Xây dựng các cơ quan báo chí vững mạnh, xứng đáng là phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng và cầu nối giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền với nhân dân

19/06/2018 16:34 Số lượt xem: 1743

(Trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam và tổng kết, trao giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2017)

Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy trao giải Nhì nhóm A cho các tác giả.               Ảnh: Nguyễn Hoa

 

Hôm nay, nhân dịp 93 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2018), Hội Nhà báo tỉnh tổ chức gặp mặt hội viên, trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí” và tiến hành tổng kết, trao giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2017. Thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí hội viên, nhà báo đã và đang hoạt động nghiệp vụ trên địa bàn tỉnh, chúc mừng các đồng chí đã vinh dự được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương, chúc mừng các tác giả đạt giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2017. Chúc các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Cách đây vừa tròn 93 năm (21-6-1925 - 21-6-2018), Báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội - Một tổ chức cách mạng tiền thân của Đảng ta đã xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng của giai cấp vô sản Việt Nam.

Trải qua quá trình trưởng thành và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Bắc Ninh đã không ngừng phấn đấu vươn lên, trưởng thành nhanh chóng trên nhiều mặt, phát huy vai trò tích cực trên mặt trận thông tin, tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều nhà báo đã trưởng thành, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lòng yêu nghề và lương tâm nghề nghiệp trong sáng. Các nhà báo, hội viên đã biết khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, miệt mài trong công tác để có những tác phẩm báo chí có chất lượng, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hoá của Đảng. Các cơ quan báo chí tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân. Đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đến với nhân dân; đã bám sát và phản ánh mọi mặt của cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong sạch vững mạnh. Báo giới Bắc Ninh cũng đã có nhiều cố gắng trong việc phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, cái hay, cái đẹp trong xã hội. Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương; làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần, tạo nên bầu không khí dân chủ trong xã hội, góp phần vào việc nâng cao dân trí, xứng đáng là phương tiện thông tin, tuyên truyền quan trọng và là cầu nối giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền với nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả các cơ quan báo chí của tỉnh đã đạt được cũng như sự nỗ lực cố gắng của các hội viên, nhà báo tỉnh thời gian qua.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí , Đài PT-TH Trung ương đã cử phóng viên về thường trú tại Bắc Ninh, các cơ quan báo chí lớn của Trung ương đã tạo điều kiện giúp đỡ Bắc Ninh trong những năm qua trong việc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên cũng qua quá trình theo dõi hoạt động của các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo tỉnh trong nhiều năm qua, qua kết quả giải báo chí Ngô Gia Tự của tỉnh năm 2017, thấy rằng công tác Hội Nhà báo và hoạt động báo chí tỉnh vẫn tồn tại một số hạn chế như: Chưa thông tin một cách đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong từng thời gian đến nhân dân. Còn ít những tác phẩm báo chí tiêu biểu, có chất lượng cao mang hơi thở của cuộc sống và có tính phát hiện, định hướng cho dư luận xã hội. Các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, những gương người tốt việc tốt xuất hiện trên báo chí chưa nhiều. Tính chiến đấu của báo chí chưa mạnh, việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các biểu hiện tiêu cực trong xã hội còn ít. Sức thuyết phục, hấp dẫn thu hút sự quan tâm của nhân dân đối với báo chí  chưa cao. Nhận thức về chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số nhà báo còn hạn chế, chưa sâu sát cơ sở. Nội dung hoạt động của Hội Nhà báo nhiều mặt còn thiếu hấp dẫn.

Giải báo chí Ngô Gia Tự của tỉnh tuy đã được tổ chức hàng năm, liên tục từ 1998 đến nay song hàng năm những tác phẩm báo chí được chọn trao giải cao vẫn chưa thật sự là những tác phẩm đặc biệt suất sắc, tính quy tụ của giải chưa cao, số lượng tác phẩm dự thi của các cộng tác viên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh còn ít, giải chưa thu hút được nhiều tác giả là những Nhà báo chuyên nghiệp tại các cơ quan báo chí Trung ương có tác phẩm báo chí phản ánh về Bắc Ninh được đăng tải trên các báo, đài Trung ương tham dự giải…

Tôi mong rằng, thời gian tới, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh cần quan tâm, có các biện pháp cụ thể để từng bước khắc phục những mặt hạn chế, thiếu sót đó, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt đòi hỏi đặt ra. Cụ thể cần quan tâm thực hiện tốt các yêu cầu sau:

Đối với Hội Nhà báo tỉnh, cần chủ động trong công tác quản lý, làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên. Phát huy trí tuệ tập thể và của các nhà báo có kinh nghiệm, xây dựng và tổ chức thực hiện công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề mới của báo chí và đội ngũ người làm báo trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả các Quy chế hoạt động, Quy chế phối hợp giữa cấp uỷ với lãnh đạo chuyên môn và các đoàn thể quần chúng trong các cơ quan báo chí, cơ quan Thường trực Hội. Mở rộng hoạt động xã hội hóa để hội nhập và nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, khẳng định vị thế của Hội trong đời sống xã hội.

Đối với các cơ quan Báo chí tỉnh, cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng thông tin đảm bảo khách quan, đầy đủ, kịp thời, chính xác, phong phú và đa dạng. Nâng cao tính chiến đấu, tính hấp dẫn của từng loại hình báo chí, mỗi tác phẩm báo chí phải thể hiện sự sâu sắc, có tính khái quát, lý luận và tổng kết cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền việc đưa Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Tuyên truyền cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ vững sự ổn định để phát triển, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.

Giữ vững và phát huy tính định hướng của công tác thông tin tuyên truyền phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin đa dạng của nhân dân, bạn đọc, khán thính giả trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra tại mỗi cơ quan báo chí cần tiếp tục chú trọng xây dựng phát triển đội ngũ những người làm báo, nhất là những người làm báo trẻ có đạo đức tốt, năng lực, trình độ chuyên môn cao nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quê hương. Thực hiện tốt những điều Bác Hồ dạy người làm báo; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để ngòi bút trở thành vũ khí sắc bén…

Với những kết quả các cơ quan báo chí của tỉnh đã đạt được cũng như sự nỗ lực cố gắng của các hội viên, nhà báo tỉnh thời gian qua, tôi mong muốn mỗi hội viên, nhà báo và những người làm báo trên địa bàn tỉnh cần thấy rõ vinh dự và trách nhiệm của mình, ra sức học tập, rèn luyện, công tác, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tuyệt đối trung thành với Đảng, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo. Không ngừng rèn luyện tu dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, đấu tranh không khoan nhượng chống mọi biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nâng cao ý thức trách nhiệm và lòng say mê nghề nghiệp, sâu sát thực tiễn, đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo, thực hiện tốt Quy định về đạo đức nghề nghiệp báo chí Việt Nam.

Một lần nữa kính chúc các đồng chí đại biểu và toàn những người làm báo tỉnh mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt. Chúc sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam và báo chí Bắc Ninh ngày càng vững mạnh và phát triển.

(* Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt)