Tập trung giải quyết giao đất ở không đúng thẩm quyền

01/08/2024 22:11 Số lượt xem: 703
Thực hiện Kết luận số 739-KL/TU ngày 12-6-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 6-7-2023 của UBND tỉnh về việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, các ngành, các cấp, các địa phương đã thực sự vào cuộc, tiến hành rà soát, kiểm đếm, lên phương án giải quyết. Tuy nhiên kết quả chưa thực sự như mong đợi.

Quản lý tốt tài nguyên đất đai, nền tảng của sự phát triển.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường được tỉnh giao làm cơ quan chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc, thống kê, báo cáo tỉnh các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 1 năm thực hiện các kết luận, kế hoạch của tỉnh về vấn đề này, toàn tỉnh rà soát được 44.748 thửa đất ở được giao không đúng thẩm quyền; lấn, chiếm; tự chuyển mục đích sử dụng đất, diện tích 967,1 ha, trong đó: Đã rà soát, phân loại từng trường hợp cụ thể được 34.723 thửa, diện tích 776,9 ha (đất sử dụng trước ngày 15-10-1993 là 6.404 thửa, diện tích 176,7 ha; sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 14.222 thửa, diện tích 335,1 ha; sử dụng từ ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-7-2014 13.269 thửa, diện tích 235,6 ha; sử dụng sau ngày 1-7-2014 828 thửa, diện tích 29,5 ha); 10.025 thửa, diện tích 190,2 ha chưa được rà soát, phân loại. Các xã, phường, thị trấn tập trung xét duyệt 9.708/33.906 hồ sơ, diện tích 222,3 ha/744,5 ha để đủ điều kiện sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc hướng dẫn người dân bổ sung giấy tờ, thực hiện nghĩa vụ tài chính nhằm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển. Hiện có 3.197 hồ sơ, diện tích 81,9 ha đủ điều kiện; 6.511 hồ sơ, diện tích 140,4 ha phải bổ sung giấy tờ.
Trên thực tế, do các sai phạm về giao đất trái thẩm quyền ở các địa phương tồn tại quá lâu nên khó kiểm đếm, rà soát; nhiều trường hợp đất chồng lấn, nằm trong quy hoạch phải thu hồi, không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất, người dân không thoả đáng với mức bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước… dẫn đến tranh chấp, đơn thư, khiếu kiện, nảy sinh mâu thuẫn, rất khó giải quyết… Để hoàn thành việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thực sự vào cuộc, với phương châm vướng đâu gỡ đó, khó mấy cũng phải làm. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc đăng ký đất đai đối với tất cả các trường hợp đã phân loại, rà soát để quản lý; hoàn thành việc phân loại đối với các trường hợp đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong năm 2024. Phòng Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn việc xét duyệt, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tham mưu UBND huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; đưa ra các mốc thời gian phải hoàn thành để làm căn cứ thực hiện việc đăng ký đất đai, xét duyệt, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.
Các sở, ngành chức năng kịp thời hướng dẫn các địa phương trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh về mặt thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương của tỉnh trong xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất cũng như các chính sách, quy định liên quan đến đất đai, Luật Đất đai 2024…, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, ổn định tình hình địa phương. Các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng quý, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo tỉnh, có giải pháp giải quyết thoả đáng, hiệu quả.
Quan điểm chỉ đạo của tỉnh, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, sự tham gia của các cấp, các ngành và người sử dụng đất để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phối hợp giải quyết, xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, góp phần làm tốt công tác quản lý đất đai trong tình hình mới, các cấp, ngành, địa phương đã, đang, tiếp tục thực hiện nghiêm túc vấn đề này, tạo sự phát triển hài hoà, bền vững. Các tổ công tác tập trung đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, xử lý vi phạm và xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định. Phấn đấu trong năm 2024, hoàn thành việc phân loại đối với các trường hợp đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trong tỉnh, hoàn thành việc đăng ký đất đai đối với tất các trường hợp này để quản lý; năm 2025, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện mà chủ sử dụng đất có yêu cầu và phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, bảo đảm an dân, tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. 

Hoài Anh

Kinh Tế