Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

29/09/2024 15:32 Số lượt xem: 825
Từ ngày 24 đến 29-9, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu có các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn gặp gỡ đại diện lãnh đạo các Doanh nghiệp Hoa Kỳ.

 

Ngày 27-9, tại thành phố Phoenix, bang Arizona, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và GLobal Chamber tổ chức Hội nghị Tọa đàm xúc tiến đầu tư với chủ đề "Bắc Ninh - Cứ điểm sản xuất lý tưởng tại Việt Nam” thu hút hơn 100 doanh nghiệp Hoa Kỳ và một số Doanh nghiệp quốc tế có trụ sở tại Mỹ.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi nhấn mạnh: Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ (1995), hai nước có bước tiến dài với nhiều thành tựu quan trọng, nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ Đối tác toàn diện phát triển năng động trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Đặc biệt, sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Hoa Kỳ và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (tháng 9-2023), hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trên cơ sở mối quan hệ hai nước đang phát triển ngày càng tốt đẹp, tỉnh Bắc Ninh chú trọng đẩy mạnh hợp tác, thu hút các đối tác, doanh nghiệp Hoa Kỳ có tiềm năng (có công nghệ cao, công nghệ bán dẫn) đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh.  

 

Các doanh nghiệp tham dự Tọa đảm "Bắc Ninh - Cứ điểm sản xuất lý tưởng tại Việt Nam” chụp ảnh với Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi phát biểu khai mạc Tọa đàm "Bắc Ninh - Cứ điểm sản xuất lý tưởng tại Việt Nam”.

 

Cùng với nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Bắc Ninh ban hành một loạt cơ chế, chính sách ưu đãi, trong đó hỗ trợ đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án có quy mô lớn. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư được hưởng đầy đủ các cơ chế, chính sách ưu đãi, giải quyết các thủ tục đầu tư, đất đai, mặt bằng, xây dựng…trong thời gian nhanh nhất theo quy định. Chỉ số cải cách hành chính; chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của chính quyền luôn nằm trong top đầu bảng xếp hạng cả nước.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn tặng sản phẩm làng nghề Bắc Ninh cho lãnh đạo Tập đoàn Google.

 

Tại buổi tọa đàm, hầu hết nhà đầu tư đều có chung nhận xét, Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn, tin cậy và an toàn. Các doanh nghiệp mong muốn khi đến Việt Nam sẽ về Bắc Ninh nghiên cứu chuyên sâu về cơ hội, lĩnh vực đầu tư, nhất là về ngành công nghiệp công nghệ cao, bán dẫn, điện tử…Theo đánh giá của Amkor Technology (doanh nghiệp bán dẫn đang đầu tư tại tỉnh): Bắc Ninh có hạ tầng công nghiệp tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Hệ thống hạ tầng của Bắc Ninh đáp ứng tất cả các yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư bán dẫn như: hệ thống cung cấp điện, nước ổn định, giao thông, logistic, hạ tầng xã hội (nhà ở chuyên gia, nhà ở công nhân). Chính quyền luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư không phải tính theo ngày mà tính theo giờ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi trực tiếp giải đáp câu hỏi của các doanh nghiệp tham dự Tọa đàm.

 

Ngành công nghiệp bán dẫn có quy mô thị trường toàn cầu đạt hơn 520 tỷ USD trong năm 2023, dự kiến năm 2024 doanh thu đạt 620 tỷ USD và tăng lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện chiếm khoảng 50% thị trường. Hoạt động nghiên cứu phát triển và sản xuất sản phẩm công nghệ cao mà Hoa Kỳ nói chung và bang Arizona có lợi thế như: bán dẫn, linh kiện và dịch vụ hàng không, y tế, tài chính, truyền thông kỹ thuật số, công nghệ và đổi mới sáng tạo…là những lĩnh vực tỉnh Bắc Ninh đang xúc tiến đầu tư và ưu tiên thu hút đầu tư.

 

Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh thăm trụ sở Tập đoàn Apple.

 

Trực tiếp giải đáp, làm rõ một số ý kiến của các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: "Bắc Ninh luôn cùng nghĩ, cùng làm, cùng thắng, cùng phát triển, cùng tự hào với các nhà đầu tư". Với quan điểm nhất quán này, lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng tạo mọi điệu kiện tốt nhất cho các danh nghiệp đầu tư vào Bắc Ninh. Cam kết sẽ đồng hành, xử lý nhanh nhất về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, an ninh, an toàn tài sản và các dịch vụ công tiện ích. Ngoài việc bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch… cho nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh cũng chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi tiếp lãnh đạo thành phố Phoenix.

 

Sau buổi tọa đàm, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn có các cuộc gặp gỡ, trao đổi riêng với lãnh đạo Tập đoàn Amkor, Mayo clinic.. và tiếp xã giao lãnh đạo thành phố Phoenix.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh, những ưu đãi của tỉnh Bắc Ninh đến các nhà đầu tư. Ngoài vị trí địa kinh tế thuận lợi, cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông phát triển, kết nối đồng bộ từ đường bộ, đường thủy, đường hàng không, nằm trong hai hành lang kinh tế lớn: Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh và Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh. Trong nhiều năm trở lại đây, Bắc Ninh là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất của Việt Nam với môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn. Bảo đảm cung cấp điện, nước ổn định, an toàn cho sản xuất công nghiệp. Có nguồn lao động dồi dào, chất lượng ngày càng cao. Môi trường sống an toàn, tiện ích, thân thiện, đáp ứng nhu cầu của người nước ngoài.

 

Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh thăm trụ sở Tập đoàn Amkor.

 

Trước đó, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc với Tập đoàn Google, Apple, Amkor. Tại các cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các Tập đoàn nghiên cứu và tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư vào Bắc Ninh, hỗ trợ tỉnh trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về chíp bán dẫn, ưu tiên sử dụng lao động người Bắc Ninh nói riêng và các tỉnh của Việt Nam. Chú trọng bồi dưỡng và sử dụng sau đào tạo lực lượng lao động này vào các vị trí quan trọng của Tập đoàn.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn viết lưu bút vào Sổ truyền thống của Tập đoàn Amkor.

 

Trung tuần tháng 9 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư năm 2024 với chủ đề: “Bắc Ninh-Kinh Bắc khởi sắc đầu tư”. Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh Bắc Ninh trao các quyết định chủ trương đầu tư  và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng số 18 dự án, nguồn vốn đăng ký hơn  5,6 tỷ USD. 8 tháng của năm 2024, Bắc Ninh thu hút gần 3,5 tỷ USD, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Trong chuyên thăm, làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 23 đến 25-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có các cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư và doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ về lĩnh vực chíp, bán dẫn.

Xúc tiến đầu tư là một “kênh” ngoại giao kinh tế quan trọng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư. Nhằm thu hút được các Tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới (vốn đầu tư FDI) vẫn được ví von là những chú “đại bàng” về làm tổ, các địa phương đặc biệt chú trọng hoạt động xúc tiến đầu tư ngay chính tại Đại bản doanh của các Tập đoàn với những cam kết, cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cam kết phối hợp với các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xem xét áp dụng các ưu đãi đầy đủ cho các nhà đầu tư. Chủ động tháo gỡ kịp thời, nhanh chóng các vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Tuấn Khanh

Kinh Tế