Lợi ích từ thỏa ước lao động tập thể

27/09/2024 16:51 Số lượt xem: 47
Thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) không chỉ góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động (NLĐ) mà còn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thực hiện tốt TƯLĐTT quyền, lợi ích của NLĐ được đảm bảo hơn.
Trong ảnh: CNLĐ Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina trong giờ ăn ca

 

Xác định việc triển khai tốt thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại các doanh nghiệp là giải pháp quan trọng góp phần chăm lo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh luôn chú trọng triển khai công tác này với nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, thương lượng tập thể, ký kết, thực hiện TƯLĐTT và đối thoại tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS); hướng dẫn các bước thương lượng, ký kết TƯLĐTT về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác cho NLĐ luôn được chú trọng. Bên cạnh đó, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản mới, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc. Với sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống Công đoàn các KCN tỉnh, việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc tiếp tục có chuyển biến tích cực với 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định. Hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT đạt hiệu quả cao với gần 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn có bản TƯLĐTT. Tình hình quan hệ lao động trong các KCN nhờ đó cơ bản ổn định. Quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ, điều kiện làm việc ngày càng được bảo đảm. Trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, hơn 80% số đơn vị có giá trị bữa ăn ca cho NLĐ từ 22.000 đồng trở lên; ở nhiều doanh nghiệp NLĐ được thưởng lương tháng thứ 13, thưởng các ngày lễ, Tết; được mua bảo hiểm tai nạn lao động, hỗ trợ tiền nhà trọ (hoặc tiền đi lại), nuôi con nhỏ, phụ cấp thâm niên… và các chế độ phúc lợi khác.
Điển hình như Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Goertek Vina (KCN Quế Võ) là 1 trong 7 doanh nghiệp tham gia ký kết TƯLĐTT nhóm các doanh nghiệp điện tử KCN Quế Võ. Qua tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT, NLĐ tại Công ty được hưởng nhiều chế độ ưu đãi hơn so với quy định của pháp luật như: Công ty đảm bảo NLĐ tham gia đóng BHXH, được hưởng các chế độ về BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, thu nhập bình quân từ 7,5 triệu đồng đến 8 triệu đồng/người/tháng, môi trường làm việc sạch sẽ, bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh lao động, được hỗ trợ tiền ăn ca.  Cùng với đó, Công ty còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao nhân các ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Quốc tế Lao động 1-5, tặng quà Trung thu, tổ chức thăm quan, nghỉ mát... nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.
Ông Jiang Hong Zhai, Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Tôi rất vui khi thông qua việc ký kết TƯLĐTT doanh nghiệp chúng tôi có thể đảm bảo được các phúc lợi tốt hơn cho NLĐ Việt Nam, đồng thời qua đây cũng là nhân tố để hình thành và phát triển mối quan hệ hợp tác thuận lợi giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Hiện chúng tôi đang nỗ lực và nghiên cứu để có thể cải tiến, nâng cao được những phúc lợi cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ như bữa ăn ca, nghỉ phép, an toàn lao động… Đặc biệt chúng tôi luôn coi trọng việc đánh giá nhân lực một cách hiệu quả để cán bộ, đoàn viên, NLĐ có thể nhận được khen thưởng một cách hợp lý và công bằng tùy theo mức độ thành quả và cống hiến của từng cá nhân”.
Tại Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (KCN Quế Võ), với sự nhanh nhạy và kỹ năng thương thảo của cán bộ Công đoàn đã khéo léo vận động doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản ngoài luật có lợi cho NLĐ, như: Điều khoản hỗ trợ tiền nhà ở cho NLĐ 500.000 đồng/tháng; trợ cấp thai sản cho lao động nữ sau nghỉ thai sản trở lại làm việc được hỗ trợ thêm 1 tháng lương cơ bản; phụ cấp sinh hoạt 300.000 đồng/tháng; tiền thưởng chuyên cần tháng 500.000 đồng/tháng, chuyên cần quý 150.000 đồng/quý, phụ cấp ăn ca 41.000 đồng/ngày; phụ cấp thâm niên từ 100.000-500.000 đồng/tháng; tiền công làm việc cho ngày nghỉ phép năm được tính 400%.  Chị Phạm Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn cho biết, để có bản thỏa ước hài lòng NLĐ, Công đoàn đã phân tích cho chủ doanh nghiệp thấy lợi ích khi ký TƯLĐTT sẽ góp phần nâng cao chất lượng công việc, trách nhiệm cũng như quyền lợi cụ thể của NLĐ. Từ đó sẽ tránh được các tác động khách quan, gây bất hòa, tranh chấp lao động. Công đoàn đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể thuyết phục doanh nghiệp hiểu mong muốn của NLĐ. Khi cuộc sống của NLĐ ổn định, họ sẽ tận tâm làm việc, góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Theo đánh giá của Công đoàn các KCN tỉnh, hầu hết các bản TƯLĐTT được ký kết đều bảo đảm chất lượng và xu hướng ngày càng được nâng cao. Nếu như trước đây, nội dung chủ yếu liên quan đến phúc lợi như: hiếu hỷ, hỗ trợ khó khăn, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao… thì đến nay tập trung nhiều hơn đến các nội dung như: tăng lương, thu nhập, trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng, bữa ăn ca, thời gian nghỉ hưởng nguyên lương… Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Trần Văn Hiệu khẳng định, việc ký kết TƯLĐTT luôn mang lại lợi ích kép cho NLĐ và người sử dụng lao động, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp. Bản thỏa ước có nhiều hay ít lợi ích đều phụ thuộc vào kỹ năng, sự khéo léo của cán bộ CĐCS trong việc thương lượng. Biết lựa chọn được thời điểm phù hợp để gửi yêu cầu thương lượng và tiến hành thương lượng. Phải nêu bật được những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi thực hiện các nội dung do Công đoàn kiến nghị. Do vậy, trong thời gian tới, Công đoàn các KCN tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng vận động ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS. Phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp ký kết và thực hiện thỏa ước đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa đoàn viên, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp để Công đoàn thực sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ, vì NLĐ và đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thảo Nguyên

Người tốt việc tốt