Yên Phong lan tỏa mô hình “Dân vận khéo”

15/10/2018 09:02 Số lượt xem: 1762
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, huyện Yên Phong luôn quan tâm, chú trọng đến công tác dân vận, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Qua đó, xuất hiện mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp.


Đến Nhà văn hóa thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ vào một chiều Chủ nhật, hàng chục em nhỏ nối tiếp nhau đến phòng thư viện để tìm cho mình những cuốn sách yêu thích. Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Điện, một trong những thủ thư của thư viện cho biết: “Thư viện được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10-2016. Đến nay, sau 2 năm đi vào hoạt động, thư viện đã trở thành điểm đến thường xuyên của các thanh, thiếu niên, nông dân, giáo viên, cán bộ về hưu trong thôn. Vào giờ cao điểm phòng đọc có đến 40, 50 người đến đọc sách”.
Thư viện thôn có từ những năm 70 của thế kỷ trước, đến năm 1989, bị xuống cấp, mối mọt làm hỏng sách nên thư viện đóng cửa. Năm 2016, thôn triển khai mô hình “Dân vận khéo” về khơi dậy và duy trì văn hóa đọc trong nhân dân. Triển khai mô hình, thôn bố trí một phòng tại Nhà văn hóa làm phòng lưu trữ, đồng thời cũng là phòng đọc của thư viện. Bằng sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân con em là người địa phương đã thành đạt và các nguồn xã hội hóa khác, đến nay, thư viện có hơn 6.000 đầu sách, hơn 10.000 số báo và tạp chí được chia thành nhiều nhóm gồm: Sách về Bác Hồ, sách thiếu nhi, sách khoa học - kỹ thuật, sách văn học - nghệ thuật, sách sức khỏe;... Thư viện mở cửa vào các buổi chiều thứ Ba, thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần, trở thành điểm học tập, sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng, giúp người dân trong thôn có thêm kênh thông tin để tiếp nhận, bổ sung kiến thức.
Từ sự thành công của mô hình “Dân vận khéo” về khơi dậy và duy trì văn hóa đọc trong nhân dân thư viện thôn Phú Mẫn, năm 2017, Chi hội Khuyến học thôn Nghiêm Xá (thị trấn Chờ) cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động và thành lập thư viện của thôn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu văn hóa đọc của người dân; thúc đẩy phong trào học tập cộng đồng tại địa phương.
Hai mô hình “Dân vận khéo” về khơi dậy và duy trì văn hóa đọc trong nhân dân tại thôn Phú Mẫn và thôn Nghiêm Xá, thị trấn Chờ chỉ là số ít trong hàng trăm mô hình triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện.
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng điển hình “Dân vận khéo” ở huyện Yên Phong được triển khai rộng khắp theo đúng phương châm “4 khéo” gồm: khéo chọn khâu, chọn việc đề ra chủ trương cho sát; khéo chọn nội dung phương pháp tuyên truyền; khéo tổ chức cho dân bàn, dân làm và khéo kiểm tra, sơ kết, biểu dương, khen thưởng. Trung bình mỗi năm huyện có gần 100 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế; văn hóa - xã hội; an ninh trật tự; xây dựng hệ thống chính trị. Thông qua các mô hình đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của huyện. Trong giai đoạn 2016-2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện 21,4%/năm. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 50,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1%. Toàn huyện có 11 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Đồng chí Nguyễn Hữu Quản, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Phong cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng điển hình “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2018 “năm dân vận của chính quyền”, thực hiện thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, hướng vào việc vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm đạo đức công vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; thực hiện tốt phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Coi trọng xây dựng các mô hình, điển hình có ý tưởng hay, cách làm sáng tạo để nhân ra diện rộng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới”.

Mai Phương