Huy động mọi nguồn lực vì người nghèo

28/10/2024 09:36 Số lượt xem: 60
Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh kêu gọi, vận động sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, thành phố Bắc Ninh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Đặng Việt Thắng ở khu 5, phường Đáp Cầu.

 

Với vai trò hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ thành phố Từ Sơn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch, hoạt động thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Dương Đức Sinh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố cho biết: “Để có nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố duy trì tổ chức phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời gửi thư kêu gọi tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ vậy, số thu Quỹ hằng năm của thành phố và các phường đều vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 5 năm (2019 -2024), toàn thành phố vận động ủng hộ được hơn 8,9 tỷ đồng”.
Tại thị xã Quế Võ, Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhà hảo tâm, ủng hộ các nguồn lực để thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Hiển, Trưởng Ban Dân vận Thị uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: “Cùng với tuyên truyền, vận động, MTTQ thị xã thực hiện công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ, chú trọng biểu dương gương người tốt, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ quỹ, qua đó tạo sự lan tỏa để mọi người, mọi nhà phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, quan tâm hỗ trợ người nghèo. Bình quân hằng năm, MTTQ các cấp thị xã vận động ủng hộ được hơn 1,5 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”.
Công tác chăm lo cho người nghèo luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh huy động các nguồn lực ủng hộ được 119,8 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn Quỹ huy động được, Ủy ban MTTQ các cấp tiến hành rà soát, khảo sát thực tế hoàn cảnh của các hộ nghèo để lên kế hoạch hỗ trợ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Nguồn Quỹ được sử dụng để hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất, mắc bệnh hiểm nghèo; xây dựng, sửa chữa nhà ở; trao tặng tư liệu sản xuất; tặng quà nhân các dịp lễ, Tết… Kết quả, MTTQ các cấp hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.162 nhà Đại đoàn kết với kinh phí 83,7 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo, hộ nghèo phát sinh do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 với số tiền 10 tỷ đồng.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.


Ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Hương, thôn Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm (huyện Gia Bình) xây dựng từ lâu nên xuống cấp trầm trọng, nhưng là hộ nghèo, mẹ đơn thân, sức khoẻ yếu nên không có tiền để sửa chữa; mùa mưa bão đến luôn là nỗi lo lắng của ba mẹ con chị. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Hương, Ủy ban MTTQ các cấp trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 65 triệu đồng để gia đình xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã Lãng Ngâm, Ban Công tác Mặt trận thôn Ngăm Mạc vận động người thân giúp đỡ gia đình chị Hương thêm kinh phí, ngày công để chị hoàn thiện ngôi nhà. Chị Hương xúc động chia sẻ: “Có được ngôi nhà mới khang trang tôi mừng lắm, bởi đây là ước mơ từ lâu của mẹ con tôi. Gia đình tôi cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương”.
Thực hiện phương châm “trao cần câu hơn trao xâu cá”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú. Các tổ chức thành viên đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ông Kiều Văn Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong cho biết “5 năm qua, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tín chấp với các ngân hàng cho đoàn viên, hội viên vay hơn 577 tỷ đồng phát triển sản xuất, kinh doanh. MTTQ các cấp trong huyện trao tặng hơn 9.800 con gà giống, hơn 7,4 tấn thức ăn chăn nuôi cho gà, 6 con bò giống sinh sản… Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người nghèo, người yếu thế về y tế, giáo dục, chăn nuôi sản xuất, hỗ trợ tiền điện, tiền nước sinh hoạt… Qua đó góp phần tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống”.
Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đóng góp tích cực vào thực hiện chương trình an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 0,75% (theo tiêu chuẩn nghèo của Trung ương). Phát huy những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, đa dạng các hình thức hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả, phấn đấu đến hết năm 2024, Bắc Ninh không còn hộ nghèo.

Mai Phương

Nhịp cầu nhân ái