Cảnh giác chiêu trò lừa đảo chuyển tiền hỗ trợ đồng bào thiên tai

13/09/2024 14:28 Số lượt xem: 196
Cơn bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản đối với nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại các tỉnh khu vực phía Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.

Trang Fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao kêu gọi ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng sự cố sập cầu Phong Châu.

 

Tuy nhiên, trên môi trường mạng (nhất là các nền tảng Facebook, Tiktok) xuất hiện những thông tin, hình ảnh lợi dụng tình hình bão lũ, thiên tai nhằm kêu gọi ủng hộ từ thiện. Ngày 7-9 vừa qua, trang Facebook của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh đăng cảnh báo về tình trạng fanpage lừa đảo, mạo danh để kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Đến nay, dù đã bị nhiều người report (báo cáo) và báo chí đưa tin, fanpage giả mạo trên vẫn tồn tại, tiếp tục kêu gọi mọi người chuyển tiền từ thiện.

Ngày 11-9, trên mạng xã hội xuất hiện trang fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao (Phú Thọ) để lừa đảo, bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu.

Không chỉ tạo fanpage giả để kêu gọi từ thiện, mạng xã hội những ngày qua còn lan truyền nhiều tin giả về việc người dân vùng bão lũ mất điện, không có mạng có thể nhập cú pháp gửi 191 để được dùng Internet miễn phí của Viettel. Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng còn lưu ý cú pháp chỉ áp dụng cho những khu vực bị mất kết nối Internet. Đại diện Viettel Telecom đã bác bỏ thông tin sai sự thật trên…

Những hành vi này không mới, nhưng khi có một sự kiện nào đó thì lại xuất hiện nhằm phục vụ một ý đồ riêng. Thủ đoạn của các đối tượng là lập giao diện, thông tin giống các trang chính thống đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội kèm hình ảnh đau thương (có thể được tạo ra bằng công cụ AI); qua đó lợi dụng lòng thương để kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hòng chiếm đoạt.

Hiện nay, nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức khi có thư kêu gọi ủng hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đều công khai số điện thoại cần liên hệ, địa chỉ tiếp nhận ủng hộ trực tiếp, công khai số tài khoản tiếp nhận ủng hộ. Vì vậy, nếu không thể trực tiếp làm thiện nguyện, người hảo tâm khi muốn ủng hộ nên liên lạc qua các kênh này.

Mọi hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình thiên tai, bão lũ cũng như kêu gọi ủng hộ không đúng với chức trách sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để không bị lợi dụng lừa đảo tiền từ thiện, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng chính xác. Nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc; đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để mọi người cùng nêu cao tinh thần cảnh giác. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng.

Y.N

HĐND tỉnh