Xây dựng tổ chức Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo vững mạnh; xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ tỉnh (*)

05/07/2020 19:37 Số lượt xem: 2814
(Lược trích bài phát biểu của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025)

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ X diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V; chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin gửi tới đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, các vị đại biểu và toàn thể những người làm báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc mừng các đồng chí được Đại hội bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.


Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều chỉ tiêu về kinh tế nằm trong 10 tỉnh đứng đầu của cả nước. 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19, song với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên đã đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là đã lãnh đạo, chỉ đạo 100% Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và 5 Đảng bộ trực thuộc thành công tốt đẹp. Tập trung 2 mục tiêu kép là chủ động kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế, hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân.
Có được những kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, trong đó có vai trò quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí Trung ương; là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh, trong đó có vai trò tích cực của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh.
Các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, cổ vũ nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, Nghị quyết của tỉnh, phản ánh trung thực, sinh động về ý chí, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân; những vấn đề bức xúc của cuộc sống; phát hiện, biểu dương cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội, bảo vệ kỷ cương pháp luật, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đặc biệt trong những tháng đầu năm nay, các cơ quan báo chí, truyền thông đã có những đóng góp rất quan trọng trong cuộc chiến chống Đại dịch COVID-19. Chủ trương của Đảng và Nhà nước chúng ta được báo chí cả nước truyền tải hiệu quả đến từng người dân, từng doanh nghiệp, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân, sự đoàn kết, nhân ái trong xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch này.
Trong thành tích chung của báo chí thời gian qua, có sự đóng góp tích cực của Hội Nhà báo tỉnh với những cố gắng nỗ lực trong việc tập hợp, đoàn kết hội viên Hội Nhà báo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ là những người lính xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi xin biểu dương những kết quả đạt được và sự đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Hội Nhà báo và đội ngũ hội viên, nhà báo trong tỉnh.
Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Nội dung, phương thức, hoạt động của Hội chưa thực sự đổi mới, sáng tạo, phong phú về nội dung và tính hấp dẫn, thu hút, tập hợp hội viên. Đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành; vai trò tư vấn, phản biện đối với những vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí còn có mặt hạn chế. Hoạt động của một số chi hội trực thuộc vẫn còn đơn điệu, hiệu quả chưa cao, công tác phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý cần phải tăng cường và chủ động hơn, công tác tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn của tỉnh trên các lĩnh vực khi đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và quốc tế để làm sao thấy được vai trò, vị trí cũng như nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần phải tập trung để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.
Trong thời gian tới, với mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững; cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại”, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung khai thác mọi tiềm năng, trí tuệ và sức sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra. Trong đó, báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn với những khả năng và thế mạnh của mình sẽ là những lực lượng quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ và tạo ra sự đồng thuận của xã hội để chúng ta đạt được kết quả cao nhất.
Tại Đại hội này, tôi đề nghị Đại hội và Hội Nhà báo tỉnh thực hiện tốt một số nội dung:
Thứ nhất, tiếp tục, tăng cường quán triệt đầy đủ và sâu sắc quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ; mỗi người làm báo là một chiến sỹ cách mạng. Các cơ quan báo chí với chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, đồng thời là diễn đàn của nhân dân cần nỗ lực phấn đấu để góp phần nâng cao dân trí, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, cổ vũ sức mạnh đại đoàn kết, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Trong đó, thông tin báo chí phản ánh cần trung thực, khách quan, phong phú nhiều chiều, định hướng đúng đắn dư luận xã hội; tích cực tuyên truyền, đưa tin gương người tốt, việc tốt cổ vũ cái đúng, cái tốt đẹp; phê phán, lên án những thói hư tật xấu, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta.
Thứ hai, Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí cần tổ chức quán triệt đầy đủ và kịp thời Chỉ thị số 43 ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể hội viên Hội nhà báo nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh, của các Chi hội, các CLB báo chí, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.
Thứ ba, cần tiếp tục góp phần trong việc tham gia tốt công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ báo chí của tỉnh; cần chủ động đi đầu trong việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số để thay đổi cách làm báo, thường xuyên tổ chức và tham gia các giải báo chí Quốc gia và các giải của các bộ, ban, ngành tổ chức; tiếp tục quan tâm cho công tác thi đua khen thưởng các nhà báo tiêu biểu, xuất sắc. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm tập hợp đoàn kết hội viên nhà báo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh của tỉnh.
Thứ tư, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá thẳng thắn, trung thực những kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua, rút ra bài học kinh nghiệm, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và sự đoàn kết nhất trí, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm những nhà báo, hội viên có phẩm chất, năng lực và uy tín, có tâm huyết với hoạt động của Hội. Rất mong các đồng chí tham gia Ban Chấp hành luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung cao để lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh hoàn thành sứ mệnh là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, tập hợp, đoàn kết hội viên thực hiện tốt chức năng thông tin tuyên truyền, bảo vệ quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng dư luận và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của tỉnh, xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện. Ban Chấp hành tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và các ý kiến tham luận để tiếp tục cụ thể hóa trong chương trình hành động của Hội Nhà báo trong nhiệm kỳ tới.
Với kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm phong phú đã tích lũy được sau 23 năm xây dựng và trưởng thành của Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh sẽ ngày càng vững mạnh về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh xứng đáng là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, là ngôi nhà chung của người làm báo trong tỉnh.


* Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt