Quan tâm, chăm lo lao động nữ

28/10/2024 10:00 Số lượt xem: 64
Với tỷ lệ lao động nữ chiếm hơn 62% tổng số lao động trong các KCN tỉnh, thời gian qua, Công đoàn các KCN tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần động viên nữ CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

Nữ đoàn viên, công nhân lao động Tập đoàn KHKT Hồng Hải (KCN Quế Võ) tranh tài tại Giải bóng đá, do Tập đoàn tổ chức năm 2024.

 

Công ty TNHH Việt Nam Diamond & Zebra Electric đóng chân trên địa bàn KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên sản xuất máy biến áp phục vụ ngành điện tử. Công ty hiện có gần 1.000 lao động, với 60% là nữ, chủ yếu đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An và Lạng Sơn. Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Thị Sâm cho biết: Lao động nữ chiếm tỷ lệ cao, nên ngoài bảo đảm thực hiện các chế độ chính sách dành cho toàn thể người lao động, Công ty cũng dành nhiều sự quan tâm cho lao động nữ. Đáng chú ý là việc Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Phòng Hành chính nhân sự tham mưu và đề xuất với Ban Giám đốc xây dựng Phòng vắt & trữ sữa dành riêng cho người nuôi con nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như máy vắt sữa, máy khử trùng, tủ lạnh dự trữ sữa… bảo đảm điều kiện cho chị em vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa nuôi con bằng sữa mẹ. Công đoàn thương lượng, đàm phán thành công với Ban Giám đốc cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi được nghỉ 1h/ ngày, công việc nhẹ nhàng và không tăng ca; lao động nữ có bầu trên 7 tháng được về sớm 15 phút mỗi ngày và không tăng ca. Vào dịp 8-3, 20-10, Công đoàn đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tặng quà động viên, khích lệ chị em; các trường hợp ốm đau hay gia đình có hiếu, hỷ được quan tâm thăm hỏi kịp thời. Công đoàn đặc biệt quan tâm đề xuất và được lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý duy trì bữa ăn ca bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho lao động nói chung, lao động nữ nói riêng… Với sự quan tâm thiết thực, chu đáo, lao động nữ rất yên tâm làm việc, góp phần hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.
Theo thống kê của Công đoàn các KCN tỉnh, lực lượng lao động nói chung và lao động nữ nói riêng trong các KCN tỉnh ngày càng tăng.  Với hơn 112 nghìn nữ đoàn viên, chiếm hơn 62% tổng số đoàn viên trong các Công đoàn cơ sở trực thuộc, Công đoàn các KCN tỉnh và các Công đoàn cơ sở xác định chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho nữ đoàn viên, công nhân lao động là nội dung đặc biệt quan trọng.
Đồng chí Nguyễn Hải Phương, Trưởng ban Nữ công Công đoàn các KCN tỉnh khẳng định: Nữ đoàn viên, công nhân lao động luôn được quan tâm cả về vật chất và tinh thần. Đội ngũ nữ công nhân lao động ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Cùng với chỉ đạo các Công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tham mưu, đề xuất để lao động nữ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn, hằng năm Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra định kỳ việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ. Công nhân lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời, thông qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân… giúp lao động nữ yên tâm làm việc.
Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức lắp đặt 2 phòng vắt và trữ sữa, truyền thông nuôi con bằng sữa mẹ tại 2 doanh nghiệp có đông lao động nữ trong độ tuổi sinh sản. Tặng quà và hỗ trợ 2.500 nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà 715 con công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập; con CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên vượt khó học giỏi. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, như: Giải bóng đá nam - nữ, ngày hội thể thao hưởng ứng Tháng Công nhân, hội thi “Nữ công nhân tài năng, duyên dáng”… tạo sân chơi ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho lao động nữ.
Công đoàn các KCN tỉnh và các Công đoàn cơ sở quan tâm, chú trọng phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... thu hút đông đảo nữ đoàn viên, công nhân lao động tham gia. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sắp xếp lại sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh đạt năng suất cao và chất lượng tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả bình xét hằng năm có hơn 80% nữ đoàn viên, công nhân lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm