Lên phương án vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán

29/01/2024 20:25 Số lượt xem: 738
Những ngày này, tuyến xe buýt Bắc Ninh - Kênh Vàng thuộc Công ty TNHH Thương Mại và dịch vụ Mạnh Thảo quản lý đã bắt đầu tăng chuyến, bởi nhu cầu đi lại của hành khách tăng, nhất là những ngày áp Tết có thể tăng gấp 1,5 đến 2 lần so ngày thường. Đây cũng là phương án chung của các tuyến buýt nội tỉnh cũng như xe liên tỉnh hoạt động qua Bắc Ninh. Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã sẵn sàng mọi phương án, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần bảo đảm cho nhân dân kịp về nhà đón Tết an toàn, vui tươi.

Anh Chu Tam Quân, cán bộ phụ trách tuyến xe buýt Bắc Ninh - Kênh Vàng nhấn mạnh: Với phương châm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện, doanh nghiệp luôn tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để xây dựng khung giờ đưa đón công nhân, các cháu học sinh và nhân dân đi lại được thuận tiện nhất. Dịp Tết này, Công ty đã trù bị xe dự phòng để tăng chuyến, đáp ứng tối ưu nhu cầu đi lại cho nhân dân. Lái xe tuyến buýt Bắc Ninh - Kênh Vàng Phan Khắc Huy cho biết: Công ty luôn nhắc nhở, phổ biến cho lái xe phải bảo đảm đúng tuyến, đúng giờ, đúng lộ trình cho nhân dân đi lại, kịp thời về sum họp cùng gia đình ngày Tết. Chắc chắn sẽ không có hiện tượng nhồi nhét hành khách, hay chạy ẩu trên đường. Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm Luật Giao thông, các quy định của Sở GTVT và của Công ty đưa ra.

 

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.


Nhằm duy trì và tăng cường các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024, Sở GTVT xây dựng kế hoạch vận tải cụ thể; huy động tối đa phương tiện giải tỏa hành khách kịp thời, không để tình trạng ứ đọng khách ở các bến xe vào giờ cao điểm; chuẩn bị phương tiện đủ điều kiện an toàn để chuyển tải khách trên những xe bị xử lý tạm giữ phương tiện do vi phạm Luật Giao thông hoặc gặp sự cố trên đường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải; quản lý các bến, bãi đỗ xe; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ về công tác này. Đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ lái xe, các đơn vị kinh doanh phục vụ hoạt động vận tải, hạn chế thấp nhất các tình huống xấu xảy ra trên đường.
Theo ông Dương Đình Hải, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái: Phòng tham mưu cho Sở xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải dịp Tết cụ thể, chi tiết. Kịp thời nắm bắt các thông tin về lưu lượng hành khách tại các đầu mối giao thông để chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện kế hoạch vận tải, kế hoạch điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu, bảo đảm cho cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại thuận tiện, an toàn, không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển. Bố trí cán bộ thường trực giám sát, khai thác các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình gắn trên các phương tiện (giám sát trực tuyến) nhằm ngăn ngừa, xử lý đối với các phương tiện, các đơn vị vận tải để xảy ra tình trạng phương tiện vi phạm Luật Giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; thường trực để cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định, xe tăng cường tham gia giải tỏa khách và giải quyết các công việc cần thiết khác. Xây dựng biểu đồ chạy xe buýt nội tỉnh phù hợp với nhu cầu hành khách đi lại trong dịp Tết.

 

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra lịch trình, điều kiện chạy xe đối với lái xe tuyến Bắc Ninh - Kênh Vàng.


Hiện nay, Sở GTVT đã lên phương án dự phòng trong trường hợp khách ùn ứ tại các bến xe, phương tiện bị xử lý vi phạm như sau: Yêu cầu đơn vị vận tải huy động và chuẩn bị phương tiện dự phòng đến giải tỏa và chuyển tải, gồm Công ty cổ phần xe khách Bắc Ninh 2 xe; Công ty cổ phần đầu tư và phát triển T-A 2 xe; Công ty Hùng Hương (TNHH) 5 xe; Công ty TNHH MTV Long Minh 5 xe. Các đơn vị vận tải được triệu tập xe dự phòng phải cung cấp biển số các xe dự phòng, họ tên lái xe, số điện thoại và họ tên nhân viên phục vụ về Ban chỉ đạo của Sở GTVT trước ngày 30- 1- 2024 để tiện cho việc liên lạc, chỉ đạo, khắc phục ngay khi tình huống xấu xảy ra. Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án tăng ca, tăng chuyến, bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện, kiểm tra kỹ các điều kiện an toàn của phương tiện trước và sau mỗi chuyến xe. Tổ chức bán vé trước cho hành khách, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bán vé, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai giá vé tại nơi bán và trên phương tiện vận tải theo quy định. Nghiêm cấm hành vi tự ý tăng giá vé trái quy định. Phối hợp chặt chẽ với bến xe khách trong việc xây dựng phương án vận tải hành khách, phù hợp, nghiêm cấm các đơn vị vận tải bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng. Các bến xe khách cũng được trang bị khang trang, sạch đẹp, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện.
Công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải cũng được tăng cường. Lực lượng Thanh tra giao thông của Sở thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vị trí, khu vực có nhiều “xe dù, bến cóc” hoạt động, xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định, các tụ điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách trái phép như khu vực quanh bến xe khách, nhà ga, tại các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh… Phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, có lưu lượng phương tiện lớn, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc giao thông.
Mọi tình huống xấu xảy ra trong hoạt động vận tải hành khách được thông tin về số điện thoại đường dây nóng: 0913975158 để kịp thời được giải quyết, bảo đảm nhân dân đi lại trong dịp Tết thuận tiện, an toàn, vui xuân.

Hoài Anh

Kinh Tế