Càng tưởng nhớ đến những người con dũng cảm của Tổ quốc, thì mọi người càng phải thêm hăng hái thi đua

26/07/2024 17:45 Số lượt xem: 377
“Càng tưởng nhớ đến những người con dũng cảm của Tổ quốc, thì mọi người càng phải thêm hăng hái thi đua làm trọn nhiệm vụ tổng động viên, để chuẩn bị đầy đủ, để chuyển mạnh sang tổng phản công, để tranh lại độc lập và thống nhất cho Tổ quốc” - Là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi Ban Tổ chức Trung ương Ngày Thương binh, Liệt sĩ” viết ngày 27/7/1950. Đây là giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân ta đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng và có bước phát triển mạnh. Thường vụ Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch trên hướng biên giới Đông Bắc thuộc hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn nhằm mục đích tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng một phần biên giới mở đường giao thông với các nước xã hội chủ nghĩa, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc.

Mặc dù bận bộn bề nhiều công việc, nhưng hằng năm, cứ đến ngày 27-7, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian viết thư thăm hỏi và tặng quà cho anh em thương binh, gia đình các tử sĩ và Người luôn gửi tặng 01 tháng lương của mình góp vào quỹ, thể hiện sự tri ân đối với các thương binh, liệt sĩ. Qua đó, Người cũng động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của cách mạng để giành độc lập, thống nhất Tổ quốc và cũng là để tri ân các thương binh, tử sĩ đã anh dũng hi sinh, hiến dâng máu đào tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để Tổ quốc được độc lập, tự do, thống nhất và dân tộc ta mãi mãi trường tồn. Người khẳng định, tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của các liệt sĩ, thương binh sẽ sống mãi với non sông Việt Nam.

 


Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước, quân và dân ta luôn ghi nhớ, vinh danh sự hi sinh và những cống hiến to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh. Từ đó, luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”... ngày càng phát triển, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ được triển khai tích cực, có hiệu quả. Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện về vật chất và tinh thần…
Đặc biệt, mỗi dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7) trên mọi miền Tổ quốc lại diễn ra nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa nhằm ôn lại lịch sử, tưởng nhớ và tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn, vẻ vang của các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, qua đó khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của các liệt sĩ, thương binh mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh to lớn cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục tiến bước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, chung sức đồng lòng, ra sức phấn đấu, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, quyết tâm cống hiến cho công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh và hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

L.T (t/h)

Chính trị