Lãnh đạo tỉnh làm việc với Chủ tịch Hội trí thức người Việt ở Australia

28/10/2024 21:09 Số lượt xem: 146
Chiều 28-10, tại Tòa nhà Quốc hội (Hà Nội), Thường trực Tỉnh ủy làm việc với GS.TS Nghiêm Đức Long, Chủ tịch Hội trí thức người Việt ở Australia (VASEA).

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Xuân Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Vân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và Giám đốc Công ty Amkor Technology Việt Nam.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

 

Tính đến nay, sau 27 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh có 16 KCN, với tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 60%; lũy kế đến nay, tỉnh đã cấp đăng ký đầu tư cho 2.413 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 28,2 tỷ USD đến từ 41 quốc gia, vùng lãnh thổ. Về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Bắc Ninh và Australia đến nay mới có 1 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 24 triệu USD, tại KCN VSIP Bắc Ninh. Trong những năm qua, tỉnh luôn kiên trì, thường xuyên đổi mới công tác thu hút đầu tư với phương châm “4 sẵn sàng, 3 ít, 2 cao, 1 không” (như hỗ trợ nhà đầu tư trong tiếp nhận, xử lý thông tin; cải cách hành chính, thủ tục hành chính; quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…).

 

GS.TS Nghiêm Đức Long trao đổi tại buổi làm việc.

 

GS.TS Nghiêm Đức Long, Chủ tịch Hội trí thức người Việt tại Australia chúc mừng sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua, đồng thời cho biết, Hội hiện có khoảng 500 chuyên gia trên nhiều ngành, lĩnh vực; đặc biệt tập trung vào 4 mảng có thể đóng góp vào sự phát triển của quê hương như khoa học công nghệ, hợp tác đào tạo, làm cầu nối thúc đẩy đầu tư 2 chiều, các hoạt động về môi trường, xã hội, quản lý công. Với những kiến thức và kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật, Hội mong muốn trong thời gian tới được hợp tác, đóng góp những kinh nghiệm, sáng kiến để tư vấn, đồng hành cùng tỉnh Bắc Ninh triển khai các dự án sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, đào tạo nguồn nhân lực logistics; có những giải pháp lâu dài để giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường, nguồn nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng sản phẩm làng nghề truyền thống cho GS.TS Nghiêm Đức Long.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn GS.TS Nghiêm Đức Long đã dành thời gian tham dự buổi làm việc, đồng thời khẳng định tỉnh đang trên tinh thần bứt tốc rất nhanh để chuẩn bị cho sự phát triển mới, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại 1 và thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, do đó rất cần có những kinh nghiệm, vốn quý của các trí thức, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, nhất là các trí thức Việt kiều ở các quốc gia.

 

Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh thông tin nhanh về tình hình thu hút đầu tư của tỉnh.

Lãnh đạo Công ty Amkor Techonogy Việt Nam trao đổi tại buổi làm việc.

 

Qua ý kiến trao đổi của GS.TS Nghiêm Đức Long, cùng ý kiến của đại biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Quản lý các KCN tỉnh làm đầu mối chuẩn bị nội dung, tham vấn ý kiến của GS.TS Nghiêm Đức Long cùng các chuyên gia về chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng trong các KCN, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư và phát triển bền vững. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, trong đó có tiêu chí Bắc Ninh xanh, nhằm xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đồng thời bày tỏ sự cám ơn Hội trí thức người Việt tại Australia với vai trò làm đầu mối tư vấn cho tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ tiêu Bắc Ninh xanh trong quy hoạch tỉnh đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Liên quan công tác đào tạo ngắn hạn, đào tạo nghề, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, nhất là liên quan đến đào tạo nghề lĩnh vực logistics, để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tỉnh đã có 1 nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn, tỉnh sẵn sàng hỗ trợ kinh phí để mời các nhà khoa học, các chuyên gia thuộc Hội trí thức người Việt tại Australia trong lĩnh vực chíp, bán dẫn về Bắc Ninh để đào tạo cho người lao động của Công ty Amkor Technology Việt Nam, đó cũng thể hiện sự đồng hành của tỉnh với doanh nghiệp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp về nhu cầu đào tạo, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh tại Việt Nam.

Xuân Me

Chính trị