Hiệu quả từ đợt thi đua thiết thực

26/01/2024 14:28 Số lượt xem: 1179
Trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) các cơ quan chức năng, địa phương, người dân phải di chuyển 1.747 ngôi mộ.

Xác định đây là lĩnh vực khá nhạy cảm, phức tạp đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và cách xử lý. Với quan điểm phát huy tinh thần nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên đi trước, nhân dân theo sau, UBND tỉnh phát động phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”. Đến nay, đợt thi đua cao điểm đạt hiệu quả tích cực, bảo đảm tiến độ GPMB dự án.

 

Khu mộ chí dòng họ Nguyễn Như (thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng) sau khi di chuyển khỏi phạm vi GPMB dự án Đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô.

 

Dự án ĐTXD đường Vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận Bắc Ninh) trên địa bàn thị xã Quế Võ dài khoảng 6,7 km đi qua 12 thôn, khu phố thuộc 3 xã, phường: Chi Lăng, Yên Giả, Phượng Mao. Thống kê từ Hội đồng GPMB, toàn thị xã có 255 ngôi mộ cần di dời (xã Yên Giả 62 ngôi, xã Chi Lăng 193 ngôi). Sau 1 tuần từ khi phát động thi đua, dòng họ Nguyễn Như (thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng) cơ bản hoàn thành việc di chuyển toàn bộ số mộ chí của dòng họ nằm trong phạm vi GPMB dự án Đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô về địa điểm mới. Đây là một trong những dòng họ hoàn thành sớm nhất việc di chuyển mộ chí không chỉ của xã Chi Lăng mà của cả thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến các địa phương cũng như việc phát huy được vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân; tính đến ngày 18-1, toàn bộ số mộ nằm trong ranh giới thu hồi trên địa bàn thị xã đều đã di chuyển về vị trí mới theo đúng quy định, vượt yêu cầu đề ra.

Tương tự, tính đến thời điểm này, người dân các địa phương trên địa bàn thành phố Bắc Ninh có dự án đường Vành đai 4- Vùng Thu đô đi qua cũng đang tích cực di chuyển những phần mộ cuối cùng trong phạm vi dự án. Trong đó, phường Nam Sơn, Khắc Niệm hoàn thành di chuyển 100% số mộ chí; người dân phường Hạp Lĩnh cũng đã di chuyển 64/69 ngôi mộ, còn 5 ngôi đang triển khai những bước cuối cùng để chuyển đến vị trí mới.

 

Người dân Mão Điền di chuyển mộ chí thuộc phạm vi GPMB đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn xã.

 

Là địa phương có khoảng 3,2 km đường Vành đai 4- Vùng Thu đô đi qua, xã Mão Điền (thị xã Thuận Thành) có 70 căn hộ và 522 ngôi mộ thuộc diện phải di dời phục vụ công tác GPMB dự án. Thực hiện đợt cao điểm thi đua di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án, ngay từ những ngày đầu, Đảng uỷ, HĐND, UBND xã tập trung cao mọi nguồn lực, quyết tâm di chuyển 100% các phần mộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng dự án xong trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Để việc di chuyển mộ chí nhận được sự đồng thuận của nhân dân, UBND xã triển khai đồng bộ, đồng thời nhiều biện pháp hiệu quả như: tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh về quản lý đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ý nghĩa quan trọng, chiến lược của dự án đối với sự phát triển kinh tế xã hội để mọi người dân nắm rõ, hiểu và đồng thuận cùng chính quyền trong việc triển khai GPMB.

Ông Cao Bá Đăng, Xóm Táo (xã Mão Điền) chia sẻ: Dòng họ nhà tôi có nhiều gia đình, cá nhân bàn bạc, thống nhất ngày giờ để di chuyển mộ của người thân vào trong nghĩa trang mới được quy hoạch xây dựng. Những ngôi mô còn lại của dòng họ sẽ tiếp tục được các hộ gia đình, cá nhân di chuyển trong những ngày tới. Với sự đồng thuận cao của người dân, đến nay đã có gần 500 ngôi mộ được di dời về nơi quy hoạch, đạt hơn 82%; phấn đấu hoàn thành việc di dời trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Việc chấp hành của mỗi cá nhân, dòng họ trên địa bàn xã đang thúc đẩy giúp cho việc bàn giao mặt bằng được nhanh gọn hơn để nhà thầu sớm thi công dự án đường Vành đai 4.

Với 1.465 ngôi mộ cần di chuyển (có 418 ngôi mộ có kiến trúc đặc biệt, phải lập dự toán, thẩm định phê duyệt phương án) thị xã Thuận Thành là địa phương có số lượng mộ chí cần di chuyển lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh” thị xã Thuận Thành đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tích cực, khẩn trương thành lập Tổ công tác tuyên truyền vận động, Tổ giám sát cộng đồng trong việc di chuyển các ngôi mộ xây dựng đúng qui hoạch…; đồng thời bố trí xong các vị trí mở rộng nghĩa trang để các hộ di chuyển mộ đến. đến nay xã Nguyệt Đức đã xây được 330 ngôi mộ thô, di chuyển được gần 100 ngôi mộ; xã Ngũ Thái di chuyển được 177/190 ngôi mộ, xã Mão Điền có gần 500 ngôi mộ được di dời về nơi quy hoạch, đạt hơn 82%... Các địa phương đều đang tích cực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, di chuyển mộ; quyết tâm phấn đấu xong trước 2-2.

Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay phong trào  thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh” được cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương trong tỉnh có dự án đi qua tin tưởng, đồng thuận và mong dự án sớm được bàn giao mặt bằng và triển khai đúng tiến độ. Từ đó, mở rộng không gian phát triển, khả năng liên kết vùng để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các địa phương thuộc Vùng Thủ đô nơi dự án đi qua.

Yến Ngọc

Kinh Tế