Ấm lòng nữ đoàn viên, công nhân lao động nghèo

24/10/2024 21:04 Số lượt xem: 75
Bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhất là nữ đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

 

Trong ngôi nhà vừa mới được khánh thành đưa vào sử dụng, chị Nguyễn Thị Huyền, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Phú Hòa (Lương Tài) không giấu nổi niềm vui và xúc động khi được LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Gia đình chị Huyền có hoàn cảnh khó khăn. Chồng chị công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Con gái mắc bệnh bẩm sinh thường xuyên phải đi viện chữa trị. Mọi sinh hoạt trong gia đình trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chị. Nhiều năm qua, gia đình chị phải sống cùng bố mẹ trong ngôi nhà chật hẹp. Được sự hỗ trợ, động viên của tổ chức Công đoàn, bạn bè, người thân, vợ chồng chị Huyền đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 khang trang. Chị Huyền xúc động: “Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn, không biết bao giờ gia đình tôi mới thực hiện được ước mơ “an cư” để “lạc nghiệp”. Mong rằng, thời gian tới, chương trình “Mái ấm Công đoàn” sẽ có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, để có thêm nhiều CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như tôi có cơ hội ổn định cuộc sống”.
Cùng dự buổi gặp mặt, tặng quà cho nữ đoàn viên Công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và con đoàn viên Công đoàn vượt khó học giỏi do LĐLĐ tỉnh tổ chức nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 chúng tôi không khỏi xúc động bởi sự ân cần, quan tâm chu đáo của tổ chức Công đoàn các cấp. Mặc dù những phần quà có giá trị vật chất không lớn nhưng mang ý nghĩa tinh thần, với niềm hy vọng chia sẻ một phần khó khăn, giúp các nữ đoàn viên, con đoàn viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đây là một trong hoạt động thiết thực thường niên của LĐLĐ tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác nữ công, bình đẳng giới, gia đình và trẻ em.
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 273.000 CNVCLĐ, trong đó nữ CNVCLĐ chiếm khoảng 66%, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Với đặc thù vừa trực tiếp lao động, vừa làm mẹ và chăm sóc gia đình, nên pháp luật của Việt Nam đã có những quy định riêng nhằm đảm bảo quyền làm việc và quyền bình đẳng giới của phụ nữ. Các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của lao động nữ, kịp thời phản ánh, tham mưu với cấp ủy, chuyên môn đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động trong thực hiện pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; phối hợp và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ… Cùng với đó, các cấp Công đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về nghiệp vụ công tác nữ công, bình đẳng giới, các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ,  thể dục thể thao, tọa đàm, hội thi, hội diễn nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của tổ chức Công đoàn... Qua đó thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia, giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực để nữ CNVCLĐ làm việc tốt hơn.
Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Công đoàn tập trung nắm tình hình và đề xuất các chế độ, chính sách cho lao động nữ; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho hàng nghìn lượt nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân. Riêng dịp kỷ niêm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh trao tặng 500 suất quà cho nữ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Toàn tỉnh thành lập mới 25 Ban Nữ công quần chúng Công đoàn cơ sở doanh nghiệp, nâng tổng số Ban Nữ công quần chúng toàn tỉnh lên 1.462 đơn vị. Thông qua Ban Nữ công quần chúng, công tác tuyên truyền, vận động nữ đoàn viên, CNLĐ; tổ chức phong trào thi đua trong nữ đoàn viên, CNLĐ; các hoạt động về giới, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ đạt kết quả thiết thực. Nhờ vậy, tỷ lệ lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp hằng năm luôn đạt trên 90% (so với đăng ký).
Để tạo điều kiện cho lao động nữ có thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, LĐLĐ tỉnh duy trì, triển khai hỗ trợ cho 281 nữ CNLĐ nghèo vay vốn từ Quỹ trợ vốn ”Vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số vốn hơn 4,1 tỷ đồng. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh duy trì hoạt động chăm lo, hỗ trợ 3 con đoàn viên Công đoàn mồ côi theo chương trình ”Mẹ đỡ đầu”; trao 80 suất học bổng XP Foundation cho con đoàn viên Công đoàn vượt khó năm học 2023-2024 với tổng số tiền 120 triệu đồng; phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam trao tặng 75 suất quà cho con đoàn viên Công đoàn vượt khó học giỏi năm học 2023-2024 tổng trị giá 150 triệu đồng…
Với những việc làm thiết thực, cụ thể chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ và con của đoàn viên Công đoàn vượt khó học giỏi của các cấp Công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã giúp chị em yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm