Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ

17/09/2018 16:13 Số lượt xem: 1619
Ngày 17-9, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức tọa đàm với chủ đề "Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ - vai trò và trách nhiệm của các bên". Các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội dự.

 

Các đại biểu dự tọa đàm.

 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong giới thiệu một số thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh đạt được thời gian qua. Khẳng định Bắc Ninh triển khai nhiều giải pháp tạo điều kiện, môi trường lao động tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ mức quy định của T.Ư, trong đó giải pháp về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp được quan tâm chú trọng.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua có những tranh chấp, đình công xảy ra mà nguyên nhân chính xuất phát từ quan hệ lao động. Mong muốn các đại biểu trao đổi, bàn thảo và chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện các giải pháp ngắn hạn, dài hạn trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp trong cả nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng theo hướng thiết thực, hiệu quả.

 

Các đại biểu tham gia đối thoại về chủ đề, vai trò, trách nhiệm các bên trong xay dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận về các vấn đề: thực trạng quan hệ lao động, xây dựng quan hệ lao động, vai trò, trách nhiệm các bên; thực trạng quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, vai trò của cơ quan Nhà nước về lao động và những định hướng trong thời gian tới; thực trạng tổ chức và hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, những vấn đề đặt ra để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động; đối thoại về chủ đề, vai trò, trách nhiệm các bên trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; cơ chế phối hợp ba bên ở địa phương về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; công đoàn cấp trên cần hỗ trợ công đoàn cơ sở thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc và thương lượng tập thể; người sử dụng lao động cần tích cực hợp tác với công đoàn cơ sở trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động; đối thoại cơ chế phối hợp ba bên về sự cần thiết xây dựng đề án quan hệ lao động.

 

Ngô Thành- Nguyễn Hoa