Thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

13/11/2023 20:11 Số lượt xem: 604
Cùng với phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, tỉnh Bắc Ninh triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, chương trình kết nối, thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Ninh năm 2023 (Techfest) vừa diễn ra đã góp phần vun đắp những ý tưởng khởi nghiệp, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp trong cộng đồng.

Các dự án trưng bày tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Bắc Ninh năm 2023.

 

Theo ông Ngô Chí Quang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: Trong số hơn 20.000 doanh nghiệp của tỉnh, có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của tỉnh như: hỗ trợ về lãi suất vay vốn; miễn, giảm thuế; đào tạo lao động; giảm giá thuê đất, mặt bằng kinh doanh... Các chính sách trên được cụ thể hóa tại các Chương trình, Đề án như: Đề án Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giúp được 190 lượt dự án phụ nữ khởi nghiệp vay vốn từ nguồn Ngân sách địa phương ủy thác với số tiền 144,3 tỷ đồng; Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giúp 169 dự án tiếp cận vay vốn với tổng số tiền 142 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 1.300 lao động; Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2022 và 2023 thu hút hơn 100 dự án, ý tưởng tham gia với nhiều ngành, nghề lĩnh vực khác nhau... kết nối với các chuyên gia, các nhà đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp. Nhờ vậy, phong trào khởi nghiệp ở Bắc Ninh dần phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Năm 2023, lần đầu tiên Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bắc Ninh được tổ chức với nhiều chuỗi sự kiện, hoạt động như: Hội nghị Ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế; Tập huấn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo mô hình kinh doanh thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số; Hội thảo hội thảo Giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, diễn đàn Chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… đem đến cơ hội, động lực mới cho các nhà khởi nghiệp.
Tham dự Ngày hội với tư cách diễn giả chia sẻ một số kinh nghiệm ứng dụng thành công đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ, ông Gil Shaki, chuyên gia Israel của tổ chức Open Innovation nhận định: “Mặc dù là tỉnh nhỏ nhưng tôi đánh giá cao tiềm năng khởi nghiệp của các doanh nghiệp, cá nhân tại Bắc Ninh với sự hiện diện của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sau khi tham quan các gian hàng của Techfest Bắc Ninh, tôi nhìn thấy nhiều bạn trẻ tài năng, nhạy bén với các xu hướng công nghệ, kinh doanh mới và khi được truyền cảm hứng, trao cơ hội khởi nghiệp từ sớm thông qua cơ chế, chính sách kịp thời, các bạn sẽ gặt hái được thành công”.
Tuy đã có nhiều chính sách làm điểm tựa nhưng hành trình khởi nghiệp tại Bắc Ninh vẫn còn nhiều thách thức. Một số nội dung hỗ trợ khởi nghiệp của chính sách còn thiếu thực tế nên rất khó triển khai. Việc tiếp cận các nguồn vốn, ưu đãi về đất đai, thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, cá nhân non trẻ gặp nhiều vướng mắc. Các dịch vụ hỗ trợ về đào tạo, tư vấn, tiếp cận thị trường; nguồn nhân lực chất lượng cao... cho doanh nghiệp khởi nghiệp còn hạn chế. Chưa có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công điển hình để nhân rộng…
Ở giai đoạn phát triển mới, để đồng hành với các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, ngành Khoa học và Công nghệ tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích khởi nghiệp ở những ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế như: nông nghiệp, du lịch, khám, chữa bệnh, công nghệ thông tin... Khuyến khích các doanh nghiệp nghiên cứu, cải tiến khoa học kỹ thuật, đầu tư dây chuyền hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh liên kết với mạng lưới các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư mạo hiểm, các quỹ đầu tư khởi nghiệp trong nước và quốc tế để thu hút và huy động nguồn lực. Nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực; kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; quản lý, vận hành, khai thác cơ sở hạ tầng của địa phương, các dịch vụ phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm... Để từ việc được khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo, Bắc Ninh sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn mạnh, phát triển mạng lưới khởi nghiệp rộng khắp và hấp dẫn hơn.

Song Giang

Khoa học - Công nghệ