Giáo dục Bắc Ninh - sức vươn Phù Đổng

10/10/2023 18:28 Số lượt xem: 908
Đó là phát biểu ghi nhận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn với ngành GD-ĐT Bắc Ninh tại Lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên bồi dưỡng và học sinh thi đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2023, do UBND tỉnh tổ chức tại Văn miếu Bắc Ninh ngày 28/7/2023.

Phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dù có sự động viên nhất định nhưng không hề quá bởi nếu cách đây 5 năm, kể cả những người lạc quan nhất cũng không nghĩ Giáo dục Bắc Ninh có bước tiến nhanh và xa đến như vậy. Đó là kết quả toàn diện tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - kỳ thi quốc gia phản ánh tương đối chính xác chất lượng giáo dục đại trà và một phần mũi nhọn của các tỉnh, thành phố. Đó là kết quả bứt phá tại các Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế mà chúng ta khao khát từ những năm đầu tái lập tỉnh…
Tháng 9-2020, thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, lãnh đạo UBND tỉnh có buổi làm việc với ngành GD-ĐT. Ghi nhận nỗ lực của toàn ngành để Bắc Ninh luôn vững vàng trong tốp đầu toàn quốc về phát triển giáo dục, nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn băn khoăn bởi Bắc Ninh là đất học, tỉnh lại rất quan tâm, nhưng từ năm 1997 đến thời điểm đó, khát vọng về tấm Huy chương Vàng Olympic quốc tế vẫn quá xa vời? Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, mặc dù điểm trung bình các môn Toán, Lý, Hóa của Bắc Ninh liên tục trong tốp đầu toàn quốc nhưng điểm bình quân các môn thi thì Bắc Ninh chỉ xếp vị trí 26/63 tỉnh, thành phố (năm 2020), như vậy là chưa phù hợp, phải bứt lên. Tỉnh cũng đề cập cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, cuộc thi trí tuệ có tính lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến toàn xã hội, nhưng ngành GD-ĐT Bắc Ninh chưa có học sinh được vào vòng chung kết!
Những nút thắt từng bước được tháo gỡ nhờ nỗ lực của toàn ngành cùng sự quan tâm của tỉnh thể hiện qua nhiều chính sách ưu tiên đột phá với cán bộ quản lý và giáo viên, học sinh trường chuyên, trường trọng điểm; giáo viên, chuyên gia bồi dưỡng học sinh thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực và quốc tế… Điểm nhấn là học sinh đạt giải Olympic quốc tế được thưởng tới 500 triệu đồng, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh thi đoạt giải được thưởng số tiền tương đương…
Sự quan tâm chăm lo của tỉnh, nỗ lực của ngành, quyết tâm của toàn đội ngũ  giáo viên và các em học sinh đã tạo thành sức mạnh tổng hợp để đất học Bắc Ninh thăng hoa và hội tụ trong năm học 2022-2023, tạo thành sức vươn Phù Đổng, niềm tự hào lớn lao của tỉnh và ngành sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn chúc mừng 7 học sinh Bắc Ninh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2023.


Tại cuộc thi quốc gia “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp trung học, Bắc Ninh vinh dự dẫn đầu toàn quốc với 75 giải gồm: 1 giải xuất sắc, 3 nhất, 3 nhì, 32 ba và 36 khuyến khích. Giáo viên đoạt giải xuất sắc (duy nhất toàn quốc khối THPT) là cô Đặng Thị Thủy, giáo viên Toán - Trường THPT Lý Thường Kiệt.
Các cuộc thi trí tuệ cấp quốc gia khác như “Xây dựng thiết bị dạy học số toàn quốc”, “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp tiểu học…, ngành Giáo dục Bắc Ninh đều giành nhiều giải cao, khẳng định vị thế trong tốp đầu toàn quốc.
Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT, ngoài thành tích 2 năm liên dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đoạt giải, năm 2023, ngành GD-ĐT Bắc Ninh còn xác lập nhiều kỷ lục mới: số lượng giải nhiều nhất (69 giải); tỷ lệ đoạt giải cao nhất (90,8%); số thí sinh được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển Việt Nam thi Olympic khu vực và quốc tế cũng đông nhất với 15 thí sinh…
Kỷ lục mới tiếp tục được xác lập tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2023. Nếu như từ năm 1997 đến 2022, Bắc Ninh mới có 4 giải Olympic quốc tế gồm 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng thì số lượng của năm 2023 bằng 25 năm trước cộng lại nhưng chất lượng giải cao hơn gồm: 2 HCV và 2 HCĐ, đó là các em: Nguyễn Tuấn Phong (Vật lý), Nguyễn Kim Giang (Hóa học), Phan Thế Mạnh (Vật lý), Khúc Đình Toàn (Toán). Ngoài ra, Bắc Ninh còn 5 lượt học sinh giành giải Olympic khu vực với đủ màu huy chương (Vàng, Bạc, Đồng). Một số em đoạt giải đang là học sinh lớp 11 trở thành nguồn cho năm học 2023-2024.
Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bắc Ninh vinh dự xếp thứ 5 toàn quốc về điểm thi, năm thứ 2 liên tiếp có thủ khoa (duy nhất) toàn quốc khối C; 531 bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối; 685 lượt thí sinh có điểm bình quân 3 môn theo khối thi Đại học truyền thống (A,B,C,D) đạt 27 điểm trở lên, xếp thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ và thứ 3 về số lượng... Sau kỳ thi, bức tranh giáo dục Bắc Ninh thêm bừng sáng trên các báo và mạng xã hội với niềm tự hào lớn lao về một vùng đất học.
Rõ ràng, nói thành tích năm học 2022-2023 của Bắc Ninh tựa sức vươn Phù Đổng” là không hề quá. Đầu tháng 8/2023, tại Quảng Ninh, Cụm thi đua số 2 gồm 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Bộ GD-ĐT đánh giá Cụm thi đua số là điểm sáng tiêu biểu nhất toàn quốc, trong đó nổi bật hơn cả là ngành GD-ĐT Bắc Ninh. Bởi thế, không bất ngờ khi các Sở GD-ĐT thống nhất suy tôn Bắc Ninh là đơn vị dẫn đầu Cụm và đề nghị Bộ GD-ĐT tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc năm học 2022-2023.

Thanh Tú

Giáo dục - Đào tạo