Làm tốt công tác chăm lo đời sống cho lao động nữ

06/03/2024 18:18 Số lượt xem: 371
Thời gian gần đây, các cấp Công đoàn, Công đoàn cơ sở (CĐCS) ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động gặp mặt, toạ đàm, giao lưu, tặng quà… cho nữ đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3). Vai trò nữ giới ngày càng được quan tâm, chăm lo chu đáo.

Để ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) thực sự có ý nghĩa sâu sắc, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp Công đoàn, CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nữ đoàn viên, CNVCLĐ về lịch sử ra đời ngày Quốc tế Phụ nữ; hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” với những hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm tôn vinh “Áo dài- Di sản văn hoá Việt Nam” trong năm 2024. Phát động nữ CNVCLĐ mặc áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp từ ngày 1 đến 8-3-2024.
Tại hầu hết các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đều có các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, CNLĐ trong dịp này. Có doanh nghiệp tặng quà trị giá bằng tiền, có doanh nghiệp tặng quà bằng hiện vật. Hoặc có điều kiện thì tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, gặp mặt, toạ đàm, thi nấu ăn, thi cắm hoa nghệ thuật như: Công ty TNHH điện tử Foster Bắc Ninh (KCN VSIP); Công ty TNHH Bujeon (KCN Quế Võ)…
Không chỉ dành sự quan tâm, chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ vào các ngày lễ, Tết mang đặc thù giới, mà các cấp Công đoàn và các CĐCS doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm chăm lo đặc biệt đến nữ lao động. Nhiều doanh nghiệp có chế độ phụ cấp hàng tháng cho lao động nữ có con nhỏ, phụ cấp học phí, sách vở cho con em công nhân. Trong giờ làm, họ được CĐCS sắp xếp những nơi nghỉ ngơi thoáng mát, phục vụ nước uống miễn phí. Người đang mang thai có thời gian nghỉ ngơi, đi khám thai định kỳ nhưng vẫn hưởng đủ lương. Một số doanh nghiệp thường xuyên có các chương trình tuyên truyền về chính sách pháp luật cho lao động nữ như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình...; tổ chức các buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; lắp đặt phòng vắt và trữ sữa cho phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi…

 

Nữ đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Samsung Electtronics trong bữa ăn ca.


Chị Nguyễn Thị Ngân, Công ty TNHH Samsung Electtronics (KCN Yên Phong) chia sẻ: Khi mang thai từ tháng thứ 7, tôi được CĐCS công ty quan tâm sắp xếp công việc nhẹ, được nghỉ làm đi khám thai định kỳ nhưng vẫn bảo đảm thu nhập. Các bữa ăn ca có chế độ riêng dành cho bà bầu và mỗi tuần có một bữa ăn đặc biệt.
Ông Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Samsung Electtronics cho biết: “Bên cạnh các hoạt động vui chơi, tặng quà trong ngày lễ, CĐCS còn kiến nghị với công ty có thêm nhiều chính sách cho lao động nữ, đề xuất các chương trình về tư vấn tâm lý, kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, nuôi dạy trẻ; tổ chức các câu lạc bộ nhảy hợp xướng, nấu ăn, yoga… giúp nữ đoàn viên, NLĐ cân bằng hơn giữa công việc và gia đình, yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty”.
Theo tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, hiện nữ CNVCLĐ ở các cấp Công đoàn trong tỉnh chiếm tỷ lệ gần 75% trên tổng số lao động tại các đơn vị có tổ chức Công đoàn. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ được các cấp Công đoàn quan tâm. Trong năm 2023, 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng kế hoạch và đồng loạt tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1.983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tổ chức tham quan di tích lịch sử, hội thi văn nghệ, thể thao, cắm hoa, nấu ăn, kiến thức pháp luật, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về Bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, gặp mặt các gia đình nữ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, thăm và tặng quà nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Riêng LĐLĐ tỉnh tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 532 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và 100 con đoàn viên công đoàn vượt khó, học giỏi năm 2023 với tổng số tiền hơn 985 triệu đồng; phối hợp tổ chức trao tặng học bổng cho 80 con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 144 triệu đồng trong dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10).
Đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ cho đối tượng là nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ nguồn quỹ trợ vốn “Vì nữ CNLĐ nghèo”, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, LĐLĐ tỉnh rà soát, triển khai cho 313 trường hợp nữ CNVCLĐ nghèo vay vốn với số tiền gần 4,2 tỷ đồng…
Ngoài chăm lo, đảm bảo về vật chất, các cấp Công đoàn phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp để lao động nữ tham gia  các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho lao động nữ...
Những hoạt động thiết thực này đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ; bồi đắp thêm niềm tin vào tổ chức Công đoàn, góp phần giúp lao động nữ yên tâm lao động, công tác, cống hiến cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tích cực xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp, văn minh.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm