Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

19/02/2019 08:34 Số lượt xem: 508
- Ông à, mấy bà trong xóm lại rủ tôi đi lễ hội ở xã bên. Đi thì cũng thấy mệt mà không đi không đành, các bà ấy lại đánh giá… bà Tâm thở dài nói với ông Tâm.

- Tôi cũng thấy làm lạ, mới đầu năm mà các bà xóm mình đã đi lễ hội nhiều thế. Quanh vùng có lễ hội nào các bà cũng định đi hết sao…?
- Ấy, ông đừng nói vậy. Đi lễ chùa đầu năm là về nơi cửa Phật, cầu cho mình và gia đình, con cháu sức khỏe, bình an, may mắn và hạnh phúc…
- Ai cũng biết vậy nhưng đâu nhất thiết phải đi nhiều như thế. Tháng Giêng này trong vùng có đến hàng chục lễ hội, nếu đi hết thì còn thời gian đâu mà làm ăn, sinh sống nữa…!
- Ừ thì chính vì cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, hối hả, bon chen nên con người mới càng muốn tìm về chốn linh thiêng, thanh tịnh… Bà Tâm phân trần.
- Nhưng hiện nay ở nhiều lễ hội, chốn tôn nghiêm vẫn diễn ra những hành vi phản cảm của một số người thiếu ý thức như: Xả rác bừa bãi, nói năng khiếm nhã, hút thuốc lá, ăn mặc hở hang... - Ông Tâm ngắt lời.
- Đúng vậy, đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống của nước ta song những hình ảnh không hay làm trái giáo lý nhà Phật, làm hoen ố nơi văn hóa tâm linh của một số người đã làm giảm giá trị văn hóa đích thực của việc đi lễ chùa đấy, bà ạ - Nghe câu chuyện của ông bà Tâm, ông Lý hàng xóm liền tham gia.
- Thấy ông Lý vào nhà, bà Tâm cười nhẹ nhàng: Mời ông vào uống nước. Tôi biết là tranh luận với mấy ông CCB này thì chỉ có thua thôi…
- Nói vậy chứ các bà đi chùa, đi lễ đầu năm là góp phần giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, ghi nhớ công ơn ông bà tổ tiên và còn hướng con người tới chân - thiện - mĩ… Đây là điều đáng làm, có ý nghĩa cho gia đình và xã hội. Ông Lý vừa nâng chén trà nóng được ông bạn đồng ngũ mời vừa nói - Nhưng vấn đề quan trọng là phải biết lựa chọn thời gian, địa điểm và nhất là phải tùy thuộc điều kiện của mỗi người bởi Phật tại tâm chứ đâu ở việc đi lễ nhiều hay ít…
- Nhất là nhiều người còn bỏ bê cả công việc để đi lễ hội. Ngày đầu năm mới đang có rất nhiều việc như thời vụ cấy lúa xuân, tuyển quân ở các địa phương, sản xuất tăng ca ở các doanh nghiệp, công việc tồn đọng ở các cơ quan nhà nước sau Tết cần giải quyết…  Dù vui xuân, vui lễ hội nhưng mọi người phải tập trung vào công việc, không được quên nhiệm vụ.
- Thế nên các địa phương phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, bảo đảm các lễ hội diễn ra trang trọng, tiết kiệm, văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc đồng thời nêu cao tinh thần quyết tâm, phấn đấu ngay từ ngày đầu năm mới, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra…
- Các ông nói thế là tôi hiểu rồi. Để tôi bàn lại với mấy bà trong xóm tính lại thời gian đi lễ hội để còn cùng con cháu cấy cho xong diện tích lúa xuân - Bà Tâm ngắt lời.
- Thế chứ. Vui xuân mới không quên nhiệm vụ mà. Cả hai ông CCB cùng cười lớn.

Nguyên Phương