Nông dân thị xã Thuận Thành tập trung sản xuất vụ đông

18/10/2024 10:05 Số lượt xem: 185
Trên xứ đồng thị xã Thuận Thành những ngày này, các diện tích lúa vừa gặt đang dần nhường chỗ cho màu xanh của ngô, khoai tây, rau màu. Nông dân các địa phương đang khẩn trương, tích cực ra đồng bón phân, làm cỏ cho những thửa rau màu sớm đang phát triển, đồng thời tiến hành làm đất gieo trồng các loại cây, hoa màu còn lại.

Nông dân xã Đình Tổ tích cực xuống giống gieo trồng cây vụ đông.

 

Năm nào cũng vậy, cứ thu hoạch lúa mùa xong, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (khu phố Yên Nho, phường Gia Đông) lại bắt tay ngay vào trồng cây vụ đông. Bà Thanh cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng hơn 3 sào với các loại cây màu chủ yếu gồm khoai tây, ngô và rau bí bằng giống cho năng suất, chất lượng cao. Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, gia đình tôi đã tích cực giải phóng đất, làm luống để xuống giống theo khung lịch. Nếu chăm sóc tốt, cây vụ đông không chỉ cung cấp thực phẩm cho gia đình mà còn mang lại một khoản thu nhập đáng kể”.

Trên địa bàn xã Nghĩa Đạo, người dân đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ đông với mục tiêu duy trì, mở rộng diện tích cây chủ lực. Ông Vương Văn Thắng, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Đạo cho biết: “Đồng đất của địa phương phù hợp với các loại cây trồng như khoai tây, cà chua và rau xanh các loại… nên bước vào vụ đông này, xã chỉ đạo bà con xã viên mở rộng diện tích gieo trồng gắn với sản xuất cây chủ lực, tiếp tục duy trì vùng sản xuất tập trung các loại cây trên theo hướng an toàn. Vụ đông năm nay, xã Nghĩa Đạo xây dựng kế hoạch gieo trồng gần 40 ha. Trong đó chủ lực là cây khoai tây khoảng 11 ha, ngô 3 ha, còn lại là rau màu các loại. Tính đến ngày 16-10, tiến độ gieo trồng của Nghĩa Đạo đã đạt gần hơn 40 % kế hoạch.  Qua thực tế sản xuất vụ đông những năm qua cho thấy, việc đưa những giống cây mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, đồng thời xây dựng những mô hình sản xuất cây màu tập trung theo hướng sản xuất rau an toàn trên địa bàn xã Nghĩa Đạo góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Ông Nguyễn Song Thảo, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Thuận Thành cho biết: Vụ đông năm nay thị xã Thuận Thành có kế hoạch gieo trồng 451 ha cây hàng năm. Trong đó, ngô 82,8 ha, khoai tây 118 ha, rau các loại 250,2 ha.  Đối với khoai tây, xác định thời vụ sớm trồng trước ngày 20-10, sử dụng giống Marabel, Solara, Atlantic. Cà rốt sử dụng các giống lai F1 như: VL444, Ti103 là những giống có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt. Cây ngô chủ yếu gieo trồng trên đất bãi, sử dụng các giống NK4300, P4199, NK6654. Với các loại rau xanh bố trí trồng rải vụ, tăng diện tích vụ sớm, vụ muộn nhằm thuận lợi cho việc tiêu thụ, nâng cao giá trị hiệu quả sản xuất.

Thời điểm hiện tại, toàn thị xã đã gieo trồng hơn 50 ha cây rau màu vụ đông sớm. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất, phòng Kinh tế chủ động tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, phối hợp các ngành hữu quan và các cơ quan, xã, phường tập trung đôn đốc, hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa mùa nhanh, gọn để giải phóng đất gieo trồng cây vụ đông kịp thời vụ; chủ động cung ứng giống cây trồng, vật tư phân bón cho sản xuất vụ đông; đảm bảo đủ nước tưới dưỡng theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng, kịp thời chống úng khi có mưa lớn xảy ra trên địa bàn.

Các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dự tính, dự báo sinh vật hại cây trồng, đôn đốc hướng dẫn nông dân chăm sóc, bón phân đầy đủ cho các diện tích cây vụ đông đã trồng. Tiếp tục khuyến khích tích tụ ruộng đất, quy vùng sản xuất tập trung cây trồng vụ đông bằng nhiều hình thức để hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa và thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế. Các cơ quan chuyên môn của thị xã tăng cường công tác kiểm tra thị trường giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất và thiệt hại cho nông dân, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn theo đúng quy định.

N.Hải

Nông nghiệp