắc Ninh hôm nay chính là sự trân trọng thành quả của thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với Tổ quốc và dân tộc.
Năm 2023, Bắc Ninh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.600 công dân nhập ngũ vào Quân đội (giảm 50 chỉ tiêu so với năm 2022) và 235 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (tăng 10 chỉ tiêu so với năm 2022). Trong quy trình tuyển quân nổi lên khó khăn là nhiều công dân nằm trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa; tỷ lệ công dân mắc các bệnh khúc xạ về mắt tiếp tục tăng cao...
Trao đổi với Đại tá Nghiêm Đình Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh được biết: Phát huy tốt vai trò cơ quan thường trực, Bộ CHQS tỉnh tích cực, chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh tăng cường lãnh, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân, gắn kết quả tuyển quân với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện chặt chẽ, đúng phương châm “tuyển người nào chắc người đó” và bảo đảm “dân chủ, công khai, công bằng và đúng luật”. Với phương châm chỉ đạo và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và ý thức trách nhiệm cao của các công dân sẵn sàng nhập ngũ, đến nay, Bắc Ninh hoàn thành các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho Lễ giao, nhận quân năm 2023 được tổ chức vào ngày 6-2.
Nét nổi bật trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 là cả hệ thống chính trị nâng lên một bước công tác tuyên truyền trong tuyển quân với nhiều hình thức phong phú như tổ chức nói chuyện truyền thống, phát động phong trào viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tuyên truyền lưu động… 8 huyện, thành phố đều tổ chức Toạ đàm giữa các thế hệ cựu quân nhân với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự với chủ đề “Tiếp bước truyền thống quê hương” mang ý nghĩa thiết thực “tiếp lửa” cho các tân binh củng cố quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ.

Bảo Anh

Pháp luật