Chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

30/08/2022 22:02 Số lượt xem: 1913
Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh triển khai sâu rộng và tạo được những chuyển biến tích cực. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ cơ sở được xây dựng, hoàn thiện; chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp ngày càng được nâng cao.

Những con đường ở Hoài Thượng (Thuận Thành) được rộng mở, đó là kết quả của việc thực hiện tốt QCDC.

 

Những con đường tại xã Hoài Thượng (Thuận Thành) nay đã đổi khác, rộng rãi, khang trang. Đây là kết quả từ việc QCDC luôn được cấp ủy, chính quyền xã Hoài Thượng quán triệt, vận dụng trong nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), mà công khai, minh bạch chính là “chìa khóa” xã đề cao thực hiện. Được biết, nội dung được xã công khai tập trung chủ yếu vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển KT-XH... để người dân hiểu đúng, đủ, kịp thời những thông tin cần thiết liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình. Địa phương còn thực hiện việc công khai trong huy động đóng góp và sử dụng các loại quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, bình xét các đối tượng được hưởng trợ cấp chính sách xã hội...
Bí thư Đảng ủy xã Hoài Thượng Lê Thế Thiêm cho biết: Thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở cơ sở, xã thường xuyên tổ chức cho nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp các vấn đề xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước, quy định những nội dung nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định; bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; công tác khuyến học, khuyến tài... Hình thức thực hiện cũng rất đa dạng, gồm: Niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các thôn; thông báo trên hệ thống loa truyền thanh, họp dân, tiếp xúc cử tri... bảo đảm người dân nắm vững để thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thường xuyên gần gũi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, đề xuất, kiến nghị của nhân dân trong giải quyết các vụ việc phát sinh từ cơ sở. Từ đó, ý thức làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay xây dựng NTM.
Cùng với nhiệm vụ đảm bảo thực hiện QCDC cơ sở thực chất và hiệu quả, xã Mộ Đạo (Quế Võ) là địa phương nhiều năm liền luôn là điểm sáng. Đồng chí Nguyễn Đức Thảo, Phó Bí thư Đảng ủy cho biết: Thực hiện QCDC, thời gian qua, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, xã tổ chức hơn 20 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vụ việc bức xúc, nổi cộm của nhân dân, nhất là những vụ tồn đọng kéo dài. Đảng ủy phân công các đồng chí cấp ủy viên về dự sinh hoạt tại các chi bộ để lắng nghe ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân và chỉ đạo giải quyết, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, mở rộng hình thức dân chủ trực tiếp của nhân dân. Nhờ thực hiện tốt QCDC, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,1%. Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu đư đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, hằng năm xã có hơn 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, hơn 80% số thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa. Năm 2021, Mộ Đạo đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu.
Đây chỉ là 2 trong nhiều địa phương của tỉnh đã và đang thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu, chú trọng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực tế thời gian qua cho thấy, lợi ích lớn từ việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở là đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Đồng thời góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở theo hướng gần dân, vì dân phục vụ.
Làm việc với tỉnh Bắc Ninh mới đây, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam đánh giá, Bắc Ninh có nhiều cách làm hay, đi trước trong cả nước trong thực hiện phương châm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó, phát huy được vai trò của nhân dân, đem lại lợi ích rất lớn cho người dân và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Bằng chứng là Bắc Ninh là một trong những tỉnh sớm xây dựng thành công NTM trên cả nước. Thu nhập bình quân đầu người cao, cuộc sống của người dân ổn định… Những kết quả ấy đã thể hiện rõ sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh.

Xuân Bình

Chính trị