Xứng đáng là phường trung tâm của đô thị loại I

10/08/2018 08:05 Số lượt xem: 1427
Xuất phát điểm là địa phương thuần nông, tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chiếm tới gần 90%, sau 15 năm chuyển từ xã lên phường với sự nỗ lực cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, Vũ Ninh hôm nay có tốc độ đô thị hóa nhanh, thương mại - dịch vụ phát triển, góp phần kiến thiết thành phố Bắc Ninh trở thành đô thị loại I và thành phố thông minh.


Phát huy lợi thế là phường trung tâm của thành phố, địa bàn tương đối rộng, vị trí giao thông thuận lợi, những năm qua địa phương có nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh.
Những năm qua địa phương có nhiều giải pháp thiết thực đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng đô thị và dịch vụ. Từ một địa phương thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đến nay đã chuyển sang thương mại-dịch vụ, nông nghiệp chiếm tỷ lệ không đáng kể trong cơ cấu kinh tế. Kinh tế liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trên địa bàn phường hiện có hàng trăm doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại kết nối thông suốt với hạ tầng đô thị của thành phố Bắc Ninh và các địa phương lân cận. Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Ninh đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả chủ đề công tác năm và 5 quyết tâm chính trị của thành phố Bắc Ninh. UBND phường luôn tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi ngành nghề, mở rộng sản xuất, kinh doanh các loại hình dịch vụ như: Xây dựng, cho thuê nhà trọ, dịch vụ phục vụ lễ hội, kinh doanh các loại hàng hóa... Tuyên truyền, vận động các hộ vào kinh doanh trong chợ Vũ Ninh và khuyến khích, tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Phường hiện có hơn 1.000 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và chuyển đổi nghề với mức thu nhập ngày một tăng. Nhờ vậy, tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của phường hiện đã chiếm tỷ trọng hơn 93%.
Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực đã giúp cho địa phương hoàn thành tốt chi tiêu thu ngân sách nhà nước, với kết quả đạt hơn 22,7 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu cấp trên giao 15%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, tài nguyên, môi trường được tăng cường. Phường đã hoàn thành công tác GPMB dự án trọng điểm của tỉnh xây dựng đường dây hướng tuyến và TBA 110kV; xây dựng và nâng cấp cải tạo hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… Nhiều công trình phúc lợi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Trạm y tế, nhà văn hoá khu Thanh An, đang tiến hành nâng cấp cải tạo 2 trường học đạt chuẩn mức II và một số phòng học, một số tuyến đường trên địa bàn, lắp bổ sung đèn chiếu sáng công cộng… Từ tháng 5-2015 đến tháng 6-2018 khởi công xây dựng 15 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 108,857 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công xây dựng Trường Tiểu học Vũ Ninh 2… trong lĩnh vực cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và thực thi công vụ của cán bộ công chức được thực hiện nghiêm túc. Thực hiện quyết tâm chính trị của Đảng bộ Thành phố, Kế hoạch số 19 của UBND thành phố Bắc Ninh về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, UBND phường Vũ Ninh đã đầu tư nâng cấp, cải tạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với diện tích 60 m2, lắp đặt trang thiết bị đồng bộ theo tiêu chí “Liên thông - Hiện đại - Thân thiện - Hiệu quả”, thực hiện công việc trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, đáp ứng công suất phục vụ 50 người trong cùng một thời điểm. Qua đó giảm phiền hà và tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Công tác quản lý đô thị thường xuyên được quan tâm, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Quyết định 708/2016/QĐ-UBND ngày 25-4-2016 của UBND thành phố Bắc Ninh về “Quy định về quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố Bắc Ninh”. Duy trì tốt văn minh đô thị ở các tuyến phố chính như: Đường Ngô Gia Tự, Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và đường Đền Bà Chúa Kho. Hàng năm tổ chức các đợt ra quân tháo dỡ mái che, mái vẩy, bạt, ô biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường. Thường xuyên kiểm tra phát hiện và xử lý các sai phạm, vi phạm xây dựng của các hộ dân. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân thường xuyên được chú trọng. Năm 2017, Đảng bộ phường Vũ Ninh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nhân dân và cán bộ phường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vũ Ninh tiếp tục duy trì trật tự đô thị, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh phát triển thương mại-dịch vụ; quản lý tốt các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Đồng thời bám sát và thực hiện tốt 5 quyết tâm chính trị của thành phố; thực hiện thắng lợi 6 mục tiêu, nhiệm vụ và 7 nhóm giải pháp trọng tâm đã đề ra, phấn đấu giữ vững Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chính quyền đạt vững mạnh… thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, xứng đáng với tầm vóc là phường trung tâm của thành phố Bắc Ninh, độ thị loại I hiện đại- thông minh.

Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND phường Vũ Ninh