Tiếp sức phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

30/03/2023 09:17 Số lượt xem: 1260
Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh  đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công ty TNHH HZO Việt Nam (KCN Yên Phong) là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư từ Mỹ với ngành nghề hoạt động là tạo lớp phủ chống nước cho bản mạch và thiết bị điện tử. Với đặc thù môi trường sản xuất điện tử, quy trình tự động hóa cao, vì vậy đòi hỏi một đội ngũ lao động giỏi, giàu kinh nghiệm. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Hoàng Đình Khánh, với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành nên ngay từ khi thành lập Công ty, Ban lãnh đạo Công ty đã định hướng và đề ra giải pháp phát triển phong trào cải tiến, sáng tạo trong sản xuất. Từ đó, Công đoàn Công ty đã phối hợp với các phòng chức năng xây dựng và phát động chương trình thi đua đến toàn thể cán bộ, người lao động trong Công ty.
Để khích lệ người lao động tham gia chương trình, Công ty đề ra nhiều hình thức khen thưởng như: Thưởng 20.000 đồng cho 1 ý tưởng được đề xuất; thưởng 200.000 đồng cho 1 ý tưởng được áp dụng thành công và thưởng 500.000 đồng cho 5 ý tưởng có giá trị cao nhất trong một tháng và thưởng 20.000.000 đồng cho ý tưởng được áp dụng mang lại giá trị cao nhất cho Công ty. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty xây dựng kế hoạch cụ thể, ký kết chương trình phối hợp giữa Công đoàn với Ban lãnh đạo Công ty tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có thời gian, môi trường nghiên cứu, có điều kiện cơ sở vật chất để vận hành, ứng dụng sáng kiến. Năm 2022, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động “Chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển”, “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Kết quả, Công ty có 120 sáng kiến cải tiến được áp dụng, giảm 120.000 đô la Mỹ chi phí sản xuất, vận hành. Công ty có 4 đoàn viên được Công đoàn các KCN tỉnh và 1 đoàn viên được LĐLĐ tỉnh khen thưởng.

 

Công nhân lao động Công ty TNHH NuRi-M (KCN Yên Phong) thi đua lao động sản xuất giỏi.


Là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”,  Công ty TNHH Việt Nam Buwon (KCN Thuận Thành) đã phát động CNLĐ hưởng ứng tham gia phong trào với nhiều sáng kiến, cải tiến có giá trị được áp dụng vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao. Các phong trào thi đua được phát động đều mang tính khả thi cao, phù hợp với khả năng và kỹ năng nghề nghiệp của người lao động. Chính vì vậy, sau khi triển khai các phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả, giúp Công ty giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ tính trong 3 năm (2020-2022), Công ty đã giảm chi phí tiêu hao trung bình 36%/năm; lợi ích kinh tế tăng khoảng 30%/năm; thu nhập của người lao động tăng trung bình 12%/năm; 15%/ tổng số nhân sự của Công ty có sáng kiến cải tiến đóng góp vào phong trào thi đua được đưa vào ứng dụng và đã mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xác định thi đua là động lực thúc đẩy sự phát triển, biện pháp tập hợp CNLĐ trong sự nghiệp đổi mới đất nước, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng đến đông đảo CNVCLĐ, đặc biệt là lực lượng CNLĐ, những người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp. Theo đồng chí Nguyễn Thế Quyết, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, với lực lượng lớn hơn 155 nghìn đoàn viên, sinh hoạt ở 743 CĐCS, Công đoàn các KCN tỉnh luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo trong phát động và tổ chức các phong trào thi đua. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, nhân rộng những gương điển hình xuất sắc, khơi dậy năng lực sáng tạo của CNLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS lựa chọn nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn và mục tiêu phát triển của từng đơn vị, doanh nghiệp. Hầu hết các CĐCS đều hướng vào mục tiêu động viên, tập hợp CNLĐ thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất mà trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Năng suất cao - an toàn lao động - thu nhập tốt hơn”.  Chỉ tính riêng năm 2022, cán bộ, đoàn viên, CNLĐ ở các CĐCS trong các KCN tỉnh đã có hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại giá trị làm lợi hơn 200 tỷ đồng và nhiều giá trị khác về mặt xã hội. Đặc biệt, chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID - 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNLĐ tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất của máy móc, thiết bị, tiết kiệm nguyên vật liệu, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh và xây dựng được thương hiệu mạnh, bảo đảm đứng vững trong cơ chế thị trường hiện nay. Năm 2022, Công đoàn các KCN tỉnh có 85 đoàn viên Công đoàn được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Có thể nói, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã góp phần tạo động lực để các doanh nghiệp thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đề ra. Để phong trào tiếp tục  đi vào chiều sâu, ngày càng nâng cao hiệu quả, trong thời gian tới, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các CĐCS triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNLĐ về mục đích, ý nghĩa các phong trào thi đua lao động sản xuất; tổ chức tốt các hội thi nâng cao tay nghề, thi thợ giỏi; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ; xây dựng quy chế tôn vinh, chính sách khen thưởng phù hợp để người lao động yên tâm công tác, cống hiến. Từ đó, nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm