Xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa

08/08/2018 08:15 Số lượt xem: 766
Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của Đảng bộ và nhân dân nhân 73 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bắc Ninh, Liên minh HTX tỉnh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023. Đây là sự kiện chính trị, là dấu mốc quan trọng với những quyết sách mạnh mẽ và phù hợp cho sự phát triển kinh tế hợp tác, HTX của tỉnh trong 5 năm tới. 

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX; chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển kinh tế khu vực này. Toàn tỉnh hiện có 209 Tổ hợp tác và 594 HTX. Mặc dù số Tổ hợp tác và HTX giảm so với năm 2012, nhưng số HTX thành lập mới liên tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Sức sống của các HTX kiểu mới đã và đang ngày càng được khẳng định. Khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, an sinh và dân chủ xã hội.
Tuy nhiên hoạt động của kinh tế hợp tác, HTX còn gặp một số hạn chế: Công tác tuyên truyền phổ biến và cụ thể hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn còn chậm; Tăng trưởng khu vực kinh tế hợp tác, HTX chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh; Nhiều mô hình chậm chuyển đổi hoặc hoạt động hình thức; Mô hình có quy mô lớn chưa nhiều, nguồn vốn chưa cao, sức cạnh tranh thấp; Hoạt động của nhiều HTX chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; Trình độ, năng lực quản lý, điều hành hoạt động của HTX còn yếu...
Để kinh tế hợp tác, HTX phát triển xứng tầm với tốc độ đi lên của Bắc Ninh, trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật HTX năm 2012, Kết luận số 56 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 19/CT-TTg và mới đây là Quyết định 461 ngày 27-4-2018 của Thủ tướng Chính phủ... Mục tiêu là phát triển kinh tế hợp tác, HTX gắn với tái cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Điểm cốt lõi là xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực quy mô lớn có sức lan tỏa, coi trọng sản xuất là gốc, kiên trì xây dựng nền tảng kinh tế vi mô, tổ hợp tác, HTX, Liên hiệp HTX và doanh nghiệp liên kết thành chuỗi sản phẩm từng huyện, tỉnh, khu vực và liên vùng miền.
Với khẩu hiệu hành động: Đoàn kết - hợp tác - năng động - hội nhập - phát triển, Liên minh HTX tỉnh cần xây dựng mối đoàn kết nội bộ, phát huy trí tuệ tập thể và cá nhân; Quán triệt, triển khai đưa nhanh Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn; Chủ động tham gia hoạch định và đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, giúp HTX thu hút được đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực về quản lý. Liên minh HTX tỉnh phải đóng vai trò nòng cốt trong lãnh đạo phát triển kinh tế hợp tác, HTX theo hướng nhanh bền vững, tăng về số lượng nhưng phải chú trọng đến chất lượng; quan tâm quyền lợi thiết thực cho thành viên; đồng thời chủ động nắm bắt, tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư, kết nối doanh nghiệp với các HTX trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm... 

Bắc Ninh