Quế Võ coi trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

05/05/2024 18:17 Số lượt xem: 483
Thời gian qua, thị xã Quế Võ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Luôn đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại địa phương, thời gian qua, xã Ngọc Xá đã duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tập trung giải quyết những kiến nghị, phản ánh, đơn, thư KNTC của công dân ngay từ cơ sở. Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết KNTC ở địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Xá cho biết: Ngọc Xá là địa bàn rộng, có nhiều vụ việc phát sinh, tồn đọng kéo dài, khó giải quyết từ nhiều năm trước, tập trung trên các lĩnh vực như: đất đai, quản lý trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, môi trường... Để giải quyết tốt đơn, thư KNTC của công dân thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần gần dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng cách niêm yết văn bản để nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Năm 2023, xã tổ chức tiếp được 53 buổi (trong đó định kỳ 51 phiên và bất thường 2 phiên); tiếp 33 lượt công dân với 17 ý kiến, kiến nghị. Các phiên tiếp công dân đều bố trí 2 cán bộ trực. Đến thời điểm này, xã đã trả lời và giải quyết xong 4/6 đơn; chỉ đạo thực hiện được 1/4 kết luận sau thanh tra (kết luận số 905/KL-TTr ngày 28-8-2017 của Giám đốc Sở Tài chính về việc thanh tra tài chính ngân sách xã Ngọc Xá).
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, thị xã Quế Võ đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, phường. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần, tiếp nhận xử lý kịp thời 100% đơn, thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hằng ngày, hằng tuần báo cáo UBND thị xã để chỉ đạo các ngành, các xã, phường tập trung giải quyết. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các xã, phường, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc phức tạp, những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan tư pháp tiến hành họp bàn biện pháp giải quyết, hạn chế thấp nhất số đơn, thư gửi vượt cấp hoặc khiếu kiện đông người, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị của thị xã và cơ sở. UBND thị xã và UBND các xã, phường duy trì, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội.

 

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thị xã Quế Võ.


Với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thị xã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Việc KNTC và giải quyết KNTC của công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2023, trên địa bàn Quế Võ đã tiếp thường xuyên, định kỳ, đột xuất 645 lượt tiếp công dân, với 717 lượt người (thị xã 119 lượt, với 156 công dân; các xã, phường 524 lượt, với 561 công dân), tiếp nhận 82 đơn, trong đó 43 đơn thuộc thẩm quyền. Đến nay, đã giải quyết 36/43 đơn, đạt 84%. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chế độ, chính sách xã hội; quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND thị xã và các xã, phường, thủ trưởng các cơ quan, ngành đã chỉ đạo giải quyết, đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, tiếp dân giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn thị xã Quế Võ còn những hạn chế, tồn tại như: Quá trình thực hiện việc giải quyết đơn tố cáo ở một số đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa bảo đảm quy trình, thời gian. Một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Công tác nắm tình hình và giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở còn chậm…
Chánh Thanh tra thị xã Quế Võ Trương Văn Quân cho biết: Thời gian tới, dự báo tình hình KNTC của công dân sẽ có xu hướng phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phục vụ các dự án. Do vậy, Thanh tra thị xã sẽ tham mưu Thường trực Thị ủy, lãnh đạo UBND thị xã duy trì lịch tiếp công dân theo định kỳ, tập trung xác minh, giải quyết dứt điểm những đơn thư KNTC phát sinh. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo đúng chức năng, thẩm quyền quy định; nâng cao trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.

Xuân Bình

Chính trị