Thực hiện tốt chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin

06/11/2023 19:41 Số lượt xem: 590

Với chức năng đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC),  nhiệm kỳ 2018-2023, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh cùng các cấp Hội trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, trợ giúp NNCĐDC.

 

Nhiệm kỳ II (2018-2023) đánh dấu sự phát triển của tổ chức Hội với việc thành lập, kiện toàn Hội NNCĐDC/Dioxin cấp xã. Đến năm 2020, toàn tỉnh  thành lập được 114 hội/117 cơ sở /126 xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Hội. Ngay sau khi thành lập, một số Hội được công nhận ngay là thành viên của Ủy ban MTTQ. Đội ngũ cán bộ hầu hết là cựu chiến binh sau khi nghỉ hưu tình nguyện làm công tác. Tuy tuổi cao nhưng luôn nhiệt tình, tâm huyết với đồng chí, đồng đội. Đây là điều kiện thuận lợi chăm sóc giúp đỡ nạn nhân ở cơ sở, tạo động lực mới cho công tác Hội.
Với tinh thần “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCĐDC”, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh và các cấp Hội luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản về chính sách trợ giúp NNCĐDC; tổ chức thành công các chương trình trọng tâm gắn với nhiệm vụ được giao; tham gia thực hiện các phong trào thi đua mà T.Ư Hội NNCĐDC Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động. Các chủ trương chính sách, chương trình lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác giải quyết hậu quả chất độc da cam, chăm lo, hỗ trợ NNCĐDC đều được triển khai kịp thời, đầy đủ cho hội viên, phổ biến rộng rãi để các nạn nhân nắm bắt, bảo đảm quyền lợi.

 

Trung tâm Xông hơi tẩy độc và Phục hồi sức khỏe tỉnh (tại phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn) đi vào hoạt động góp phần chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho NNCĐDC.  Ảnh: Hoài Phương


Bên cạnh đó, Hội tập trung vận động các nguồn lực để chăm sóc, trợ giúp, giải quyết kịp thời khó khăn cho các NNCĐDC, đề ra những giải pháp phù hợp, hỗ trợ mang tính bền vững, chú trọng giúp NNCĐDC chăm sóc phục hồi sức khỏe, tiếp cận đầy đủ các chính sách, nguồn lực và các dịch vụ xã hội, tạo sinh kế, có việc làm, thu nhập ổn định, vươn lên trong cuộc sống…
Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương Hội, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Tỉnh Hội và Hội các huyện, thị xã, thành phố vận động tiếp nhận tổng số tiền gần 9,2 tỉ đồng, thực hiện nhiều hình thức chăm sóc, trợ giúp hơn 12.700 lượt nạn nhân với các hoạt động thiết thực như: Thăm, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết; tặng xe lăn; đưa nạn nhân đi xông hơi tẩy độc; tặng sổ tiết kiệm… Hàng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7), Ngày vì NNCĐDC (10-8), 100% nạn nhân đều được tặng quà bằng tiền mặt từ nguồn ngân sách của tỉnh. Công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân tại Trung tâm Xông hơi tẩy độc và Phục hồi sức khỏe tỉnh đạt hiệu quả thiết thực giúp nạn nhân từng bước phục hồi sức khỏe, tiết kiệm chi phí…

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 3.010 NNCĐDC đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó 2.240 NNCĐDC là người tham gia hoạt động kháng chiến: 770 NNCĐDC là con đẻ của người tham gia hoạt động kháng chiến.


Có thể khẳng định, những hoạt động công tác Hội trong nhiệm kỳ 2018-2023 cơ bản đáp ứng được nguyện vọng và nhu cầu của các hội viên, nạn nhân và gia đình NNCĐDC, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách đối với NNCĐDC; khơi dậy và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Đời sống vật chất, tinh thần của NNCĐDC được cải thiện đáng kể, bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống. Nhiều NNCĐDC dù chịu nhiều nỗi đau cả về thể xác và tinh thần song luôn nỗ lực vượt lên trở thành những tấm gương về nghị lực sống, không đầu hàng số phận, tham gia đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

 

Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh thăm hỏi, tặng quà tại nhà riêng với NNCĐDC hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: Hoài Phương


Mặc dù vậy, trong số hơn 3 nghìn NNCĐDC trên địa bàn tỉnh đang được hưởng trợ cấp hiện nay, còn nhiều nạn nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc nhiều căn bệnh mãn tính, hiểm nghèo, chi phí chăm sóc, điều trị lớn vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Nhiều gia đình có 2-3 nạn nhân bị dị hình, dị tật, không có khả năng vận động hay tự phục vụ. Số nạn nhân là con, cháu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học vẫn tăng lên, trong khi những chính sách hỗ trợ nạn nhân nhiễm chất độc hóa học mới chỉ dừng lại ở thế hệ thứ 2… Tất cả đặt ra yêu cầu cho công tác Hội cần được thực hiện hiệu quả, tích cực hơn nữa để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ quyền, chăm sóc tốt hơn NNCĐDC.
Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; Chương trình hành động số 04/CTr-UBND ngày 12-1-2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trọng tâm vào việc xây dựng tổ chức Hội các xã, phường, thị trấn vững mạnh, thu hút nạn nhân vào tổ chức Hội; kiện toàn, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là ở cơ sở có đủ năng lực, phương pháp công tác hoàn thành các nhiệm vụ công tác Hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát yêu cầu thực tiễn, tình hình, đời sống của NNCĐDC; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước theo hướng phù hợp với thời đại công nghệ số, tạo ra các hoạt động có tính lan tỏa sâu rộng hơn. Đặc biệt, các cấp Hội trong toàn tỉnh tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội; mục tiêu vận động cấp tỉnh đạt 2 tỷ trở lên, cấp huyện đạt 1 tỷ trở lên/một huyện, thị xã, thành phố, cấp xã đạt 30-50 triệu đồng, quan tâm lồng ghép, tận dụng các nguồn lực sẵn có để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC thiết thực và hiệu quả nhất, phù hợp nhu cầu nạn nhân, các gia đình NNCĐDC có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Đoàn Xuân Thanh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh

Nhịp cầu nhân ái