Yên Phong phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

19/06/2022 15:13 Số lượt xem: 3154
Yên Phong là “cái nôi” của các môn nghệ thuật tuồng, chèo, ca trù… là nơi nuôi dưỡng tâm hồn nhiều nghệ sĩ chân quê luôn gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống. Vì vậy, việc phát huy, bảo tồn và khơi dậy những hoạt động VHVN quần chúng luôn được huyện Yên Phong quan tâm chú trọng.

Chèo Ngân Cầu (thị trấn Chờ) có truyền thống hơn 200 năm, qua bao thế hệ người dân nơi đây vẫn yêu say tiếng trống chèo. Đoàn chèo Ngân Cầu hiện có hơn 30 thành viên, từ khi thành lập đã biểu diễn và giành nhiều Huy chương Vàng, Bạc ở các hội thi, hội diễn. Với truyền thống lâu đời, phần lớn người Ngân Cầu  đều biết hát chèo. Vì vậy mỗi khi địa phương có chương trình văn hóa, văn nghệ, họ đều không ngần ngại lên sâu khấu thể hiện đôi, ba làn điệu chèo. Vào dịp lễ hội hay các gia đình trong thôn có đám hiếu, hỉ đều mời Đoàn Chèo Ngân Cầu phục vụ.

 

Một buổi tập luyện của CLB Chèo Ngân Cầu

 

Ở làng Phú Mẫn, dường như ai cũng thích tuồng, mê tuồng và có cả những gia đình nối đời với 3, 4 thế hệ cùng tham gia hát tuồng. Câu lạc bộ tuồng Phú Mẫn hiện có khoảng 25-30 thành viên hoạt động khá chuyên nghiệp, với đầy đủ các ban phụ trách chuyên môn, đạo diễn, dàn nhạc, hóa trang … Đặc biệt, những diễn viên không chuyên ở đây có khả năng biểu diễn thành thạo cả hai loại tuồng Bắc và tuồng Nam và có thể tự dàn dựng được hàng chục vở tuồng cổ như  "Triệu Tử Long phò A Đẩu", "Ngũ Vân Thiệu", "Ngọn lửa Hồng Sơn", "Chiêu Quân cống Hồ", "Trưng nữ vương"… Những tấm Bằng khen, giấy khen, Huy chương các loại được tặng thưởng cho cá nhân và tập thể qua các lần hội diễn nghệ thuật quần chúng được CLB lưu giữ cẩn thận đã trở thành tài sản của cả làng.

Hiện nay, 100% các xã, thị trấn ở Yên Phong có phong trào văn nghệ quần chúng, thu hút hàng nghìn người tham gia. Nhiều địa phương có từ 3-4 CLB văn nghệ của các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân... Bên cạnh các CLB hát chèo, tuồng, ca trù, phong trào hát Quan họ ngày càng phát triển, có 54/74 làng, khu phố có CLB Quan họ. Nhiều CLB, đội văn nghệ, cũng được trẻ hóa dần, có năng khiếu nghệ thuật. Phần lớn các CLB, đội văn nghệ đều chủ động nguồn kinh phí mua trang phục, nhạc cụ để tập luyện, biểu diễn. Để hỗ trợ các CLB, nhiều địa phương trong huyện chú trọng đầu tư địa điểm tập luyện. Năm 2021, UBND tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí hoạt động cho một số CLB Ca trù, làng Quan họ gốc và làng Quan họ thực hành mua sắm trang phục, đạo cụ.

 

Tiết mục đạt giải A tại Liên hoan hát Văn, Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2022 của huyện Yên Phong

 

Ông Nguyễn Đình Hảo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Yên Phong cho biết: Nhằm nâng cao đời sống tinh thần và nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, Trung tâm-Văn hóa huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, chỉ đạo, tổ chức, tập huấn các buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng vào các dịp kỷ niệm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, Tết cổ truyền… Bên cạnh đó, một số địa phương tích cực tổ chức giao lưu văn nghệ quần chúng, mời các CLB bạn tham gia. Hoạt động của các tổ, đội, CLB văn nghệ ở cơ sở không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương mà còn gìn giữ, truyền thụ những nét văn hóa đặc sắc của quê hương, tìm kiếm tài năng phục vụ cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp.

Để phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển, huyện Yên Phong tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia, tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật quần chúng. Các địa phương có cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các CLB văn hóa, văn nghệ quần chúng hoạt động hiệu quả. Tích cực hướng dẫn, khuyến khích nhân dân tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc. Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trên cơ sở gìn giữ, kế thừa giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu giá trị văn hóa mới, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Ngọc Hải