Dấu ấn văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội

13/09/2024 14:13 Số lượt xem: 363
Ước tính 1,7 vạn du khách đã đến tham quan, trải nghiệm tại sự kiện “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” năm 2024 diễn ra từ ngày 31-8 đến 2-9 tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Đây là lần thứ 4 sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Bắc Ninh.

Qua sự kiện, thương hiệu du lịch Bắc Ninh điểm đến “ấn tượng- an toàn- thân thiện” được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong nước và quốc tế; các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch... góp phần mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch và thu hút du khách thập phương về Bắc Ninh.

 

Liền chị Quan họ mời trầu du khách tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

 

Bắc Ninh - mảnh đất địa linh nhân kiệt với bề dày văn hóa truyền thống, nơi hội tụ, tiếp biến văn hóa các vùng miền tạo nên bản sắc văn hóa riêng của người Bắc Ninh - Kinh Bắc. Nơi đây được biết đến là xứ sở của đình, chùa và lễ hội; vùng đất của Nho giáo, hiếu học khoa bảng; vùng đất của những làng nghề tinh hoa; cái nôi của nhiều loại hình trình diễn văn hóa dân gian truyền thống.
Quê hương Bắc Ninh hôm nay tự hào có 4 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh là Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Nghi lễ và trò chơi kéo co làng Hữu Chấp, cùng với 18 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia và hàng ngàn di tích lịch sử văn hóa có giá trị. Hiện nay, Bắc Ninh có 14 điểm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch, trong đó nhiều điểm thu hút đông đảo du khách tham quan như: Đền Đô, đền Bà Chúa Kho, chùa Bút Tháp, chùa Dâu, chùa Phật Tích... Những di sản văn hóa đặc sắc này không chỉ là niềm tự hào mà còn có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch của tỉnh.
Ngạc nhiên trước kho tàng di sản văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc phong phú và độc đáo, du khách Nguyễn Thị Hòa đến từ Tam Thanh, Phú Thọ chia sẻ: “Trong hiểu biết của tôi, Bắc Ninh là một tỉnh giàu có, năng động với di sản Dân ca Quan họ đặc sắc. Trải nghiệm không gian trưng bày, tôi mới biết ngoài Quan họ, Bắc Ninh còn bảo tồn, gìn giữ được nhiều vốn di sản văn hóa truyền thống độc đáo khác như: Múa rối nước, nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, nghề đúc đồng, nghề gốm, nghề mây tre đan... Nhất định tôi sẽ về Bắc Ninh khi có cơ hội”.
Chứng kiến màn trình diễn di sản Nghi lễ và trò chơi kéo co làng Hữu Chấp, du khách Đỗ Văn Thanh ở Hoài Đức, thành phố Hà Nội hồ hởi: “Lần đầu tiên tôi được xem trò chơi kéo co sử dụng thân cây tre làm dây kéo như thế này. Tôi đặc biệt ấn tượng vì đây không chỉ là trò chơi đơn thuần mà còn là nghi lễ phản ánh tín ngưỡng, phong tục văn hóa của người dân bản địa với ước vọng cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu”.
Góp phần làm nên bản sắc văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc là nối tiếp thế hệ người dân Bắc Ninh nổi tiếng thông minh hiếu học, tôn sư trọng đạo; chuộng văn nhã, giàu tính nghệ thuật; yêu nước cách mạng... và đặc biệt tài hoa khéo léo, chịu thương, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất.
Tham gia quảng bá nghệ thuật chạm khảm trai truyền thống tại sự kiện, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Đình Vinh, làng Hoài Trung, xã Liên Bão, Tiên Du đưa đến những sản phẩm nội thất khảm trai tinh xảo, trị giá hàng tỷ đồng. “Tôi hạnh phúc khi được giới thiệu tác phẩm của mình với du khách gần xa. Nhiều người đến tham quan gian hàng và chia sẻ niềm vui khi biết rằng nghệ thuật truyền thống cha ông vẫn được gìn giữ, phát huy. Đây là cơ hội để chúng tôi tiếp tục đam mê sáng tạo, khắc họa được nhiều tác phẩm ý nghĩa, mang đậm bản sắc, dấu ấn hào khí lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam” - NNND Nguyễn Đình Vinh bày tỏ.
Bên cạnh không gian trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống như: Gốm Phù Lãng, tranh dân gian Đông Hồ, mây tre đan Xuân Hội, gò đúc đồng Đại Bái… Những gian hàng ẩm thực “Quà quê Quan họ” như: Nem Bùi Xá, tương Đình Tổ, bánh phu thê Đình Bảng, bánh tẻ làng Chờ, bánh giò Đáp Cầu cũng thu hút đông thực khách trải nghiệm thưởng thức. Ấn tượng về món nem Bùi Xá, chị Nguyễn Thị Toan, du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết sau khi nếm thử, chị đã bị thu hút bởi hương vị ngọt từ thịt, thơm từ thính của nem Bùi và quyết định mua làm quà cho người thân.
“Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” là một trong những sự kiện tiêu biểu góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Những năm qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều sự kiện quảng bá di sản văn hóa kết hợp xúc tiến du lịch tại nhiều tỉnh, thành trong nước như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng... và ở nhiều quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước Châu Âu… Các hoạt động không chỉ đưa di sản văn hóa Bắc Ninh đến gần hơn với người dân trong nước và quốc tế, mà còn nâng tầm vị thế du lịch Bắc Ninh trên bản đồ du lịch quốc gia.

T.Lâm

Bắc ninh xưa và nay