Những cán bộ Hội tận tâm

17/10/2024 21:00 Số lượt xem: 179
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tranh thủ sớm tối để vận động chị em tham gia hoạt động Hội và phong trào địa phương, các chị là những Chi hội trưởng phụ nữ không chỉ hạt nhân nòng cốt trong phong trào, nhạy bén, sáng tạo trong công tác, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn là những người phụ nữ vẹn toàn trong gia đình.

Liên hoan Phụ nữ thành phố Bắc Ninh tuyên truyền xây dựng gia đình an toàn, hạnh phúc tháng 10-2023.

 

Về xã Đông Tiến (Yên Phong) hỏi chị Cao Thị Nguyên, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Đông Thái hẳn ai cũng biết. Không chỉ là cán bộ Hội tận tâm, chị còn là người khơi nguồn, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Chị cùng các chị em trong Chi hội hưởng ứng mạnh mẽ mô hình “Tủ sách gia đình” và xây dựng CLB Phụ nữ khuyến đọc, khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng tham gia đọc sách với phương châm “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”; xây dựng gia đình “Có kiến thức” và “Có nếp sống văn hóa” theo tiêu chí của mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Hiện nay thôn có 67 tủ sách gia đình, dần lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần ham đọc sách, tiến tới xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập.

22 năm tham gia công tác Hội, trong đó 10 năm là Chi hội trưởng, chị Lê Thị Bốn, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phúc Lộc, xã Châu Phong, thị xã Quế Võ luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào địa phương. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, chị cùng chị em chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương nhận đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường, duy trì thực hiện hiệu quả mô hình “Làng 3 sạch”, “Khu dân cư không rác thải”. Hiện thôn có 241/244 hộ thực hiện phân loại rác và xử lý rác hữu cơ tại gia đình bằng IMO, đạt tỷ lệ 98,7%, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường. Ngoài ra, chị vận động các gia đình ứng dựng IMO vào trong chăn nuôi, trồng trọt. Đến nay 60% số hộ trong thôn ứng dụng IMO làm thuốc trừ sâu sinh học để phòng trừ sâu bệnh cho lúa; 100% hộ chăn nuôi sử dụng IMO khử chuồng trại và phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, vụ lúa mùa năm 2024, Chi hội tham mưu địa phương khoanh vùng và vận động 50 hộ thí điểm mô hình trồng lúa an toàn. Cũng từ thực hiện mô hình điểm “Làng 3 sạch”, “Khu dân cư không rác thải”, Chi hội phụ nữ thôn Phúc Lộc duy trì thực hiện hiệu quả mô hình “Thu gom rác tái chế” từ năm 2017 đến nay, tạo nguồn quỹ để tặng quà trẻ em, tặng thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...
Nhận thức sâu sắc phương châm hoạt động của Hội “Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, xã nắm chắc hội viên, chi thấu hiểu phụ nữ”, “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các Chi hội trưởng luôn sâu sát, thấu hiểu, là hạt nhân đoàn kết, lan tỏa, triển khai các phong trào, cuộc vận  động tại cơ sở; là cầu nối giữa tổ chức Hội với hội viên, phụ nữ, giữa tổ chức Hội với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương. Hiện toàn tỉnh có 734 Chi hội trưởng phụ nữ, trong đó 264 chị là đảng viên (chiếm tỷ lệ 35,9%); 173 Chi hội trưởng tham gia HĐND cấp cơ sở; 37 Chi hội trưởng đảm nhiệm các chức danh Bí thư chi bộ/Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố/Trưởng Ban Công tác mặt trận. Chi hội trưởng trẻ tuổi nhất là 42 tuổi, cao tuổi nhất là 70 tuổi, nhiều chị trên 15 năm giữ cương vị Chi hội trưởng, đặc biệt có chị 34 năm là Chi hội trưởng, dù hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo vẫn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Với lòng nhiệt huyết và trái tim nhân hậu của đội ngũ cán bộ, hội viên cơ sở, nhiều phong trào của Hội phụ nữ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.


Thực tiễn đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào kết quả chung phong trào phụ nữ của tỉnh trong từng giai đoạn. Nhiều mô hình, phần việc thiết thực của các cấp Hội được duy trì, nhân rộng, như: phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Bắc Ninh thời đại mới: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, chú trọng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ... Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng là công sức, lòng nhiệt huyết, là trí tuệ và cả trái tim nhân hậu của đội ngũ hội viên phụ nữ, đặc biệt là các chị em Chi hội trưởng Phụ nữ đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mang lại niềm vui và hạnh phúc đến cho nhiều gia đình. Nhờ họ, hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp, dần thoát nghèo; hàng ngàn phụ nữ được hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm; hàng chục Mái ấm tình thương được hỗ trợ, giúp đỡ; hơn 120 trẻ mồ côi được đỡ đầu; nhiều con đường được giữ gìn sạch đẹp; nhiều mô hình hay được triển khai hiệu quả tại cơ sở; nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho chị em phụ nữ; phát huy tiếng nói của các tầng lớp phụ nữ trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Đồng chí Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Với các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, các Chi hội trưởng là hạt nhân đoàn kết, lan tỏa, triển khai các phong trào, cuộc vận động đến các tầng lớp phụ nữ tại cơ sở. Các chị dù ở độ tuổi, hoàn cảnh khác nhau, song đều là những cán bộ Hội đầy tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, tiên phong đi đầu, hoạt động bền bỉ, gắn bó mật thiết với hội viên phụ nữ và nhân dân; thực sự là những bông hoa tiêu biểu, cán bộ Hội “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được hội viên phụ nữ và nhân dân tin yêu. Hội LHPN tỉnh vô cùng tự hào và biết ơn sự cống hiến hết mình của cán bộ Hội cấp cơ sở”.
Phát huy truyền thống con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, các chị sẽ tiếp tục thi đua, cống hiến trí tuệ, tài năng và sức sáng tạo, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ, của tổ chức Hội trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Cùng với đội ngũ cán bộ Hội, các chị Chi hội trưởng sẽ là lực lượng hùng hậu thấm nhuần, hiện thực hóa giá trị cốt lõi của tổ chức Hội, cùng ra sức dựng xây, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với lời Bác Hồ trao tặng “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

Thu Huyền

An toàn thực phẩm