Vượt khó khăn, thách thức, nâng cao chất lượng Thi hành án dân sự

19/07/2018 08:34 Số lượt xem: 1205
Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển khác nhau, Thi hành án dân sự (THADS) có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Để ghi nhận và động viên thành tích, cống hiến, ngày 5-3-2013 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 397/QĐ-TTg lấy ngày 19-7 hằng năm là Ngày Truyền thống THADS.

Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh tiến hành các thủ tục cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án.

 

Ngày 24-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 13/SL, quy định về tổ chức các Tòa án và các ngạch Thẩm phán, trong đó quy định: Ban Tư pháp xã có quyền “Thi hành những mệnh lệnh của các Thẩm phán cấp trên”. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên đánh dấu sự ra đời về tổ chức và hoạt động của ngành THADS trong chế độ mới. Tiếp đó, ngày 19/7/1946, Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành mệnh lệnh hoặc bản án của Tòa án. Đây là văn bản của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa quy định riêng về công tác thi hành án, thẩm quyền và thể thức thi hành bản án.

Đối với Bắc Ninh, năm 1997, tỉnh được tái lập, cơ quan THADS tỉnh Bắc Ninh gồm Phòng thi hành án tỉnh và 6 Đội thi hành án cấp huyện với 19 chấp hành viên. Luật Thi hành án dân sự năm 2008 ra đời, Cục THADS tỉnh Bắc Ninh được thành lập với cơ cấu tổ chức gồm có 4 Phòng chuyên môn và 8 Chi cục THADS cấp huyện.

Công tác THADS có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, của pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và nhà nước. Nhận thức sâu sắc điều đó, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành THADS tỉnh trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Cục THADS tỉnh thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết về cải cách tư pháp và công tác THADS; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 19/CT-TU về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác THADS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS cấp tỉnh và cấp huyện.

Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực tranh chấp về kinh tế, dân sự, lao động... Khối lượng công việc các cơ quan Thi hành án phải đảm nhiệm tăng lên rất nhiều về vụ việc, giá trị tiền, tính chất ngày càng phức tạp. Mặt khác, cơ quan Thi hành án tiếp tục được giao thêm nhiệm vụ tổ chức thi hành nhiều loại việc mới về kinh tế, lao động, hành chính… Từ đó đặt ra những khó khăn, thách thức mới không dễ vượt qua. Điển hình là năm 2016, trong bốn chỉ tiêu quan trọng được giao, ngành THADS tỉnh chỉ hoàn thành chỉ tiêu giải quyết về việc, còn các chỉ tiêu giải quyết về tiền, giảm số việc và số tiền chuyển kỳ sau đều không đạt.

Với nỗ lực, quyết tâm cao, vượt lên khó khăn, thách thức, năm 2017, Cục THADS tỉnh chỉ đạo tăng cường, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công tác; cải tiến phương pháp làm việc; sắp xếp, bố trí, phân công hợp lý cán bộ; duy trì giao ban quý với các đơn vị trực thuộc để đánh giá sâu, sát các mặt công tác, quán triệt văn bản mới, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vụ việc phức tạp và chấn chỉnh hạn chế, yếu kém. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục việc tự nguyện thi hành án. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường gắn với nâng cao nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia phối hợp trong công tác THADS.

Từ đó, công tác thi hành án có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, Cục THADS tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được Quốc hội giao. Cụ thể, giải quyết xong 5.514/6.377 việc có điều kiện thi hành, đạt 86,47%, vượt 13,47% so với chỉ tiêu; giải quyết xong trên 422 tỷ đồng về tiền, đạt 50,26%, vượt 18,26% so với chỉ tiêu; giảm 14,6% số việc và 33,2% số tiền chuyển kỳ sau.

Trong 9 tháng đầu năm 2018 (theo năm THADS tính từ 1-10-2017 đến hết tháng 6-2018), tổng số việc phải thi hành của toàn tỉnh  là 7.072 việc, với số tiền phải thi hành trên 1.644 tỷ đồng. Trong đó, số thụ lý mới tăng 20% về việc và 68,9% về tiền so với cùng kỳ năm 2017. Kết quả, trong số việc, số tiền có điều kiện thi hành đã giải quyết xong 4.538 việc, đạt 79,07%, vượt chỉ tiêu 7,07%  và gần 379,3 tỷ đồng, đạt 38,63%, vượt chỉ tiêu 6,63%. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài nhiều năm đã được tổ chức thi hành dứt điểm, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho cơ quan, tổ chức và công dân.

Đồng chí Nguyễn An Ly, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác, Cục THADS tỉnh Bắc Ninh xác định trong thời gian tiếp theo sẽ tập trung lãnh, chỉ đạo nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, chấn chỉnh thực hiện kỷ cương, kỷ luật gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII. Từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trên mọi mặt công tác, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội và thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị”.

Bảo Anh