Phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng

14/11/2022 14:54 Số lượt xem: 1478
Phiên thảo luận với chủ đề: “Phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng” cũng là đề tài “nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu. Sau khi các diễn giả trao đổi về cách thức phát triển nội dung để phù hợp với các nền tảng mạng xã hội; phát triển các sản phẩm báo chí mới dựa trên nền tảng công nghệ; những khó khăn và cách thức giải quyết khi phát triển nội dung đa nền tảng, đa phương tiện để tiếp cận công chúng một cách tốt nhất… hàng chục lãnh đạo cơ quan báo chí đưa ra những ý kiến trao đổi, những ý tưởng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng tiếp cận công chúng.

Lãnh đạo các báo Đảng địa phương trao đổi về phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng

 

Chia sẻ của về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ cho rằng việc làm thế nào để thông tin hay, hấp dẫn có những nguyên tắc: Thứ nhất, cần có công nghệ phải hiện đại, rất hiện đại. Thứ hai, nội dung chỉ đạo điều hành phải rất súc tích, ngắn, ấn tượng, bám theo hơi thở cuộc sống, những vấn đề rất nóng, thời sự. Cùng với đó là có người vận hành chuyên nghiệp tận tâm, đam mê, giỏi đồ họa, công nghệ. Thứ tư là kiểm soát thật tốt bình luận. Để làm được điều này cần áp dụng có thuật toán và kỹ năng xử lý tránh việc thông tin tích cực có thể bị hiểu sai. Thêm vào đó, chúng ta cần trình bày đẹp mắt, nổi rõ thông điệp của mình.

Nhà báo Hoàng Lâm, Trưởng ban Thư ký Toà soạn Báo Lao Động chia sẻ từ lâu Báo Lao Động điện tử chọn phát triển truyền hình có tính tương tác như giải đáp đề thi, giải đáp pháp luật giao thông đường bộ, thi bằng lái bằng cách bạn đọc có thể chọn các đáp án như một trò chơi rất nhẹ nhàng. Tôi nghĩ đây sẽ là hướng đi lâu dài bởi bạn đọc của Lao động quan tâm đến câu chuyện giải đáp chính sách liên quan đến người lao động. Khi chuyển hóa những vấn đề này sang trạng thái nhẹ nhàng hơn thì hiệu quả tác động sẽ tốt hơn…

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh chia sẻ: Mong muốn của chúng tôi là cái gì làm được là làm, và mỗi sản phẩm sẽ nhắm đến một đối tượng nhất định nhằm đa dạng nội dung của mình. Digital cho phép nội dung theo nhu cầu, cho phép mọi người lựa chọn nội dung nghe theo nhu cầu mà không cần chờ đến giờ cụ thể. Vì thế, Báo Nhân dân mạnh dạn đưa nội dung chính thống lên Tiktok, có những nội dung gần với giới trẻ hơn, có những clip vài triệu view. Như vậy chứng tỏ là những nội dung chính thống khi biết cách làm phù hợp thì cũng đạt hiệu quả không khác gì nội dung có tính giải trí. Hay như như Báo Phú Thọ đã thành lập 60 năm nhưng lượng xuất bản mỗi kỳ đạt 7 nghìn rưỡi tờ; tuy nhiên fanpage trên nền tảng Tiktok mới lập từ tháng 10-2021 đến nay đã có gần 300 nghìn người theo dõi, 1,9 triệu lượt thích và có những clip đạt 4 triệu người xem. Song, theo Tổng Biên tạp Báo Phú Thọ Vũ Xuân Trường, hiện tại, việc vận hành gặp rất nhiều khó khăn: Nhân lực mỏng, phóng viên báo điện tử kiêm nhiệm fanpage, làm phóng sự truyền hình lên tikto, podcast. Thêm vào đó, chúng tôi không đủ kinh phí để bổ sung nhân lực dù đã nghĩ nhiều cách để động viên anh em. Ngoài ra, chúng tôi còn khó khăn về công nghệ, các nội dung trên các nền tảng nếu có vấn đề bị hủy thì không có chỗ để lưu trữ.

Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí

Theo kết quả khảo sát 63 báo Đảng địa phương, có tới 91% số cơ quan báo chí được hỏi có nguồn thu từ quảng cáo; 78% báo có nguồn thu từ phát hành. Trong khi đó, chỉ có 9% báo có nguồn thu từ tổ chức sự kiện và 7% báo có nguồn thu từ nội dung số. Điều này cho thấy, phần lớn các báo vẫn phụ thuộc vào hai nguồn thu chủ yếu là quảng cáo và phát hành, rất ít các cơ quan báo chí thực hiện đa dạng nguồn thu. Mới chỉ có một số ít tòa soạn báo đã từng bước tạo thương hiệu, thu tiền được của độc giả từ việc thu phí trực tuyến, bán nội dung số, tăng thêm nguồn thu từ việc tổ chức các sự kiện.

Thu phí trên báo điện tử là một lựa chọn trong việc đa dạng hóa nguồn thu, là điều cần được các cơ quan báo chí tính đến khi nguồn thu từ các kênh khác bị hạn chế dần. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự khác biệt và chất lượng của nội dung. Bạn đọc hiện nay tin rằng khi trả tiền thì họ sẽ thu được thông tin tốt hơn so với các nguồn miễn phí thường bị làm phiền bởi quảng cáo. Báo chí thu phí trực tuyến đòi hỏi rất khắt khe ba vấn đề về nội dung có bản quyền, chuyên sâu, khác biệt, báo chí giải pháp, báo chí dữ liệu. Các tòa soạn có thể thực hiện thu phí toàn bộ hoặc một số chuyên mục hoặc miễn phí một số tin bài nhất định.

Cùng với đó, nếu các toà soạn có thêm nội dung số sẽ có thêm công chúng và có thêm nguồn này bao gồm: Thu từ việc bán bản quyền cho các trang tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng OTT…; Thu từ quảng cáo trực tiếp và gián tiếp thông qua các doanh nghiệp, đại lý, các công ty công nghệ; Thu từ sự kiện truyền thông, ưu tiên trên các nền tảng số. Cách để có thêm nội dung số là phải số hóa những nội dung sẵn có, chế biến lại thành nội dung số, sản xuất phát triển nội dung số: text, ảnh, audio, video, đồ họa, livestream… cho báo điện tử, truyền hình mạng, youtube, facebook, Tiktok, Podcast, Zalo… Mục tiêu của việc sản xuất nội dung là để đáp ứng người dùng, đặc biệt là người dùng trung thành, từ đó mới bảo đảm tạo ra nguồn thu bền vững.

Ngoài ra, các báo Đảng hội đủ những lợi thế cần thiết, nhất là vị thế và uy tín tại cộng đồng địa phương để có thểc tổ chức thành công và hiệu quả các sự kiện vừa bổ sung thêm nguồn doanh thu quý giá để đầu tư trở lại cho phát triển hạ tầng cả cứng và mềm của tòa soạn, mà tự thân sự kiện cũng là một nguồn thông tin quý giá để tòa soạn tổ chức nội dung sâu hơn, hấp dẫn hơn, cập nhật hơn.

P.V

Diễn đàn công luận