Xây dựng theo hướng thông minh, hiện đại, thân thiện

02/06/2020 20:18 Số lượt xem: 1439
Là bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tuyến đầu của cả tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ bộ phận BVĐK tỉnh đã tập trung triển khai hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những kĩ thuật cao được áp dụng ngay tại tuyến tỉnh, giúp người dân không phải đi xa, tốn kém chi phí mà vẫn được hưởng bảo hiểm y tế. Bệnh viện tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, hỗ trợ công tác chuyên môn cho cán bộ y tế, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Cùng với đó các điều kiện, dịch vụ thiết yếu cũng thường xuyên được quan tâm giúp xây dựng bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại và thân thiện.

Kiot đón tiếp tự động giúp các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính điều trị ngoại trú tại viện có thể tự đăng kí khám mà không cần qua quầy đón tiếp.

Theo ông Dương Quang Thinh (phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh), người đã điều trị bệnh tiểu đường được 16 năm nay tại BVĐK tỉnh thì trước đây những bệnh nhân có bệnh mạn tính như ông, những người ở xa có khi đến viện từ 4h sáng để xếp hàng lấy số thứ tự, đăng kí khám; mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Thế nhưng bây giờ, mọi người đều có thể tự đăng kí khám thông qua máy đón tiếp tự động. Không cần cán bộ y tế, không phải xếp hàng chờ đợi lâu, chỉ bằng một động tác quẹt thẻ bảo hiểm y tế, chọn phòng khám, nhận giấy in số thứ tự là đã hoàn thành xong khâu đăng kí. Sau đó, lên thẳng phòng khám mà không cần phải xếp hàng chờ như trước đây. Cũng chỉ mất khoảng 5-10 phút là được khám ngay.
Với đặc thù tiếp nhận khám, chữa bệnh cho khoảng 1.000 người/ngày; nếu không có ứng dụng công nghệ thông tin để tạo các tiện ích giúp giảm thủ tục hành chính thì không chỉ người bệnh phải chờ đợi mà ngay bản thân các y, bác sĩ cũng rất áp lực, khó khăn trong quá trình làm việc. Đến nay, mọi thông tin của bệnh nhân thông qua hệ thống phần mềm quản lí bệnh viện đều được hiển thị, liên kết từ bộ phận đón tiếp, phòng khám, các khoa cận lâm sàng và cả các khoa điều trị nội trú. Hiện phòng khám được trang bị 2 hệ thống máy đón tiếp tự động, 1 áp dụng để người bệnh đến khám thông thường lấy số thứ tự, ngay tại khu vực ngồi chờ đón tiếp sẽ có loa và màn hình hiển thị số gọi bệnh nhân vào lần lượt 4 cửa tiếp đón. Hệ thống máy thứ 2 áp dụng riêng với đối tượng khám, chữa bệnh ngoại trú các bệnh mạn tính tại viện như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính… “Đây hầu hết đều là người cao tuổi, nhưng những thao tác thực hiện trên máy đều rất đơn giản, dễ hiểu, lại có đội ngũ bảo vệ của bệnh viện giúp hỗ trợ nên chỉ 1-2 lần là các bệnh nhân đều có thể làm thành thạo” - Bác sĩ CKII Trần Văn Thuyết, Trưởng Khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh cho biết.
Mới đây, bệnh viện cũng đưa vào sử dụng hệ thống quản lí và lưu trữ dữ liệu hình ảnh PACS. Hiện những hình ảnh chụp X-quang, CT, MRI của người bệnh đã được lưu trên nền tảng không gian mạng. Hình ảnh chụp của người bệnh được lưu trữ tại một máy chủ, sau đó có thể truyền tải dữ liệu đến tất cả các máy tính trong bệnh viện, có ý nghĩa thiết thực trong công tác chuyên môn của các y, bác sĩ; góp phần hướng tới mô hình bệnh viện không phim.
Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ CKI Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK tỉnh cho biết: “Vì lưu trữ trên hệ thống nên không cần phải in giấy hay in phim, không lo vấn đề ố, hỏng hay làm mất. Hơn nữa, hình ảnh lưu trên hệ thống PACS là hình ảnh nguyên bản từ máy chụp, có thể dựng được tất cả các chiều, giúp bác sĩ quan sát được tất cả các vị trí của tổn thương; mặt khác cũng có thể giúp bác sĩ so sánh hình ảnh tổn thương của bệnh nhân qua các lần chụp, từ đó đánh giá, theo dõi tiến triển. Đặc biệt, nhờ lưu trữ trên không gian mạng nên công tác hội chẩn dễ dàng, có thể cùng lúc hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa như chẩn đoán hình ảnh, lâm sàng, nhất là bác sĩ ngoại khoa ngay cả trong cuộc phẫu thuật chỉ với 1 điều kiện là có mạng internet”.
Song song với việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ tạo những tiện ích cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh; bệnh viện cũng chú trọng xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường thân thiện với người bệnh. Xác định phát triển chuyên môn luôn là mục tiêu quan trọng nhất trong công tác chính trị của Đảng bộ, nhiệm kì qua, Đảng bộ bộ phận BVĐK tỉnh đã chỉ đạo, triển khai hàng loạt kĩ thuật chuyên sâu, vượt tuyến như tim mạch can thiệp, điện quang can thiệp, lọc máu liên tục, thay huyết tương... giúp cứu sống tính mạng nhiều bệnh nhân nặng. Tới đây, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai nhiều kĩ thuật mới, trong đó phải kể đến phương pháp tim phổi nhân tạo - ECMO.
Theo Thạc sĩ, bác sĩ CKII Hạ Bá Chân, Giám đốc BVĐK tỉnh, để tăng những tiện ích cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh, bệnh viện đã liên tục tăng cường những công cụ tiện ích có ứng dụng công nghệ thông tin tại các khu vực như phòng khám, khu cận lâm sàng để bảo đảm tối giản hóa thủ tục hành chính. Song song với triển khai hệ thống PACS, bệnh viện cũng đang bắt đầu triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua việc lắp đặt các hệ thống và ứng dụng quẹt thẻ qua máy code, quẹt thẻ QR-code trên điện thoại thông minh, tiến tới thực hiện đăng kí các gói khám chữa bệnh trên website của bệnh viện. Ngoài ra, có thể còn phát hành thẻ thông minh để bệnh nhân khi điều trị nội trú hoặc ngoại trú có thể sử dụng thẻ thông minh và chi trả trong suốt quá trình còn đến khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh.
Với việc tiếp tục triển khai, tích hợp các kết quả thăm dò chức năng, kết quả giải phẫu bệnh vào hệ thống PACS; đồng thời, đưa vào sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để hướng tới triển khai bệnh án điện tử trong bệnh viện chậm nhất vào năm 2023. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang triển khai từng bước chắc chắn để xây dựng bệnh viện thông minh, hiện đại, thân thiện; xứng đáng với vị trí con chim đầu đàn của ngành y tế tỉnh nhà.

Nguyễn Oanh