Xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

21/09/2018 06:06 Số lượt xem: 2696
Trong khối các trường THPT của tỉnh, Trường THPT Lý Thái Tổ (thị xã Từ Sơn) là đơn vị đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005).

Học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ trong buổi lễ khai giảng năm học 2018-2019.

Lịch sử đã ghi nhận, đây là cơ sở giáo dục giàu truyền thống và uy tín tiêu biểu vùng đất học Bắc Ninh - Kinh Bắc, nơi tạo nguồn nhiều nhân tài, nhiều nhà cách mạng tiền bối như các đồng chí: Lê Quang Đạo, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội…
Trường THPT Lý Thái Tổ hiện nay, tiền thân là trường Tiểu học kiêm bị Đình Bảng, thành lập năm 1929; năm 1955 đổi thành trường phổ thông cấp II Từ Sơn; năm 1958 là trường phổ thông cấp II + III Từ Sơn; năm 1961 là trường phổ thông cấp III Từ Sơn… Từ năm 1994, ngôi trường đất Cổ Pháp - Đình Bảng chính thức mang tên mới: THPT Lý Thái Tổ, vị Hoàng đế khởi nghiệp vương triều Lý, người khai sáng kinh đô Thăng Long - Hà Nội trải nghìn năm vẫn vững như bàn thạch.
Như vậy, nếu tính từ thời Tiểu học kiêm bị Đình Bảng, thì Trường THPT Lý Thái Tổ sắp bước sang tuổi 90, là một trong những ngôi trường thành lập sớm nhất tại vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc. Cùng với những biến động của lịch sử dân tộc, từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, đến giai đoạn toàn quốc kháng chiến trường kỳ (1946-1954) và từ khi hòa bình lập lại (tháng 5-1954) đến nay, trường cũng trải qua nhiều bước thăng trầm, nhất là tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường những năm gần đây đã làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dạy và học, đến suy nghĩ của một bộ phận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh nhà trường… Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Sở GD-ĐT cùng ý thức vươn lên của Hội đồng giáo dục nhà trường và học sinh các thế hệ, đây vẫn là một trong những cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng bậc nhất khối THPT của tỉnh.
Còn nhớ trong nhiều năm từ thời tỉnh Hà Bắc đến khi tái lập thành 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, Trường THPT Lý Thái Tổ luôn vinh dự được công nhận danh hiệu Tiên tiến xuất sắc (nay là Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh), Đơn vị dẫn đầu (Lá cờ đầu) khối THPT của tỉnh… Những thành tích nổi trội ấy đã đưa trường trở thành điểm sáng, điển hình tiêu biểu của toàn ngành GD-ĐT Bắc Ninh. Năm 2004, trường vinh dự được Chủ tịch nước thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; 1 năm sau được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đây là phần thưởng hiếm có với 1 trường THPT toàn quốc.
Dự buổi lễ khai giảng năm học 2018-2019, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh rất phấn khởi trước kết quả đáng ghi nhận của nhà trường trong năm học vừa qua: 95,8% học sinh xếp loại văn hóa khá, giỏi; chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn thể hiện qua kết quả các cuộc thi cấp tỉnh (văn hóa, khoa học kỹ thuật, hùng biện Tiếng Anh) đều được nâng cao; tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, số học sinh đạt điểm cao theo khối thi Đại học (25 điểm trở lên) xếp thứ 3 toàn tỉnh, tỷ lệ đỗ Đại học đợt 1 chiếm 74%. Trường THPT Lý Thái Tổ tiếp tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen và công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp tỉnh.
Trường cũng rất tự hào với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giàu năng lực và tâm huyết với 59 Thạc sỹ và 1 Tiến sỹ. Đáng nói hơn, nhiều người, dù chưa phải Thạc sỹ vẫn là giáo viên cốt cán của tỉnh, là cán bộ mạng lưới để Sở GD-ĐT trưng tập làm nghiệp vụ chuyên môn.
Phát biểu trước hơn 2.000 thầy, trò nhà trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Được công tác, học tập trong ngôi trường giàu truyền thống là niềm vinh dự tự hào của mỗi giáo viên, học sinh. Vì vậy mọi người, nhất là các em học sinh phải ý thức vươn lên, cùng góp phần tô thắm truyền thống “2 tốt” của nhà trường. Trong thời đại công nghệ 4.0 sẽ càng chứng minh kiến thức là chìa khóa thành công do vậy các em không được hoài phí tuổi trẻ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Thầy Đàm Ngọc Oánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ:
“Thầy, trò nhà trường luôn ý thức về sứ mệnh cao cả của ngôi trường giàu truyền thống này. Năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo, nhà trường luôn kiên trì Đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, quyết tâm giữ vững và phát huy những kết quả nổi bật đáng ghi nhận, xứng đáng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trước mắt, ngay trong năm học này, trường đề ra và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua, góp vào bảng vàng thành tích chung của nhà trường, cùng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 90 năm thành lập trường Tiểu học kiêm bị Đình Bảng -  THPT Lý Thái Tổ, trong năm học 2019-2020”.

Bài, ảnh: Thanh Tú