Hiện thực hoá sứ mệnh giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỷ

18/10/2024 16:49 Số lượt xem: 62
Chăm sóc, dạy dỗ trẻ em bình thường đã là công việc vất vả, với những trẻ không may mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ càng khó khăn gấp bội phần. Phải làm như thế nào để các em sớm hòa nhập được với cộng đồng luôn là trăn trở và là mục tiêu hướng tới của chị Dương Thị Sim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương. Sự hy sinh thầm lặng của cô đã giúp biết bao trẻ em không may mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Chị Dương Thị Sim nhận giải tại cuộc thi toàn quốc “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024.

 

Trong số các tập thể, cá nhân được trao giải trong cuộc thi toàn quốc “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 - cô gái trẻ tên Dương Thị Sim (phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh) nổi bật lên với dự án “Sử dụng bộ học liệu phát triển nhận thức - ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ” bởi ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Dương Thị Sim là người sáng lập và hiện là Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương, thực hiện mô hình giáo dục tâm lý, tính cách, lối sống cho trẻ em, đặc biệt là trẻ mắc chứng tự kỷ giúp các em hòa nhập, phát triển bình thường.
Chị Sim cho biết: “Từ khi còn trên ghế nhà trường, tôi đã luôn tâm niệm rằng cuộc đời mỗi người không chỉ được đo bằng những gì đạt được cho bản thân, mà còn là những giá trị mang lại cho xã hội. Để làm được điều đó, lĩnh vực giáo dục đặc biệt luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tôi. Ngay khi còn là sinh viên, tôi  vừa học, vừa làm, vừa đi dạy thêm để tích lũy kinh nghiệm cho việc thực hiện ước mơ của mình. Sau khi ra trường, tôi đã dồn hết tâm huyết vào công việc, dạy thêm ngoài giờ, làm việc không ngừng nghỉ để tiết kiệm từng khoản nhỏ kinh phí nhằm quyết tâm thành lập trung tâm giúp đỡ cho trẻ mắc hội chứng phổ tự kỷ tái hòa nhập với cộng động...”.
Việc thành lập Trung tâm Hoa Hướng Dương không chỉ là một quyết định táo bạo mà còn là kết quả của một hành trình dài, bắt đầu từ chính những nhận thức của chị về sự cần thiết của giáo dục đặc biệt. “Ban đầu, tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng trẻ tự kỷ cần có một môi trường tốt hơn, phù hợp hơn để phát triển. Nhưng khi đi sâu vào công việc này, tôi nhận ra rằng để thực sự mang lại sự thay đổi, không chỉ cần tình yêu thương mà còn cần sự hy sinh và quyết tâm không ngừng nghỉ” - Chị Sim chia sẻ.
Quá trình thành lập Trung tâm Hoa Hướng Dương đối mặt với vô vàn khó khăn, nhất là vấn đề tài chính. Song, chính sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả tập thể, Trung tâm đã từng bước vượt qua được những khó khăn ban đầu, duy trì và phát triển, mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho các em. Đến nay, Trung tâm không chỉ là nơi trẻ tự kỷ được giáo dục, mà còn là một hệ sinh thái toàn diện, nơi các em và gia đình được hỗ trợ toàn diện. Các em khi đến Trung tâm không chỉ phát triển về mặt nhận thức mà còn có sự tiến bộ rõ rệt trong khả năng giao tiếp và hoà nhập xã hội.
Thực tiễn hoạt động của Trung tâm là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của dự án “Sử dụng bộ học liệu phát triển nhận thức - ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ” mà cô giáo Dương Thị Sim đã dày công, dồn hết tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực để thực hiện với mong ước và niềm tin sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc và tương lai tươi sáng hơn cho các em và gia đình mở ra hy vọng trong cuộc sống. Bởi theo chị Sim thì từ những ánh mắt e dè, cử chỉ ngây ngô ban đầu đến sự tự tin trong giao tiếp, mỗi bước tiến bộ của các em đều là niềm hạnh phúc không chỉ riêng chị mà còn cho cả đội ngũ giáo viên trong Trung tâm và các bậc phụ huynh.
“Tôi biết rằng mỗi đứa trẻ đều mang trong mình tiềm năng riêng biệt, chính sự tin tưởng của cha mẹ vào khả năng của con là điều tuyệt vời nhất giúp các con vươn lên, tự tin khám phá và phát triển bản thân. Tôi mong muốn các bậc phụ huynh hãy trở thành người bạn đồng hành thực sự trên hành trình này. Chính sự kiên nhẫn, tình yêu thương và sự tin tưởng của phụ huynh sẽ mở ra những cánh cửa mới của các con. Tôi và Trung tâm luôn sẵn sàng đồng hành, sẻ chia và hỗ trợ các bậc cha mẹ trong suốt quá trình cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho các con - nơi mà các con có thể bước vào đời với tất cả sự tự tin, hạnh phúc và những khả năng mà chính các con đã phát huy”, cô giáo Dương Thị Sim khẳng định.
Với thành công bước đầu của dự án “Sử dụng bộ học liệu phát triển nhận thức - ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ” cùng những kết quả tích cực mà Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Hoa Hướng Dương đem lại, cô giáo Dương Thị Sim dự định sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình mới chất lượng cao để Trung tâm tiếp tục phát triển, thực sự là ngôi nhà thứ hai cho trẻ tự kỷ có cơ hội vươn lên, vượt qua những khó khăn, mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống và hiện thực hoá sứ mệnh giáo dục hoà nhập chân chính.

Thanh Tùng

Người tốt việc tốt