Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

14/08/2018 08:46 Số lượt xem: 1464
Xã Phù Lãng (Quế Võ) có 5 thôn, hơn 2.400 hộ, hơn 8 nghìn nhân khẩu. Với đặc thù có làng nghề gốm truyền thống, các công ty, doanh nghiệp, dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ, toàn xã hiện có khoảng gần 500 chiếc xe ô tô các loại… lưu lượng người và phương tiện giao thông thực hiện các giao dịch kinh tế ngày càng tăng. Cùng với đó khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan thường xuyên... tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT nếu không quan tâm thực hiện quyết liệt.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Quan họ tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” thôn Đoàn Kết và lực lượng Công an xã Phù Lãng trao đổi công việc.

Ông Nguyễn Tiến Nên, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã (BCĐ 138 xã) trao đổi: Trong nhiều năm qua địa phương luôn xác định việc đảm bảo, giữ vững tình hình ANTT là vô cùng quan trọng, có sự bình yên nhân dân mới yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế. Ban Chỉ đạo 138 xã hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tham mưu cho lãnh đạo Công an cấp trên, Đảng ủy, UBND cùng cấp trong việc giữ vững tình hình ANTT với phương châm phòng ngừa hiệu quả, xử lý triệt để ngay khi còn là nguy cơ. Phát huy vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã, các tổ dân phòng, đồng thời xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động nhân dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm… Nhờ đó địa phương trong nhiều năm không có “điểm nóng”, “điểm đen”, xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT”.
Nổi bật trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương trong thời gian qua là phát huy tốt các mô hình ANTT trong nhân dân. Tiêu biểu là Câu lạc bộ “Quan họ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” của thôn Đoàn Kết với hơn 10 thành viên rất tích cực, cung cấp được nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng chức năng phá án như: Ngày 14-6-2015 tại gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Thúy, sinh năm 1979, thôn Đoàn Kết xảy ra vụ cướp tài sản, đối tượng dùng dao khống chế các thành viên trong gia đình cướp 2 chiếc điện thoại di động. Một thành viên trong Câu lạc bộ đã phát hiện, cung cấp thông tin, đặc điểm đối tượng có biểu hiện nghi vấn thường xuyên xuất hiện tại địa bàn cho lực lượng chức năng. Qua đấu tranh, Công an xã Phù Lãng xác minh, bắt đối tượng Nguyễn Duy Vinh, sinh năm 1986, thường trú tại thôn An Trạch gây ra vụ cướp tài sản nêu trên; ngày 24-6-2017, nhận được tin báo của thành viên Câu lạc bộ có đối tượng có biểu hiện nghi vấn tại địa phương, lực lượng Công an xã đã đấu tranh, xác minh và bắt Nguyễn Thiết Xuất, sinh năm 1965, thường trú tại thôn Châu Cầu, xã Châu Phong về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bàn giao cho Công an cấp trên giải quyết.
Hay như vào khoảng hơn 9 giờ sáng ngày 8-4-2017, nhận được tin báo của chị Bùi Thị Loan (là thành viên Câu lạc bộ Quan họ), phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến cửa hàng của gia đình xin cấp lại sim điện thoại nhưng không có Chứng minh nhân dân mà chỉ có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giới thiệu đang công tác tại C47 (Bộ Công an), lực lượng Công an xã phân công cán bộ bám nắm tình hình, xác minh đối tượng. Đến hơn 11 giờ cùng ngày, phát hiện đối tượng nghi vấn như trên tại một xưởng gốm ở thôn Phù Lãng, lực lượng chức năng yêu cầu về trụ sở Công an xã làm việc. Qua khai thác đối tượng khai là Phạm Văn Bùi, sinh năm 1982, trú tại xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, thu giữ 1 Giấy chứng minh Công an nhân dân giả và giao cho Công an huyện giải quyết.
Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Quan họ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” thôn Đoàn Kết chia sẻ: Được thành lập từ năm 2014, không có kinh phí trợ cấp, tất cả đều trên tinh thần tự nguyện, song mỗi thành viên Câu lạc bộ luôn nêu cao trách nhiệm. Những nghệ sĩ nông dân “chân lấm tay bùn” mang đến tiếng hát yêu thương cho đời, song đó cũng là kênh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin, tố giác tội phạm và mỗi thành viên chúng tôi đều hiểu rằng việc làm đó góp sức vào sự bình yên chung cho địa phương, cho gia đình, cho mỗi người.
Thực hiện hiệu quả giữ vững tình hình ANTT, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Phù Lãng và cả huyện Quế Võ trong năm 2018.

Xuân Me