Xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

19/04/2021 22:22 Số lượt xem: 1831
Với phương châm “Xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân” thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động, tích cực đổi mới tư duy, cải cách mạnh mẽ và quyết liệt bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo. Hiệu quả từ những mô hình, việc làm sáng tạo ấy đang là cầu nối hữu hiệu giúp tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp đến gần hơn với chính quyền; trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Đại diện thị trấn Gia Bình trao thư xanh chúc mừng một gia đình có thêm thành viên mới khi đến đăng ký khai sinh.

 

“Lắng nghe - Thấu hiểu”
Trong nền kinh tế thị trường, thời gian được coi “là vàng, là bạc” nên chỉ cần những kiến nghị, phản ánh chính đáng của doanh nghiệp nhanh chóng được giải quyết thì đấy là việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất. Hiểu được điều đó nên từ nhiều năm nay, Bắc Ninh luôn đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giả quyết hiệu quả những kiến nghị trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Đầu năm 2021, chúng tôi được cùng nhiều đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra và giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp. Ngoài việc thăm nắm, kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm, công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đồng chí lãnh đạo tỉnh lắng nghe và trực tiếp chỉ đạo các ngành, các cấp kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp. Điển hình như kiến nghị của Chi nhánh Công ty Cổ phần Diana Unicharm Bắc Ninh tại cụm công nghiệp Tân Chi (Tiên Du). Là doanh nghiệp lớn, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên chưa có đường điện riêng phục vụ sản xuất. Vì thế, đại diện công ty đã đề nghị tỉnh, cùng các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường điện 22KV riêng từ trạm biến áp Nam Sơn - Hạp Lĩnh về công ty. Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các ngành, địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đã kịp thời chỉ đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án phát triển điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và huyện Tiên Du khẩn trương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, sớm hoàn thành việc thi công lưới điện mới, chậm nhất 31- 5 hoàn thành việc đóng điện. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đóng góp từ doanh nghiệp, trong thời gian ngắn nhất sẽ chỉ đạo các ngành các cấp, các đơn vị liên quan từng bước giải quyết để doanh nghiệp ổn định sản xuất…
Đó chỉ là một trong nhiều kiến nghị của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh giải quyết kịp thời. Mới đây, UBND tỉnh có công văn gửi các doanh nghiệp, trong đó nêu rõ: Để thực hiện tốt hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh thông qua việc phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong chính sách và việc nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ. Tỉnh cam kết những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết kịp thời; tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển với tinh thần “lắng nghe - thấu hiểu”... Đây là minh chứng sống động, thực tế nhất mà Bắc Ninh đã và đang hành động quyết liệt, khẳng định sự đồng hành nhất quán của tỉnh với doanh nghiệp.
Hiệu quả ứng dụng
“Phản ánh, kiến nghị” trên điện thoại thông minh
Ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành công việc là việc làm rất đỗi bình thường ở mỗi cơ quan, đơn vị, song ứng dụng CNTT để chính quyền tương tác với người dân, lắng nghe kiến nghị, phản ánh chính đáng, đồng thời đưa ra hướng giải quyết kịp thời, hiệu quả như mô hình ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị” của người dân và doanh nghiệp trên thiết bị di động do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm tại thành phố Bắc Ninh là việc làm mới.
Nếu như trước đây, người dân, doanh nghiệp muốn phản ánh, kiến nghị tới chính quyền phải lên UBND cấp xã hoặc chờ đến kỳ tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố hay gọi điện qua đường dây nóng thì nay có thể phản ánh tới chính quyền ở mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” trên điện thoại thông minh. Chỉ cần khi phát hiện vi phạm, người dân chụp ảnh hoặc quay video hiện trường và gửi phản ánh lên hệ thống. Phản ánh đó sẽ tự động gửi cho Chủ tịch UBND cấp xã; Chủ tịch UBND cấp xã sẽ giao việc cho cán bộ phụ trách xử lý; cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp hoặc phối hợp giải quyết. Sau khi xử lý xong cán bộ sẽ chụp lại hiện trường và gửi hình ảnh, kèm thông tin đã xử lý lên hệ thống. Hệ thống sẽ tự động báo cáo kết quả cho người dân và Chủ tịch UBND cấp xã biết. Người dân có thể đánh giá kết quả giải quyết phản ánh qua hệ thống. Theo thống kê, từ khi triển khai (tháng 12- 2020) đến nay, số kiến nghị, phản ánh được giải quyết đạt khoảng 50%. Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Nhiều phản ánh, kiến nghị được cán bộ xử lý nhanh, kịp thời và có hồi âm, được người dân, doanh nghiệp tin tưởng, đánh giá cao. Nhiều phường như: Suối Hoa, Vạn An, Thị Cầu, Hạp Lĩnh giải quyết 100% phản ánh, kiến nghị được gửi lên hệ thống.
Ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” là một mô hình tích cực nhằm xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, góp phần cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Với việc đưa vào sử dụng ứng dụng “Phản ánh, kiến nghị”, mỗi người dân như một “cảm biến di động” để phản ánh kịp thời những vấn đề của đô thị. Việc lắng nghe và vào cuộc của chính quyền sẽ giúp đô thị được tốt lên, tăng chỉ số hài lòng của người dân.
Chính quyền thân thiện với người dân
Từ đầu năm đến nay, thị trấn Gia Bình (huyện Gia Bình) thực hiện Đề án mô hình “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2021- 2025. Mô hình này được xây dựng trên cơ sở nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn hướng đến phục vụ người dân.
Theo đó, mỗi cán bộ, công chức quyết tâm thực hiện tốt 5 biết: “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn”, 4 luôn: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” và 3 thể hiện: Tôn trọng (trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ, giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, quan liêu, sách nhiễu, cửa quyền, vô cảm…). Song song với các nội dung trên, thị trấn xây dựng các biểu mẫu thư xin lỗi với nhân dân, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về giải quyết công việc còn chậm, chưa đúng, trong quá trình tiếp công dân còn nhũng nhiễu, phiền hà; thư cảm ơn tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã có đóng góp xây dựng thị trấn; thư xanh chúc mừng cho công dân chào đời; thư hồng chúc mừng cho các cặp đôi làm thủ tục đăng ký kết hôn lần đầu; thư chia buồn khi các gia đình có người chết. Sau các bức thư đều có những lưu ý cụ thể để giúp người dân chăm sóc trẻ em sau sinh, lưu ý khi tổ chức đám cưới, tang lễ theo đúng tinh thần nếp sống văn minh… Các thư này được cán bộ các bộ phận, các đoàn thể trực tiếp trao tại trụ sở thị trấn hoặc mang đến tận nhà thăm hỏi, trao cho người nhận…Từ đầu năm 2021 đến nay, thị trấn có quà đi kèm với các thư chúc mừng trị giá 200.000 đồng/trường hợp; chia buồn 300.000đồng/đám. Được biết, đến nay thị trấn Gia Bình đã trao hơn 60 bức thư, quà cho các trường hợp. Đây là việc làm ý nghĩa tạo sự gần gũi, thân thiện, xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân; giúp đội ngũ cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Những mô hình, cách làm thiết thực này đang từng bước kiến tạo nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ thực sự mang nhiều ý nghĩa, đưa lại hiệu ứng tích cực trong xã hội. Điều quan trọng hơn là chính quyền đã “lắng nghe” người dân, doanh nghiệp để “thấu hiểu”, sẻ chia khó khăn, giải quyết kịp thời kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp.

Lê Đại-Đức Quý