Xây dựng phương án cách ly vùng có dịch COVID-19

26/03/2020 20:16 Số lượt xem: 917
Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường, UBND tỉnh xây dựng phương án cách ly vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Mục đích là khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác.
Thời điểm xem xét thiết lập vùng cách ly là khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các địa phương khác trong khi hầu hết các địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.
Cơ sở pháp lý: theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Nguyên tắc thiết lập vùng cách ly: Đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự, an sinh xã hội và công tác y tế
Về Quy mô: Toàn xã/phường/thị trấn hoặc toàn thôn/đội/tổ dân phố/khu phố đang có dịch. Quy mô khoanh vùng cách ly tùy theo tình hình dịch thực tế trên địa bàn tỉnh.
Về Thời gian: Cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày thực hiện cách ly. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.
Cách thức tổ chức
Quyết định thiết lập vùng cách ly: Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định thiết lập vùng cách ly trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở Y tế trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian, phạm vi vùng cách ly.
Công tác truyền thông trước khi thực hiện cách ly: Tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức, tốt nhất là họp dân trực tiếp để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế, cụ thể là: Truyền thông về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc lập vùng cách ly y tế; truyền thông, vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch.
Thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly: Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật toàn vùng cách ly. Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly. Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly. Phân công và bố trí lực lượng tại các chốt/trạm kiểm soát 24/24 giờ. Thành phần chốt/trạm kiểm soát: có thể huy động các lực lượng như cán bộ xã, cán bộ y tế, dân quân, các đoàn thể, công an, quân đội trong đó tốt nhất chốt trưởng là cán bộ công an.
Nhiệm vụ của chốt/trạm kiểm soát: Kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa người ra, người vào vùng cách ly. Người ra vào vùng cách ly phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Lập danh sách, đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra vào vùng cách ly. Kiểm soát vật phẩm, động vật, thực phẩm và các hàng hóa khác có khả năng lây truyền dịch bệnh. Kiểm soát, khử trùng toàn bộ phương tiện được phép ra/vào vùng cách ly.
Bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly: Chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly. Đảm bảo phòng chống cháy, nổ trong vùng cách ly. Không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ hội, sự kiện ăn uống đông người… trong vùng cách ly. Học sinh trong vùng cách ly nghỉ học trong suốt thời gian cách ly. Các học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly.
Bảo đảm an sinh xã hội trong vùng cách ly: Chính quyền và các cơ quan chức năng bảo đảm các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách ly thông qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn giá trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp: Nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết yếu; đảm bảo cung cấp điện, nước sạch; đảm bảo việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt; cung ứng các nguyên vật liệu khác như vật liệu xây dựng, vật liệu điện, nước. Hỗ trợ sinh hoạt phí cho người dân trong vùng cách ly nếu địa phương có điều kiện.
Thực hiện các hoạt động y tế phòng, chống dịch trong vùng cách ly: Sẽ thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng; tổ chức cách ly y tế; tổ chức các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly; bảo đảm công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị; hoạt động truyền thông phòng, chống dịch trong vùng cách ly; kiểm tra, giám sát… Trong mỗi nội dung trên sẽ gồm các hoạt động, nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm công tác cách ly đạt hiệu quả tốt nhất.

P.V (gt)