Khi Tổ quốc gọi, chúng ta lên đường!

03/02/2023 16:05 Số lượt xem: 1974
Gác lại những dự định riêng, mùa tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên trong tỉnh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Họ đều có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tân binh Nguyễn Tiến Thân lắng nghe anh trai hướng dẫn sắp xếp quân tư trang trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

Mùa giao quân năm 2023 trong số 250 thanh niên ưu tú của huyện Yên Phong lên đường nhập ngũ có duy nhất một “bóng hồng” xung phong viết đơn tình nguyện. Đó là tân binh Nguyễn Thị Hải Yến, thôn Thiểm Xuyên, xã Thuỵ Hoà (huyện Yên Phong), tốt nghiệp hệ dân sự chuyên ngành Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Trường Sĩ quan Lục quân 1 (nay có tên gọi khác là Trường Đại học Trần Quốc Tuấn). Giữa hàng trăm lớp thanh niên đi nghĩa vụ của huyện thì một cô gái trẻ tình nguyện đi nghĩa vụ khi đã tốt nghiệp tại một ngôi trường trong quân đội càng khiến tôi ngạc nhiên, cảm phục. Ngay từ nhỏ, Yến đã yêu màu xanh áo lính và ước ao được khoác lên mình bộ quân phục ấy để được sống thực sự trong môi trường quân đội và hiểu những vất vả của người lính, thêm trân trọng những đóng góp của cha anh, tiếp tục đem sức trẻ phục vụ Tổ quốc. Yến chia sẻ: “Nay ước mơ thành hiện thực, em rất vui, sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Sau 4 năm học tập ở Trường Sĩ quan Lục quân 1, em thấy quân đội là môi trường để bản thân rèn luyện, phát triển về nhiều mặt và mong được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Gặp những thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ đợt này, tôi ấn tượng bởi nụ cười rạng rỡ, khuôn mặt đôn hậu của chàng trai sinh năm 1997 Đặng Thanh Phong ở khu Đương Xá 1, phường Vạn An. Phong tốt nghiệp Đại học Lao động Xã hội, chuyên ngành Công tác Xã hội năm 2020, hiện tại làm khá nhiều ngành, nghề khác nhau. Nhận thức rõ, quân đội là môi trường lý tưởng để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành, Phong xung phong viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Phong chia sẻ: “Qua những kiến thức lịch sử và lời kể của ông bà, em tự hào về người lính Bộ đội Cụ Hồ, không sợ gian khổ, hy sinh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình, trong đợt gọi thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, em tình nguyện làm đơn tham gia quân ngũ với mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé, tuổi thanh xuân của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong gian nhà vẫn còn không khí Tết, chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Thân, thôn Đông Xá, xã Đông Phong (huyện Yên Phong) không quên ghi nhớ những lưu ý mà anh trai (người vừa xuất ngũ) nhắc nhở khi sắp sửa quân tư trang cần thiết trước khi lên đường nhập ngũ. Nối tiếp bố và 2 anh trai, Thân là thế hệ thứ tư trong gia đình bước vào môi trường quân đội, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Ông Nguyễn Văn Xuất (bố của Thân) xúc động: “Bản thân đã trải qua môi trường quân ngũ, hơn ai hết, tôi hiểu rằng con đường phía trước của con trai có nhiều gian nan, vất vả. Biết con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, bên cạnh khuyến khích và chuẩn bị tâm lí cho con, tôi vẫn không khỏi lo lắng cho những ngày tháng đầu con bước vào quá trình huấn luyện. Dẫu vậy, tôi luôn tin rằng, môi trường trong quân ngũ sẽ tôi luyện cho con tôi một tinh thần thép, sức khỏe tốt và tác phong sống kỷ luật. Có gian nan mới có trưởng thành”.

Mang trong mình những lo lắng, bỡ ngỡ cho lần đầu xa nhà dài ngày, nhưng cảm giác lớn hơn cả trong Thân giờ phút này vẫn là tâm thế háo hức, mong chờ. Hãnh diện khi mang trên mình bộ áo quần tân binh, Thân bộc bạch: “Em đã sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm trong môi trường mới.

Phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” nhiều năm qua trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ cả nước nói chung, Bắc Ninh nói riêng. Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những hoàn cảnh gia đình khác nhau, song tựu chung họ đều là những thanh niên ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng tiếp nối truyền thống cha anh, xung kích tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tin rằng, môi trường Quân đội sẽ là nơi rèn luyện tốt nhất để những người trẻ tuổi như Nguyễn Thị Hải Yến, Đặng Thanh Phong hay Nguyễn Tiến Thân có đủ bản lĩnh, tự tin cho những hành trình phía trước. Những ước mơ riêng tạm gác lại, nhưng chặng đường sắp tới sẽ chắp thêm cho họ đôi cánh để có bản lĩnh, tự tin, nhiệt huyết làm được những điều mà bản thân mơ ước!

Trần Thư

Khoa học - Công nghệ