Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

08/12/2023 09:48 Số lượt xem: 705
Hơn 1 năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư BĐS và nguồn thu ngân sách Nhà nước, tác động xấu đến phát triển kinh tế- xã hội chung. Mặc dù đã có nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ… nhằm tạo “cú hích” cho thị trường này hồi sinh, thế nhưng những điểm nghẽn về pháp lý, giao đất, định giá, thị trường vốn vẫn là bài toán khó.

Công điện mới nhất của Thủ tướng Chính phủ ngày 23-11-2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, BĐS hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững được xem là biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án BĐS, đặc biệt các dự án có tác động lan tỏa. Đồng thời chỉ rõ những vướng mắc liên quan đến pháp lý, định giá đất, vốn, phân cấp, phân quyền trong quản lý… Yêu cầu các địa phương quyết liệt vào cuộc, nghiêm túc giải quyết theo nguyên tắc vướng mắc thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó phải xử lý, kiên quyết không để tình trạng xử lý lòng vòng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án BĐS.
Thực tế cho thấy, ngay khi thị trường BĐS có dấu hiệu trầm lắng từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần ra văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thành lập Tổ công tác chuyên biệt, do Bộ Xây dựng làm đầu mối nhằm thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi. Ngân hàng Nhà nước cũng nhiều lần cắt giảm lãi suất; mở các gói tín dụng đối với BĐS; có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án khả thi, tiến độ triển khai nhanh; cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư BĐS, nhằm kích cầu thị trường trong thời gian sớm nhất…
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê, phân loại các dự án BĐS gặp vướng mắc, chủ động tìm nguyên nhân để tháo gỡ. Yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS; xử lý, giải quyết, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho các dự án BĐS. Khẩn trương rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án BĐS, dự án phát triển nhà ở. Đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; lựa chọn chủ đầu tư, nhất là việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo phương châm công khai, minh bạch, đúng quy định, tạo nguồn cung cho thị trường BĐS. Đặc biệt, đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, không đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án BĐS trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.
Thị trường BĐS có vai trò hết sức quan trọng, liên quan chặt chẽ với thị trường tài chính, lao động và các loại thị trường khác. Hiện nay, nhiều dự án BĐS tạm dừng, chậm triển khai; các giao dịch BĐS ngưng trệ do vướng mắc về thủ tục pháp lý; cơ cấu hàng hóa BĐS chưa hợp lý; giá sản phẩm BĐS cao hơn nhiều so với thu nhập của người dân; số lượng nhà ở thương mại có giá phù hợp với đa số người dân còn thiếu, nhất là nhà ở cho người có thu nhập trung bình; khó khăn về vốn, lãi suất, huy động tài chính… Chính vì vậy, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển chung của đất nước và của tỉnh. Khơi thông được điểm nghẽn này sẽ tạo đà cho nhiều ngành, nghề kinh tế khác phát triển, thúc đẩy sự phát triển hài hoà, bền vững chung.

Hoài Anh

Kinh Tế