Gia Bình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi

01/04/2015 16:24 Số lượt xem: 24
Công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) luôn được Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Gia Bình xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Hội phối hợp với ngành Y tế, bệnh viện Mắt Bắc Ninh khám, tư vấn các bệnh về mắt cho 4.230 NCT, hỗ trợ phẫu thuật, thay thuỷ tinh thể miễn phí cho 121 NCT, trị giá 192 triệu đồng. Việc thăm hỏi, động viên hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn được các cấp Hội hết sức chú trọng.

Để có nguồn kinh phí chi cho hoạt động này, hội quan tâm đến việc xây dựng và nâng mức cổ phần của chân quỹ. Chân quỹ được thành lập, sử dụng và quản lý ở chi hội. Nguyên tắc phần gốc của hội viên đóng góp phải được bảo toàn, chi hội chỉ trích phần lãi để chi phí. Do có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nên 100% các chi hội đều có nguồn chân qũy do hội viên đóng góp, với số dư hiện nay là hơn 4,8 tỷ đồng, bình quân đạt 270.000đồng/hội viên. Các xã đạt trên 300.000đồng/hội viên là: Giang Sơn, Đại Bái, Vạn Ninh, Xuân Lai và thị trấn Gia Bình. Các chi hội có bình quân cao là: Xóm Sôn (Đại Bái): 900.000đồng/hội viên, Nghĩa Thắng (Đông Cứu): 650.000đồng/hội viên; Tiêu Xá (Giang Sơn), Đoan Bái (Đại Bái): 500.000đồng/hội viên… Nhờ nguồn lãi của chân quỹ, các hoạt động tình nghĩa đối với hội viên được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Trong công tác chăm sóc đời sống vật chất NCT được Hội các cấp đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Hội phối hợp với ngành LĐTB&XH hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở rà soát làm thủ tục đối với NCT đủ điều kiện, tiêu chuẩn hưởng chính sách BTXH, BHYT, mừng thọ, trình các cấp có thẩm quyền xét duyệt. Do có sự triển khai đồng bộ và quản lý hội viên tốt nên việc giải quyết các chế độ của NCT đảm bảo chính xác, đầy đủ và kịp thời. Toàn huyện có 3.875 NCT được hưởng BTXH. Trong đó có 2.279 NCT đủ 80 tuổi trở lên hưởng theo chế độ của TW, 1.477 NCT đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi hưởng theo chế độ của tỉnh và 119 đảng viên có 40 năm tuổi đảng nhưng dưới 75 tuổi được hưởng chế độ của tỉnh quy định. Chế độ BTXH được cấp hàng tháng đầy đủ, kịp thời và thuận tiện.

Trong công tác mừng thọ NCT, các cấp Hội tham mưu với cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo và tổ chức mừng thọ cho NCT ngày càng thiết thực. Nhất là từ năm 2013, ở cấp huyện và cơ sở đều tổ chức kí cam kết giữa UBND với MTTQ và Hội NCT cùng cấp về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc mừng thọ NCT (theo thời gian thống nhất, đảm bảo trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, không phô trương, hình thức), khuyến khích hình thức tổ chức mừng thọ tập trung cấp xã, thôn tại Nhà văn hóa hoặc đình làng. Nội dung này còn là tiêu chí thi đua để xếp loại tập thể, cá nhân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Mấy năm gần đây các xã như: Song Giang, Giang Sơn, Nhân Thắng, Vạn Ninh, thị trấn Gia Bình tổ chức lễ mừng thọ tập trung toàn xã vừa khí thế, trang trọng vừa rút gọn thời gian, được NCT và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Việc chăm sóc NCT luôn chu đáo, thường xuyên, kịp thời của các cấp, các ngành, đoàn thể ở Gia Bình đã góp phần tạo không khí vui tươi trong đời sống tinh thần NCT, tạo sự gắn kết trong cộng đồng làng xã nói chung và NCT nói riêng, giúp NCT “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích, sống hạnh phúc cho gia đình, bản thân và xã hội”. 

Nguồn: Thu Huyền

Chính trị