Mang Xuân đến mọi nhà

19/01/2024 10:43 Số lượt xem: 600
Kinh tế dần phục hồi, tuy nhiên với nhiều người, năm 2023 vẫn là một năm nhiều khó khăn. Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết, bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau, không hộ nghèo nào không có Tết.

Với những nạn nhân chất độc da cam hoàn cảnh khó khăn, không khí Tết dường như đến sớm hơn khi dự buổi gặp mặt và nhận những phần quà Tết ý nghĩa từ Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh. Với sự đồng hành ủng hộ của Nhóm gia đình trí tuệ tình người Bắc Ninh, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã trao tặng 40 suất quà (mỗi suất gồm quà và tiền mặt 2 triệu đồng), 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 20 triệu đồng) cho các nạn nhân chất độc da cam nặng các địa phương.
Ông Trần Huy Sâm (thôn An Trụ, xã An Thịnh, Lương Tài) là nạn nhân chất độc da cam hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được nhận món quà Tết sớm cùng cuốn sổ tiết kiệm 20 triệu đồng, ông xúc động: “Được các đồng chí trong Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh và các mạnh thường quân thăm hỏi, tặng quà với sự chia sẻ chân thành, lời chúc bình an, mạnh khỏe, tôi và gia đình rất vui và cảm động. Đây là nguồn động viên để gia đình tôi đón một cái Tết đầm ấm”.
Cũng trong không khí đầm ấm của những ngày chuẩn bị đón Xuân Giáp Thìn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao 200 suất quà (mỗi suất trị giá 600.000 đồng), tổng trị giá 120 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Bắc Ninh. Những phần quà Tết đến sớm khiến những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn thêm ấm lòng trong một năm kinh tế gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, dự kiến trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp, các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp sẽ trao khoảng 13.000-15.000 suất quà Tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
Với các công nhân lao động, sau một năm công việc chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, những chế độ phúc lợi, tiền thưởng Tết là điều ai cũng ngóng chờ. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến hết năm 2023 đã có 549 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh công bố kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với mức bình quân là 6,71 triệu đồng/người; mức thưởng cao nhất thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Tình hình lương, thưởng Tết năm nay giữ ở mức ổn định, tăng nhẹ so với năm ngoái cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc thực hiện tốt các chính sách về lương, thưởng, cải thiện thu nhập, chăm lo đời sống cho người lao động. Chị Nguyễn Thị Thạnh, Công nhân Công ty Cổ phần Diana Unicharm Chi nhánh Bắc Ninh (Tân Chi, Tiên Du) chia sẻ: “Năm 2023, mặc dù thu nhập bị ảnh hưởng do đơn hàng của công ty không thường xuyên như trước nhưng nhìn chung công ty vẫn nỗ lực bảo đảm mức lương ổn định cho người lao động. Đặc biệt là khoản thưởng Tết không cắt giảm khiến người lao động chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm”.

 

Hội Chữ thập đỏ thành phố Bắc Ninh tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Thông tin về tình hình bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo Tết người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ông Đoàn Xuân Thanh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Sở đang phối hợp với các ngành chức năng triển khai các giải pháp bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống và an sinh xã hội cho người lao động trong dịp Tết. Theo đó, nắm đầy đủ, kịp thời khó khăn của các doanh nghiệp, số lượng người lao động bị giảm giờ làm, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động để tổ chức các hoạt động chăm lo từ nguồn hỗ trợ của các cấp chính quyền và nguồn xã hội hóa, bảo đảm người lao động khó khăn đều được hỗ trợ kịp thời, đón Tết đầm ấm, yên vui”.
Theo kế hoạch, dịp Tết Giáp Thìn 2024, bên cạnh quà của Chủ tịch nước, tỉnh trích tổng kinh phí tặng quà cho hơn 17 nghìn người có công với cách mạng; hơn 1.600 người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên; hơn 2.800 hộ nghèo; trẻ em hoàn cảnh đặc biệt; đối tượng bảo trợ xã hội đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài tỉnh… Các mức quà cơ bản đều giữ nguyên so với năm trước. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, các địa phương lên kết hoạch tặng quà cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ, kịp thời theo tinh thần “Không để ai không có Tết”.
Phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, những ngày này, các huyện, thị xã, thành phố, các Hội, đoàn thể đều đang khẩn trương rà soát xây dựng kế hoạch tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tiên Du, để chăm lo tốt việc đón Tết cho các gia đình chính sách và người có công, huyện đang khẩn trương rà soát, lên danh sách các đối tượng tặng quà bảo đảm đúng quy định, không trùng lặp, bỏ sót. Phòng cũng lên kế hoạch tham mưu cho huyện trích một phần ngân sách tặng quà cho các gia đình chính sách, nạn nhân da cam và người nghèo tại các xã, thị trấn. Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh dự kiến phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Tết vì người khuyết tật, trẻ em hoàn cảnh khó khăn”, trao tặng hơn 600 suất quà cho người khuyết tật, bệnh nhân phong, trẻ em hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở bảo trợ xã hội. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cũng gửi tặng gần 100 suất quà tới các nạn nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố…
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp và nhà hảo tâm, các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn đều được sẻ chia, khích lệ, động viên kịp thời để đón một cái tết vui vẻ, đầm ấm, qua đó lan tỏa tình yêu thương, thắp lên niềm vui, hy vọng của mùa xuân tới mọi người, mọi nhà.

Hoài Phương

Nhịp cầu nhân ái