Kết nối yêu thương

29/05/2024 20:54 Số lượt xem: 290
Được triển khai từ năm 2022, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” đã phát huy hiệu quả, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên Hội phụ nữ huyện Gia Bình trong việc đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc trẻ em mồ côi hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực, giúp các em có thêm điểm tựa trong hành trình bước tới tương lai...

Em Nguyễn Thị Ngọc (khu Kênh Phố, xã Cao Đức) có hoàn cảnh khó khăn khi mồ côi cả bố và mẹ, hiện Ngọc đang sống cùng bà ngoại già, mất khả năng lao động. Mới đây, thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu- kết nối yêu thương, Hội LHPN huyện Gia Bình đến thăm và trao 500 nghìn đồng/ tháng sinh hoạt cho em Ngọc nhằm hỗ trợ em và bà có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.
Em Ngọc tâm sự: “Sự hỗ trợ từ chương trình Mẹ đỡ đầu, không chỉ giúp cuộc sống hàng ngày của hai bà cháu phần nào được cải thiện mà còn nhận được sự quan tâm, tình yêu thương của mọi người. Đây sẽ là động lực và hy vọng cho em mạnh mẽ vượt qua khó khăn, có cơ hội phát triển toàn diện và trở thành người có ích trong tương lai”.
Tháng 3 vừa qua, Hội LHPN huyện Gia Bình tổ chức Giải chạy phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” năm 2024 để gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Với tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em và không để trẻ em nào phải bỏ học, 350 cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia giải chạy phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” năm 2024 với cự ly 3.000m.  Sau chương trình, số tiền thưởng của các cá nhân cùng 10 triệu đồng (ủng hộ tại giải chạy) sẽ được trao tặng làm quỹ cho các hoạt động chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội.
Thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, đến nay có 6 em nhỏ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ được các cấp Hội LHPN huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm lo, hỗ trợ kinh phí là 500.000 đồng/cháu/tháng; thời gian hỗ trợ kéo dài đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Để có kinh phí hỗ trợ các cháu, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền vận động mỗi hội viên đóng góp 20.000 đồng; tổ chức các giải thể thao nhằm quên góp quỹ chương trình “ Mẹ đỡ đầu Kết nối yêu thương” ; viết thư, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã quyên góp được tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, Hội đã chi hỗ trợ 49,5 triệu đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn…

 

Hội LHPN huyện Gia Bình động viên và trao kinh phí hỗ trợ cho học sinh hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu.

 

Sự quan tâm, sẻ chia của những người mẹ đỡ đầu là nguồn động viên, khích lệ to lớn, tạo động lực và niềm tin cho các con cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều những đã góp phần để gia đình và người nuôi dưỡng trang trải, lo toan, giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. Sự kết nối giữa “mẹ và con đỡ đầu” đã giúp các con có thêm một điểm tựa, thêm phần tự tin để  tâm học tập, xây dựng tương lai tươi sáng hơn. Đặc biệt, thông qua Chương trình này đã giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của trẻ em.
Bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Bình cho biết: Năm 2023, Hội LHPN huyện duy trì tốt chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ yếu thế huyện Gia Bình” thông qua các hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà, kêu gọi vận động ủng hộ tiền, mua Bảo hiểm Y té cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; không may gặp tai nạn, rủi ro; duy trì phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm” để tặng gạo định kỳ hàng tháng cho các đối tượng đặc biệt khó khăn. Trong năm, Hội vận động được 3.719 kg gạo, nâng tổng số quỹ gạo toàn huyện là 38.663 kg, thăm và tặng cho 377 lượt hội viên, trẻ em nghèo với 5.419 kg. Với sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, hàng trăm lượt phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn huyện được quan tâm, chăm lo cả về vật chất, tinh thần.
 Để tiếp tục thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hiệu quả, bền vững và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, các cấp Hội LHPN trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo và tuyên truyền rộng rãi tính nhân văn của chương trình; thực hiện rà soát, khảo sát đối tượng, đảm bảo tiêu chí đỡ đầu, giúp đỡ kịp thời, đúng đối tượng. Phối hợp với các ngành chức năng xác minh thông tin của trẻ mồ côi và người nuôi dưỡng bảo đảm đúng yêu cầu của pháp luật và quy định của nhà tài trợ. Hội LHPN các cấp làm tốt vai trò vận động, kết nối hỗ trợ cho trẻ em mồ côi. Đặc biệt, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền và các ngành để có được nguồn lực tổng hợp trong việc hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Hoa-Thảo

Nhịp cầu nhân ái