Vượt khó nuôi năm con học giỏi

28/11/2018 15:31 Số lượt xem: 1087
Đã có lúc tưởng chừng không thể cho con tiếp tục đi học vì những khoản học phí vượt xa khả năng chi trả của hai vợ chồng, thế nhưng, sự ham học của các con đã trở thành động lực để vợ chồng anh Nguyễn Đình Giang và chị Nguyễn Thị Phú thôn Bảo Tháp (xã Đông Cứu, huyện Gia Bình) khắc phục khó khăn, viết tiếp ước mơ đến trường cho các con.

Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, khi nhắc về những người con của mình, đôi mắt anh Giang và chị Phú lại ánh lên niềm tự hào. Vừa trò chuyện với chúng tôi, anh Giang vừa rút ra một chiếc túi bên trong chứa đầy những tấm Giấy khen, chứng nhận thành  tích của các con. Có chiếc đã sờn cũ, có chiếc vẫn còn mới nhưng đều được anh nâng niu. Dù có khó khăn, vất vả, nhưng nhìn vào thành tích của các con hai vợ chồng tôi lại thấy mệt nhọc dường như tan biến hết và công sức chúng tôi bỏ ra được đền đáp xứng đáng”. Anh Giang chia sẻ.

Lấy nhau với hai bàn tay trắng, gia đình anh Giang chị Phú chỉ có vài sào ruộng khoán. Niềm vui xen lẫn khó khăn khi những đứa con lần lượt ra đời. Rồi đến khi cả năm người con đều ở tuổi cắp sách đến trường, những chi phí sinh hoạt và cả khoản học phí dồn dập khiến anh chị nhiều lúc phải gồng mình lên vay mượn mà vẫn không chống đỡ nổi. Nhớ lại thời điểm khó khăn nhất khi nuôi cả ba người con đầu tiên học Đại học, anh Giang xúc động: “Mỗi khi các cháu cầm trên tay tấm giấy thông báo trúng tuyển Đại học, cả gia đình vui mừng lắm. Các con học giỏi là niềm hạnh phúc nhưng làm thế nào để có đủ tiền chu cấp hằng tháng cho các con ăn học cũng khiến chúng tôi nhiều đêm thức trắng”.

Không muốn để các con lỡ việc học hành, xong mùa vụ, anh Giang lại rời quê, bươn trải khắp đây cùng đó làm thêm nhiều nghề khác nhau từ xe ôm, đến phụ hồ và cả các công việc vặt khác để có thêm thu nhập. Còn chị Phú, hễ ai trong làng thuê việc gì chị đều nhận, chẳng kể sớm tối, chỉ mong kiếm đủ tiền để các con không phải bỏ học giữa chừng. Kinh tế eo hẹp, khó khăn chồng chất… nhưng vợ chồng anh chị chưa bao giờ sao nhãng việc học hành của các con. Với anh chị, sự học luôn được ưu tiên hàng đầu, chỉ có tri thức mới giúp cho cuộc sống của các con tiến bộ. Thấu hiểu nỗi lòng bố mẹ, cả năm người con đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Ngoài giờ học, các con luôn tranh thủ đỡ đần việc nhà, làm cả việc đồng áng phụ bố mẹ. Có lẽ kết quả học tập của các con chính là động lực giúp gia đình vượt qua được sự cực nhọc của cuộc mưu sinh.

Sự nỗ lực, hy sinh của anh chị cuối cùng đã thu về mùa trái ngọt khi các con luôn cố gắng học hành và đạt được những thành tích đáng tự hào. Hai con lớn của anh chị là Nguyễn Thị Thùy sinh năm 1989 và Nguyễn Thị Bình sinh năm 1991 đều là những học sinh giỏi từ cấp tiểu học và thi đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tiếp bước hai chị, cô con gái thứ ba cũng thi đỗ Đại học Sư phạm khoa Vật lí năm 2010. Bốn năm đại học, không phụ công lao vất vả của bố mẹ, các cháu đều chăm ngoan học giỏi, tự lực và lần lượt trưởng thành. Hiện nay ba cháu đầu đều có công ăn việc làm ổn định và có thể phụ giúp gia đình. Hai cháu còn lại hiện đang học tập tại trường THCS và THPT Lê Văn Thịnh, năm nào cũng là học sinh giỏi và nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của lớp, trường.

Nỗ lực vượt khó, nuôi con học thành tài, gia đình  anh Giang, chị Phú không chỉ là tấm gương sáng về tinh thần hiếu học mà còn có nhiều đóng góp trong phong trào vận động xây dựng Gia đình văn hóa, Gia đình hiếu học, Dòng tộc hiếu học của địa phương.

 

Nguyễn Xuyên-Ngọc Hải