Vì sự bình yên của nhân dân

03/10/2024 19:26 Số lượt xem: 336
Nghề nào cũng có vinh quang và đóng góp cho xã hội. Với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), vinh quang và truyền thống vẻ vang được vun đắp từ sự phấn đấu không mệt mỏi, quản ngại gian khổ, hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ.

2 giờ 47 phút đêm 24-9-2024, nhận thông tin báo cháy từ Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về vụ cháy xảy ra tại nhà ông Nguyễn Đăng Đãi, khu Bãi Ré, thôn Đình Cả, xã Nội Duệ (Tiên Du), Đại uý Trần Văn Tuấn, Đội phó Đội chữa cháy và cứu nạn Tiên Sơn (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ huy lực lượng chữa cháy và CNCH.
 Đại úy Trần Văn Tuấn nhớ lại: “Hôm đó là ca trực của tôi. Ngay sau khi nhận lệnh, lực lượng khẩn trương triển khai đội hình và hơn 5 phút sau có mặt tại hiện trường. Lúc này đám cháy bao trùm toàn bộ khu bếp tầng 1 của ngôi nhà và chất cháy chủ yếu là sản phẩm điện tử bằng nhựa, bìa gỗ, thiết bị điện nên sinh ra nhiều khói, khí độc. Qua công tác trinh sát và nắm tình hình hiện trường phát hiện còn 3 người bị mắc kẹt trong đám cháy tại khu vực tầng 2, tôi chỉ huy chia làm ba mũi tiến công (mỗi mũi 3 đến 5 cán bộ, chiến sĩ) cho thang CNCH tiếp cận tầng 2 từ mặt trước của ngôi nhà; tiến hành phun nước chữa cháy và phun sương thoát khói, mở toàn bộ cửa sổ của ngôi nhà nhằm dần làm mát khu vực xảy ra cháy để tiếp cận các nạn nhân. Khi xác định được vị trí các nạn nhân (tại khu vực nhà vệ sinh) các mũi tiến công khẩn trương triển khai phương án và kịp thời cứu được 3 người mắc kẹt ra ngoài an toàn gồm: chị Lê Minh Hạnh, sinh năm 1993 (đang mang thai 14 tuần) trong tình trạng bất tỉnh; cháu Nguyễn Hồng Đăng, sinh năm 2013, trong tình trạng bất tỉnh và bà Đỗ Thị Bình, sinh năm 1960. Sau khi đưa được các nạn nhân ra ngoài, các lực lượng phối hợp khẩn trương đưa các nạn nhân đến Trung tâm Y tế Từ Sơn cấp cứu… Thời gian lúc đó đúng là chỉ được tính bằng giây, phút, nên chúng tôi nỗ lực cao nhất, nhanh nhất có thể để tiếp cận và đưa các nạn nhân ra ngoài. Khi xảy ra cháy, người dân chạy ra ngoài, còn lực lượng Cảnh sát PCCC sẽ chạy vào trong đám cháy để cứu người và cứu tài sản, đó là nhiệm vụ. Song mỗi khi vượt qua thử thách cam go, hiểm huy, cứu được nạn nhân, đó là niềm hạnh phúc nhất của mỗi người lính cứu hỏa”.

 

Đại úy Trần Văn Tuấn (đội mũ), Đội phó Đội chữa cháy và cứu nạn Tiên Sơn cùng các chiến sĩ sau khi cứu thành công 3 nạn nhân trong vụ cháy xảy ra tại nhà ông Nguyễn Đăng Đãi, thôn Đình Cả, xã Nội Duệ (Tiên Du).


Với Binh nhì Nguyễn Văn Tú, Đội PCCC nam sông Đuống, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng thời gian khoác lên mình chiếc áo của người lính cứu hỏa đó là tham gia công tác CNCH trước ảnh hưởng của siêu bão số 3 vừa qua. Binh nhì Nguyễn Văn Tú xúc động: “Nhớ nhất là vào buổi chiều và tối ngày 7-9 khi bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào Bắc Ninh, hình ảnh ập vào mắt tôi đó là những hàng cây xanh gãy đổ la liệt, cột điện đổ chắn ngang giữa đường, nhiệm vụ của đơn vị lúc ấy là phải nhanh nhất cùng các lực lượng xử lý để hạn chế ách tắc giao thông. Mưa xối xả, gió quật mạnh như muốn hất văng, song mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mấy ngày cơn bão đi qua, khuya muộn mới trở về đơn vị và khi mọi người dân còn chưa thức giấc, chúng tôi đã lại lên đường thực hiện công tác CNCH, đó là nhiệm vụ, song cũng là mệnh lệnh từ trái tim mỗi người lính cứu hỏa”.
Đó chỉ là hai trong số hàng trăm vụ cháy, sự cố, tai nạn, vụ việc mà cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã nỗ lực vượt qua mọi gian nan, thử thách, thậm chí phải đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân. Sự hi sinh thầm lặng và cao đẹp ấy như phẩm chất vàng của người chiến sĩ PCCC, luôn tỏa sáng trước ngọn lửa và chiến đấu chống “giặc lửa”.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ và nhất là vẫn còn nhiều vụ cháy để lại hậu quả đáng tiếc và thương tâm, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương thời gian tới cần quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC; tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC hiện đại, đáp ứng yêu cầu; lực lượng Cảnh sát PCCC không ngừng nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, chiến thuật, nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng ngừa cũng như đảm bảo ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế thấp nhất các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Xuân Me

Giáo dục - Đào tạo